Tăng cường thanh, kiểm tra công tác tổ chức lễ hội dịp đầu năm

(BKTO)- Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa cho biết, một trong những công việc trọng tâm cần làm đầu năm 2019 là đẩy mạnh công tác kiểm tra việc quản lý lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại 18 tỉnh, thành phố.



Trong đó, đối với lĩnh vực văn hóa sẽ kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội trước, trong và sau Tết tại 18 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Hưng Yên, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Thái Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Yên Bái, Tây Ninh, An Giang.
                
   

Công tác thanh tra, kiểm tra lễ hội dịp đầu năm tiếp tục được tăng cường.

   
Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ sẽ thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tại 10 tỉnh: Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Kiên Giang, Cà Mau, Ninh Bình, Tuyên Quang, Bắc Giang, Quảng Bình, Quảng Trị, Lâm Đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng sẽ kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng tại 2 thành phố (TP. HCM và Đà Nẵng).

Theo đánh giá của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong năm 2018, công tác quản lý, tổ chức lễ hội ngày càng đi vào nề nếp.Phần lễ được tổ chức trang trọng, linh thiêng và thành kính; phần hội phong phú, hấp dẫn, bảo tồn có chọn lọc những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc theo hướng lành mạnh, tiến bộ, tiết kiệm; chú trọng các hoạt động văn hóa dân gian, dân ca, dân vũ của dân tộc để quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa của các địa phương cũng như của dân tộc; đáp ứng nhu cầu tâm linh, giải trí của nhân dân, góp phần giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự gắn kết trong cộng đồng, quảng bá du lịch, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Theo Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thái Bình, những kết quả này có được, một phần là nhờ hiệu quả từ công tác thanh tra, kiểm tra của các lực lượng chức năng thời gian qua., trong đó có Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao các tỉnh, thành phố.
                
   

Tình trạng không đảm bảo an toàn khi đưa khách trên sông mùa lễ hội tại chùa Hương vẫn phổ biến.

   
Tuy nhiên, theo đánh giá của Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch,tình trạng vi phạm trong lễ hội dù có giảm được về tính chất và mức độ, nhưng những tệ nạn trong các lễ hội vẫn là vấn đề gây bức xúc không nhỏ trong nhân dân, cũng như du khách trong và ngoài nước; tình trạng không đảm bảo an toàn, an ninh tại các khu vực lễ hội vẫn chưa được giải quyết triệt để...

Vì vậy, trong năm 2019 cũng như thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chú trọng việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về những hành vi tiêu cực tại các lễ hội, các điểm du lịch; phối hợp với các lực lượng chức năng để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, công tác thanh tra đột xuất sẽ tiếp tục được thực hiện nhằm đảm bảo phát hiện kịp thời, chính xác hành vi vi phạm.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Tết Nguyên đán năm 2019, người dân được nghỉ 9 ngày
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông báo về việc nghỉ lễ, tết năm 2019 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Theo đó, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi (2019) sẽ gồm 9 ngày, dài hơn dịp nghỉ năm 2018 là 2 ngày.
  • Tăng cường quản lý hoạt động tổ chức đưa khách Việt nam đi du lịch nước ngoài
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 28/12/2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành công văn số 5897/BVHTTDL-TCDL gửi các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch về việc tăng cường quản lý hoạt động tổ chức đưa khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài.
  • Trao giải Cuộc thi sáng tác tranh cổ động về Bộ đội Biên phòng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức trao giải Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (03/03/1959- 03/03/2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (03/03/1989- 03/03/2019).
  • Còn nhiều thách thức để đưa công tác giảm nghèo đạt được những kết quả bền vững
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong năm qua, tỷ lệ hộ nghèo có giảm, người dân ý thức hơn trong việc vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, theo đánh giá của Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, do diễn biến thiên tai phức tạp, thiếu mô hình sản xuất phù hợp hỗ trợ người dân thoát nghèo.... đang khiến cho công tác giảm nghèo bền vững gặp nhiều thách thức.
  • Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao  hiệu quả sử dụng vốn ODA cho giáo dục
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Kết quả sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trong giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thời gian qua được đánh giá là góp phần đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển GD&ĐT nói riêng và việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung. Tuy nhiên, những bất cập trong sử dụng nguồn vốn này thời gian qua đặt ra yêu cầu đổi mới công tác quản lý, đảm bảo hiệu quả cao nhất cho các dự án đầu tư có sử dụng vốn ODA.
Tăng cường thanh, kiểm tra công tác tổ chức lễ hội dịp đầu năm