(BKTO) - Tháng Ba, tháng của mùa xuân, của tuổi trẻ, tương lai và hy vọng. Nhưng sao tháng Ba năm nay khác quá! Thay vì những cái ôm, cái bắt tay thân thiện, chúng ta đứng cách xa nhau. Thay vì rạng rỡ nụ cười, ta nhìn nhau qua ánh mắt, giấu nụ cười qua lớp khẩu trang. Tháng Ba năm nay, nhân dân trên toàn thế giới cùng chung một trận chiến chống Covid-19.



Tháng Ba với kiểm toán viên còn là tháng “ra quân”. Đây là thời điểm hầu hết đơn vị trong Ngành đều triển khai những cuộc kiểm toán đầu tiên của năm.
         

   Lê Thị Tuyết Nhung - KTNN chuyên ngành III
Kế hoạch kiểm toán đã được phê duyệt, chúng tôi lên đường để góp phần thực hiện sứ mệnh “Vì nền tài chính quốc gia minh bạch và bền vững” mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Thế nhưng năm nay, ngoài quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chúng tôi còn sát sao theo dõi diễn biến của dịch bệnh để thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và lãnh đạo KTNN về phòng, chống dịch Covid-19.

Trước ngày đi công tác, tôi không khỏi lo lắng cho sức khoẻ của gia đình, bạn bè, người thân và lo cho chính mình bởi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Hôm nay đi máy bay, trời không mưa mà ai cũng mặc áo mưa, đầy đủ kính và găng tay. Rất nhiều việc chúng ta không làm trước đây nhưng bây giờ lại thành thói quen để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Đến nơi, chúng tôi lựa chọn nghỉ tại nhà khách của đơn vị để hạn chế tối đa những rủi ro do tiếp xúc, tụ tập đông người. Buổi khai mạc triển khai kiểm toán không diễn ra như thường lệ mà chúng tôi bắt tay ngay vào công việc.

Kiểm toán trong mùa dịch "co-vi", chúng tôi gặp không ít tình huống "dở khóc, dở cười" như: Kế toán trưởng của đơn vị phải đi cách ly vì thuộc diện F1 do tiếp xúc với người nhiễm bệnh; hồ sơ kiểm toán không được cung cấp kịp thời, đầy đủ theo yêu cầu bởi lúc này mọi người trong đơn vị được kiểm toán ngại giao tiếp.

Mặc dù đã đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên và ngồi cách xa nhau nhưng nhiều cán bộ của đơn vị vẫn e ngại khi trao đổi với thành viên Tổ kiểm toán. Đâu đó xuất hiện tâm lý đề phòng, coi chúng tôi là người đến từ vùng dịch. Dù hơi chạnh lòng nhưng chúng tôi cũng hiểu đó là tâm lý chung. Chúng tôi cố gắng giữ khoảng cách, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường trao đổi trực tuyến.

Được biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 30/3/2020, KTNN chuyên ngành III đã tham mưu với lãnh đạo KTNN về việc tạm dừng kiểm toán đối với các đoàn kiểm toán. Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi cũng tạm dừng hoạt động kiểm toán.

Do tình hình dịch bệnh xảy ra đột ngột, Tổ kiểm toán không kịp trở về Hà Nội. Mấy anh chị em trong Tổ đều nhớ gia đình và không khỏi suy tư khi sống ở một nơi xa lạ, nhất là vào thời điểm nguy cơ tiềm ẩn của dịch bệnh rất khó lường.

Dù vậy, gạt đi nỗi suy tư, chúng tôi vẫn hằng ngày nghiên cứu tài liệu, cập nhật văn bản, chế độ tài chính, kế toán và tham gia công tác nghiên cứu khoa học để nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Qua ứng dụng trực tuyến, chúng tôi vẫn tham gia họp với lãnh đạo và đồng nghiệp ở cơ quan để cập nhật tình hình công việc cũng như kịp thời nắm được chỉ đạo của lãnh đạo KTNN, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh.

Sau cơn mưa trời lại sáng, chúng tôi luôn vững niềm tin: Sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước đã đưa dân tộc Việt Nam vượt qua bao thời kỳ khó khăn, thử thách, đem lại nền hoà bình, sự phồn vinh cho đất nước và nhân dân. Lần này cũng vậy, chắc chắn rằng, với sự đoàn kết, đồng lòng, dân tộc Việt Nam sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh để nhịp sống trở lại bình thường, để chúng tôi được lên đường, vững bước niềm tin trên những hành trình không mỏi, viết tiếp hành khúc kiểm toán viên nhà nước...

LÊ THỊ TUYẾT NHUNG
KTNN chuyên ngành III
Cùng chuyên mục
  • Nhật ký một chuyến đi kiểm toán mùa Covid
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tôi đã thực hiện rất nhiều cuộc kiểm toán với loại hình, quy mô, phạm vi khác nhau. Nhưng không có cuộc kiểm toán nào mang lại những cảm xúc, kỷ niệm khó quên như Cuộc kiểm toán Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn vào đầu năm 2020.
  • Giai cấp công nhân Việt Nam - lực lượng  tiên phong của cách mạng Việt Nam
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong tiến trình lịch sử Việt Nam, giai cấp công nhân luôn là lực lượng tiên phong của cách mạng Việt Nam, luôn đứng ở trung tâm các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Trong công cuộc đổi mới, Đảng ta xác định, giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến; tiên phong trong sự nghiệp xây dựng CNXH, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) và hội nhập quốc tế.
  • Vọng vang dư âm chiến thắng
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đồi A1 - nơi ghi dấu trận đánh ác liệt nhất trong Chiến dịch Điện Biên Phủ của hơn 65 năm về trước - đã có không biết bao chiến sĩ quân đội ta đã ngã xuống, để đổi lại độc lập, tự do cho mảnh đất Điện Biên. Trong ký ức của những cựu chiến binh - những người từng viết nên lịch sử - chiến thắng ấy vẫn còn vang mãi trong tâm tưởng và vọng về tới hôm nay.
  • Khi “Hòn ngọc Viễn Đông”  chuyển mình
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đã 45 năm, với mốc son là Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, thống nhất đất nước, Sài Gòn ngày ấy và TP.HCM hôm nay đã “hóa rồng” bước lên một vị thế mới, không những đóng vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội hàng đầu của cả nước mà còn vươn tầm khu vực, tạo uy thế lớn trên trường quốc tế về nhiều mặt.
  • Nhận bảo hiểm xã hội một lần: Lợi trước mắt, thiệt thòi lâu dài
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thời điểm này, trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đến đời sống, một bộ phận người lao động (NLĐ) đã lựa chọn hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Cơ quan BHXH và các chuyên gia khuyến báo, NLĐ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn hưởng BHXH một lần bởi điều này trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi trước mắt và về lâu dài của NLĐ.
Tâm sự tháng Ba