Ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch và người lao động chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19

(BKTO) - Tại buổi làm việc với Tổng cục Du lịch mới đây, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Đoàn Văn Việt yêu cầu trong quá trình triển khai Nghị quyết Chính phủ về kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, Tổng cục Du lịch cần tập trung vào các hoạt động trọng tâm, cấp thiết. Trong đó, ưu tiên đề xuất hỗ trợ các DN du lịch và người lao động, nhất là DN du lịch nhỏ và vừa, hướng dẫn viên du lịch.



Tại Nghị quyết số 63/NQ-CP của Chính phủ ngày 29/6/2021 về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Chính phủ giao Bộ VH,TT-DL chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch và lữ hành.
                
   

Chính sách hỗ trợ du lịch cần ưu tiên hỗ trợ DN du lịch nhỏ và vừa, hướng dẫn viên du lịch. Ảnh: N.LỘC

   

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL, Tổng cục Du lịch đã khẩn trương xây dựng Dự thảo Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 63/NQ-CP, trong đó đề xuất tập trung vào chính sách hỗ trợ phục hồi hoạt động du lịch, nhất là tại các trung tâm du lịch lớn; hỗ trợ phát triển kinh doanh du lịch đối với các DN du lịch và người lao động chịu tác động lớn của dịch Covid-19. Đồng thời, duy trì công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, tránh thiếu hụt lực lượng lao động; hỗ trợ xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường, đặc biệt là các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp, du lịch đêm…

Kế hoạch cũng đề xuất các chính sách hỗ trợ, kích cầu du lịch, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch, các hoạt động xúc tiến, kích cầu du lịch, khuyến khích người dân tham gia các hoạt động du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát; tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho khách du lịch; ưu tiên đầu tư triển khai chuyển đổi số trong ngành Du lịch.

Cơ bản đồng tình với dự thảo Kế hoạch, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt lưu ý, chính sách hỗ trợ cần đặc biệt chú ý đến đối tượng làcác DN du lịch nhỏ và vừa, hướng dẫn viên du lịch. Về chính sách kích cầu, Tổng cục Du lịch cần tập trung vào những giải pháp liên quan trực tiếp đến du lịch và lữ hành, tính toán về thời gian kích cầu, thị trường khách… nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch ở những địa bàn đủ điều kiện đón khách, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng cần tiếp tục chủ động đề xuất các chính sách mới, phù hợp với tình hình thực tiễn, chuẩn bị tốt nhất cho sự phục hồi và phát triển của ngành Du lịch sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch và người lao động chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19