Tai nạn lao động: Hàng trăm người chết, nghìn tỷ đồng thiệt hại mỗi năm

(BKTO) - Tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) tiếp tục có diễn biến phức tạp với sự gia tăng cả về số vụ việc, người thương vong và tài sản thiệt hại. Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn liên tục kêu khó ngăn ngừa, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Điều này đồng nghĩa với việc chưa thể giảm thiểu nguy cơ tai nạn xảy ra đối với người lao động.



Tai nạn lao động vẫn gia tăng

Thống kê từ Cục An toàn lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho thấy, TNLĐ xảy ra hằng năm gia tăng cả về số vụ cũng như mức độ nghiêm trọng. Nếu ở giai đoạn 1995-2005, trung bình mỗi năm xảy ra 2.600 vụ TNLĐ, làm 260 người chết thì đến giai đoạn 2006-2016, con số này đã lên tới 6.000 vụ/năm, làm 600 người chết, thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến những hệ lụy xã hội to lớn do TNLĐ gây ra.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, trên toàn quốc, 8.956 vụ TNLĐ đã xảy ra, làm 9.173 người bị nạn, khiến hơn 900 người chết, gây thiệt hại về vật chất khoảng 1.500 tỷ đồng.

Vụ sập giàn giáo làm hàng chục người thương vong tại Khu Kinh tế Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) năm 2015. Ảnh Tư liệu

Tuy nhiên, đây mới chỉ là báo cáo, còn thực tế, con số này lớn hơn nhiều lần. “Số thương vong thực tế do TNLĐ cao gấp 2 - 3 lần con số thống kê. Nguyên nhân là do các DN bưng bít, tự thỏa thuận với gia đình nạn nhân để tránh báo cáo” - Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động Nguyễn Anh Thơ nói.

Đáng lưu ý, lao động trẻ có tỷ lệ TNLĐ cao hơn 40% so với nhóm lao động lớn tuổi hơn. Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) Lê Đình Quảng chia sẻ, nguyên nhân là do lao động trẻ thiếu kinh nghiệm làm việc, nhận thức về các mối nguy hại tại nơi làm việc còn nhiều hạn chế. Bởi vậy, họ dễ chấp nhận làm các công việc có điều kiện lao động ảnh hưởng xấu tới an toàn và sức khỏe. Trong khi đó, chủ sử dụng lao động luôn tìm cách né tránh, hoặc thực thi không đầy đủ trách nhiệm đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động.

Theo Cục An toàn lao động, nguyên nhân của thực trạng trên còn bắt nguồn từ các hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATVSLĐ vẫn diễn ra phổ biến. Đó là việc nhiều DN không tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động, lơ là, thiếu kiểm tra, giám sát, quản lý lỏng lẻo vấn đề ATVSLĐ; tình trạng “ăn bớt”, rút ngắn thời gian huấn luyện ATVSLĐ…

Khắc phục những kẽ hở pháp lý

Trước tình trạng vi phạm an toàn lao động có diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng đã yêu cầu, Cục An toàn lao động cần có chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức cung cấp dịch vụ kiểm định kỹ thuật và huấn luyện về ATVSLĐ; ngăn chặn hành vi tiếp tay của các tổ chức này nhằm giúp DN trốn tránh thực hiện yêu cầu về ATVSLĐ; kiên quyết rút giấy phép hoạt động của các tổ chức vi phạm và công bố rộng rãi trong công chúng.

Năm 2017, Cục An toàn lao động đã phối hợp với Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH thực hiện kiểm tra hơn 40 tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ. Đồng thời, Cục phối hợp với các Sở LĐ-TB&XH tổ chức 6 đoàn kiểm tra tại 30 DN, hơn 20 tổ chức hoạt động kiểm định; qua đó thu hồi 78 kết quả kiểm định kỹ thuật an toàn lao động và yêu cầu các tổ chức hoạt động kiểm định nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật, quy trình kiểm định trong quá trình cung cấp dịch vụ kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.

