73% trẻ sơ sinh ở Việt Nam được bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh

(BKTO) - Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/7 đã công bố Báo cáo đánh giá cho con bú toàn cầu năm 2018. Báo cáo cho biết: Ước tính trên toàn cầu có 78 triệu trẻ mới sinh (3 trong số 5 trẻ) không được bú sữa mẹ trong giờ đầu tiên, khiến trẻ có nguy cơ tử vong và bệnh tật cao hơn, trẻ cũng ít có cơ hội được tiếp tục bú mẹ hơn.



Theo báo cáo này, Việt Nam là một trong những nước đã có sự cải thiện đáng kể, thể hiện ở việc đảo ngược xu hướng cho trẻ bú sớm. Theo báo cáo đánh giá công tác chăm sóc sơ sinh sớm thiết yếu của khu vực Tây Thái Bình Dương năm 2016 - 2017, tại Việt Nam, 73% trẻ mới sinh được cho bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh. Những thành tựu bước đầu này đã được WHO và UNICEF ghi nhận tại Hội nghị khu vực về đẩy nhanh các tiến bộ trong chăm sóc sơ sinh sớm thiết yếu được tổ chức vào tháng 8/2017.                
   

Trẻ sơ sinh cần được bú mẹ sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh - Ảnh: TL

   
Trước đó, Việt Nam là nước có tỷ lệ trẻ được bú mẹ trong một giờ đầu sau sinh giảm nhiều nhất trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2013. Tỷ lệ trẻ được bú mẹ sớm ở Việt Nam giảm từ 44% năm 2006 xuống còn 27% trong năm 2013.

Nhận thấy tỷ lệ cho bú sớm có xu hướng giảm, từ năm 2014, Bộ Y tế đã tiến hành các nỗ lực nhằm cải thiện tình hình, bao gồm việc ban hành và thực hiện Hướng dẫn Quốc gia về chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ; ban hànhTiêu chí chất lượng bệnh viện về việc thực hành cho trẻ bú mẹ sớm ngay sau khi sinh, với sự hỗ trợ kỹ thuật của WHO và UNICEF. Quy định này nhấn mạnh việc tiếp xúc trực tiếp da kề da ngay sau khi sinh và hỗ trợ việc cho trẻ bú ngay trong vòng một giờ sau sinh. Các nhân viên y tế ở tất cả các tỉnh thành đã được tập huấn và các hoạt động giám sát được tiến hành nhằm đảm bảo việc thực hiện đầy đủ quy định này.

Việt Nam đặt mục tiêu đạt 85% tỷ lệ cho trẻ bú sớm vào năm 2020. Để đạt mục tiêu này, WHO và UNICEF khuyến khích các nhà hoạch định chính sách, các nhân viên y tế, cha mẹ, người chăm sóc trẻ tiếp tục nỗ lực và có những hành động mạnh mẽ nhằm đảo bảo trẻ nhỏ được bú sữa mẹ trong vòng một giờ đầu ngay sau sinh và được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời.

Báo cáo lưu ý rằng, trẻ nhỏ được bú sữa mẹ trong giờ đầu tiên sau khi sinh có nhiều khả năng sống sót hơn. Sự chậm trễ, thậm chí chỉ vài giờ sau khi sinh mới cho trẻ bú có thể gây ra những hậu quả đe dọa tính mạng của trẻ. Tiếp xúc da kề da cùng với việc trẻ bú sẽ kích thích người mẹ tăng tiết sữa, bao gồm sữa non, đây còn được gọi là “vắc -xin đầu tiên” của trẻ, rất giàu chất dinh dưỡng và kháng thể. “Khi bắt đầu cho con bú, thời điểm quyết định tất cả. Ở nhiều quốc gia, thời điểm bắt đầu cho trẻ bú thậm chí có thể là vấn đề sống còn” - bà Henrietta H. Fore - Giám đốc điều hành UNICEF nhấn mạnh.
         
Các nghiên cứu cho thấy, trẻ nhỏ được bắt đầu bú mẹ trong vòng từ 2 - 23 giờ sau khi sinh có nguy cơ tử vong cao hơn 33% so với những trẻ được bắt đầu bú mẹ trong vòng một giờ đầu sau sinh. Với những trẻ được bắt đầu cho bú mẹ muộn sau một ngày, hoặc lâu hơn nữa thì nguy cơ cao gấp 2 lần.
HỒNG HẢI
Cùng chuyên mục
  • Amiăng trắng: Nên cấm hay sử dụng có kiểm soát?
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Amiăng trắng là một chất độc hại đang được sử dụng nhiều tại Việt Nam để sản xuất các tấm lợp fibro xi măng. Tuy nhiên, lộ trình cấm sử dụng loại vật liệu này đang gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có đánh giá tổng thể hơn về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của loại vật liệu này trong sản xuất tấm lợp fibro xi măng.
  • Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018): Lan tỏa phong trào đền ơn, đáp nghĩa
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực hiện tốt chính sách đền ơn, đáp nghĩa, tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng là chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo. Tuy nhiên, để công tác này tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội, các hình thức tri ân cần phải được đổi mới, mang ý nghĩa thiết thực hơn nữa.
  • KTNN chuyên ngành VI trao tặng nhà tình nghĩa tại tỉnh Nghệ An
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018) và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “tri ân người có công”, ngày 26/7, KTNN chuyên ngành VI đã tổ chức trao tặng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Cúc là hội viên Hội cựu thanh niên xung phong, thương binh 4/4, gia đình neo đơn, thường trú tại xóm 2, xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
  • Khối thi đua II Công đoàn Viên chức Việt Nam thăm và tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên
    5 năm trước Xã hội
    BKTO) - Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), ngày 24/7, Đoàn cán bộ của Khối thi đua II Công đoàn Viên chức Việt Nam do Đồng chí Ngô Đức Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn các cơ quan đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Khối trưởng Khối thi đua số II - làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên (tỉnh Hà Nam).
  • Công đoàn KTNN trao tăng Thư viện văn hoá cho xã Tân Lập
    5 năm trước Xã hội
    Ngày 24/7, Công đoàn KTNN đã tổ chức trao tặng Thư viện văn hóa cho UBND xã Tân Lập, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Đây là hoạt động thiện nguyện ý nghĩa của Công đoàn KTNN hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018).
73% trẻ sơ sinh ở Việt Nam được bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh