Bắc Ninh: Đảm bảo chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất trong các khu công nghiệp

(BKTO) - Sáng 20/5, tại buổi họp với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và các Sở, ngành liên quan về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh quan điểm: Việc đảm bảo phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp (KCN) ở Bắc Ninh luôn là vấn đề cần chú trọng hàng đầu, làm sao để vừa đảm bảo an toàn, vừa duy trì sản xuất, không để đứt đoạn



.Báo cáo tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch trong KCN, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh Tô Thị Mai Hoa cho biết, tại các KCN, Sở Y tế đã phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các địa phương rà soát, truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến các ca mắc Covid-19 tại Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công nghệ TNHH Johnson, Công ty Samsung Electronic Việt Nam, thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
                
   

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại cuộc họp

   

Ông Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) thông tin, để thực hiện tốt công tác cách ly, phòng chống lây nhiễm chéo, Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn qua điểm cầu trực tiếp cho 100% KCN.

“Hiện nay, chúng tôi đang đề nghị các KCN ở Bắc Giang cung cấp danh sách của từng công nhân theo công xưởng sản xuất, điện thoại, địa chỉ rõ ràng, cụ thể để sẵn sàng phục vụ quản lý truy vết. Hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang cần cung cấp thông tin cho nhau về các ca F0 để điều tra, truy vết vì có ghi nhận công nhân di chuyển qua lại giữa các tỉnh. Đặc biệt, tỉnh phải tổ chức các đoàn đi đánh giá, kiểm tra các DN, lập biên bản báo cáo UBND tỉnh để dừng các DN không chấp hành, không đủ điều kiện” – ông Nam cho biết.

Ông Nam cũng đề xuất, tỉnh Bắc Ninh cần lên kế hoạch cho các DN vừa chống dịch hiệu quả, vừa tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh với những DN đảm bảo công tác y tế, thực hiện xét nghiệm một cách hợp lý với chi phí cho doanh nghiệp chi trả; đồng thời lập các tổ cắm chốt tại các KCN để đôn đốc, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch.

Hiện Bộ phận thường trực đặc biệt đã xây dựng các danh mục hướng dẫn rất đầy đủ về các nội dung về khu cách ly tập trung. Trong danh mục hướng dẫn này đã ghi rất cụ thể, từ danh mục thuốc, trang thiết bị phòng hộ, hoá chất, xô thùng chậu,... cho đến mọi cách thức bố trí, giám sát, các Bảng biểu đánh giá đi kiểm tra phòng và chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly, hướng dẫn xử lý khi phát hiện có ca F0… Tài liệu này sẽ được bàn giao đầy đủ cho tỉnh để triển khai áp dụng.

Trao đổi thêm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, các huyện, thị phải rà soát những người đang ở Bắc Ninh không về Bắc Giang thì cần xét nghiệm.

Về phương án, giải pháp để giúp doanh nghiệp không bị “đứt gãy” sản xuất, ông Tuấn cho biết, với nhóm công nhân ở Bắc Giang nhưng không ở vùng dịch khi sang Bắc Ninh làm việc thì phải xét nghiệm, nếu kết quả 2 lần âm tính thì được ở lại làm việc tại Samsung. Tuy nhiên, DN vẫn quản lý lịch trình làm việc, đi lại theo quy trình khép kín và thực hiện xét nghiệm 2-3 ngày/lần. Công ty Samsung cũng vừa có văn bản gửi tỉnh Bắc Ninh để "đàm phán" với tỉnh Bắc Giang giải quyết việc di chuyển cho gần 2000 công nhân Công ty Samsung. Hiện Bắc Ninh đang nghiên cứu để giải quyết sớm” – ông Tuấn thông tin.


Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhận định công tác chống dịch của Bắc Ninh đã tương đối chủ động. Tuy nhiên, việc đảm bảo phòng, chống dịch trong các KCN ở Bắc Ninh luôn là một vấn đề cần chú trọng hàng đầu, làm sao để vừa đảm bảo an toàn, vừa duy trì sản xuất không để đứt đoạn” – ông Sơn nhấn mạnh.
                
   

Bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại Bắc Ninh thị sát bệnh viện dã chiến tại Trường Sỹ quan chính trị (TP. Bắc Ninh)

   

Đánh giá cao việc Bắc Ninh đã kịp thời thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, Bắc Ninh có thể áp dụng chặt hơn Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ 16/CT-TTg, hoặc chỉ áp dụng một số nội dung trong Chỉ thị làm sao cho linh hoạt và phù hợp tình hình thực tiễn. Tuy nhiên, các nội dung ban hành phải được thực hiện nghiêm túc, có các biện pháp kiểm tra, giám sát và đặc biệt là chế tài xử lý đi kèm. Tại các cơ sở cách ly, KCN cần đánh giá tiêu chí an toàn, xây dựng quy trình quản lý, cách ly và xét nghiệm công nhân để những người đủ điều kiện vẫn được tham gia trong quá trình sản xuất.

Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG - HOÀNG DƯƠNG


Cùng chuyên mục
Bắc Ninh: Đảm bảo chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất trong các khu công nghiệp