Tuy nhiên, việc xử lý tận gốc tình trạng vi phạm ATVSLĐ hiện nay vẫn là bài toán chưa có lời giải. Đơn cử, công tác thanh tra, kịp thời phát hiện vi phạm của DN vẫn gặp khó. Bởi lẽ, đoàn thanh tra muốn kiểm tra việc thực hiện ATVSLĐ của DN phải báo trước. “Đây là kẽ hở pháp lý khiến DN có sự chuẩn bị trước và che giấu thông tin vi phạm” - ông Nguyễn Anh Thơ nêu.

Đại diện Cục An toàn lao động cũng bày tỏ lo ngại khi hiện nay, việc thanh tra chủ yếu được thực hiện tại các DN trong khu vực chính thức, còn khu vực phi chính thức với hơn 26 triệu lao động vẫn bị bỏ ngỏ, trong khi đây lại là nơi ít tuân thủ quy định ATVSLĐ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNLĐ nhất.

Năm 2017, qua thanh tra tại 216 DN hoạt động trong lĩnh vực điện tử, cơ quan chức năng đã phát hiện 1.794 sai phạm, xử phạt hành chính hơn 1,4 tỷ đồng. So với những hậu quả để lại, chế tài xử phạt hiện nay chưa đủ sức răn đe.

Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của DN, người lao động về ATVSLĐ, những vướng mắc nêu trên cần nhanh chóng được tháo gỡ để giảm thiểu các vụ TNLĐ, góp phần tạo dựng một môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.
         
Ngày 28/4, cả thế giới sẽ hưởng ứng Ngày Thế giới về ATVSLĐ tại nơi làm việc. Tháng 5 tới, Tháng hành động về ATVSLĐ trong cả nước sẽ được khởi động với việc tập trung giải quyết vấn đề ATVSLĐ trong những ngành nghề có nguy cơ xảy ra TNLĐ cao. Dự kiến, năm nay, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiến hành thanh tra lĩnh vực khai thác khoáng sản.

NGUYỄN LỘC
Theo Báo Kiểm toán số 16 ra ngày 19-4-2018
Cùng chuyên mục
  • Giao lưu thể thao Công đoàn Khối thi đua II: Công đoàn KTNN giành 4 giải Nhất
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 21/4, tại Hà Nội, Công đoàn Khối thi đua II thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tổ chức Giao lưu thể thao chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ 5, tiến tới chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII.
  • Tăng thuế thuốc lá giúp giảm nguy cơ tử vong do hút thuốc
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là thông tin được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá diễn ra tại TP.HCM ngày 19/4.
  • Thể thao Việt Nam tập trung cao độ cho ASIAD 2018
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) Trần Đức Phấn cho biết, năm 2018, thể thao Việt Nam sẽ tập trung cao độ cho việc chuẩn bị tham dự Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18) tại Indonesia với mục tiêu là 3 Huy chương Vàng (HCV). Điều này được đánh giá là khá “tham vọng” đối với ngành thể thao Việt Nam, tuy nhiên không phải là không có cơ sở.
  • Chủ động phòng ngừa và thích ứng với thiên tai
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Những năm gần đây, xu thế, diễn biến của thiên tai ở nước ta ngày càng khốc liệt, phức tạp đã và đang đặt ra nhiều thách thức không nhỏ cho công tác phòng chống thiên tai. Trong bối cảnh đó, việc huy động nguồn lực tại chỗ, đồng thời chú trọng xây dựng chiến lược phòng, tránh thiên tai và thích ứng chủ động nhằm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai là giải pháp cần được ưu tiên.
  • Tháo gỡ vướng mắc về vốn cho nông dân
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội nghị Đối thoại với nông dân do T.Ư Hội Nông dân Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Hải Dương tổ chức sáng 09/4, với chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực, tiếp đà 30 năm đổi mới”, nhiều đại biểu đã chia sẻ, việc thông tin thiếu minh bạch, rõ ràng khiến nông dân khó tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, thậm chí, để duy trì sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ nông dân đã phải vay tín dụng đen với lãi suất cao gấp nhiều lần lãi suất của ngân hàng.
Tai nạn lao động: Hàng trăm người chết, nghìn tỷ đồng thiệt hại mỗi năm