Phố sách Xuân Canh Tý 2020- điểm đến Tri thức chào năm mới

(BKTO) – UBND quận Hoàn Kiếm, (Hà Nội) sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Phố sách Xuân Canh Tý 2020 tại Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, quận Hoàn Kiếm), từ ngày 27/1 đến 3/2.



Phố sách Xuân Canh Tý 2020 sẽ khai mạc vào ngày 27/1 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán) và kéo dài trong 8 ngày tại Phố sách Hà Nội. Hiện nay công tác chuẩn bị cho sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động văn hóa đọc năm 2020 đang được các đơn vị hào hứng thực hiện, nhằm tạo nên một không gian tri thức hấp dẫn, giàu sắc xuân dành cho nhân dân Thủ đô và du khách.
                
   

Phố sách Hà Nội.

   

Điểm điến đầu năm dành cho những người yêu tri thức

Đại diện Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Hoàn Kiếm cho biết, phố sách Xuân Canh Tý sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, đảm bảo trang trọng, an toàn, trở thành điểm đến ý nghĩa của người dân Thủ đô dịp đầu năm mới.

Từ Tết Bính Thân 2016, Phố sách Xuân đã trở thành một điểm hẹn văn hóa thường niên dành cho người yêu sách Hà Nội và du khách. Hai năm đầu, sự kiện được tổ chức ở phố Lê Thạch. Đến năm Mậu Tuất 2018, Phố sách Xuân bắt đầu được tổ chức tại Phố sách Hà Nội với quy mô lớn, nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, thu hút đông đảo bạn đọc. Theo thống kê của Ban Tổ chức, Phố sách Xuân đã đáp ứng tốt nhu cầu văn hóa đọc của người dân và đem lại nhiều lợi nhuận. Chỉ tính riêng năm 2019, sau 8 ngày hoạt động, Phố sách Xuân Kỷ Hợi đã đón 12.000 độc giả, đem lại doanh thu 8 tỷ đồng cho các đơn vị tham gia, trong đó doanh thu từ bán sách là gần 6 tỷ đồng, với hơn 100.000 bản sách được bán ra...

Tiếp nối thành công, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức Phố sách Xuân Canh Tý 2020 tại Phố sách Hà Nội từ ngày 27/1 đến hết 3/2.

Theo bà Trần Thị Thanh Vân- Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Hoàn Kiếm - cơ quan thường trực tổ chức Phố sách Xuân Canh Tý 2020, trong 2 tháng qua, UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì, phối hợp với các đơn vị, nhà sách xây dựng các chương trình hoạt động của Phố sách Xuân Canh Tý với quy mô lớn, đa dạng, hấp dẫn hơn; đồng thời, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa, an toàn, tiết kiệm, mang tính văn hóa, giáo dục cao và đặc biệt đưa nơi đây trở thành không gian khai xuân ấn tượng của Thủ đô.

Theo đó, phố sách Xuân Canh Tý bao gồm hơn 20 gian hàng, giới thiệu tới độc giả hàng ngàn cuốn sách thuộc nhiều thể loại khác nhau (sách thiếu nhi, văn học, lịch sử, truyện tranh, kỹ năng sống…) của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách trong cả nước.

Đặc biệt, nhiều tựa sách mới, mang phong vị Tết (“Nhâm nhi Tết,” “Tranh Tết: Nét tinh hoa truyền thống Việt,” “Sách Tết Canh Tý”…) cũng sẽ được trưng bày, giới thiệu tại đây.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động mang không khí Xuân cũng được tổ chức trong dịp này: viết thư pháp, trưng bày tranh dân gian, chương trình ca múa nhạc “Mừng Đảng-mừng Xuân”; ảo thuật, xiếc; thực hành cắm hoa ngày Tết; thi vẽ tranh, gói bánh chưng, cờ tướng...

Ngoài ra, phố sách còn có không gian trưng bày, giới thiệu báo Tết, báo Xuân của các cơ quan báo chí.

Các đơn vị xuất bản luôn sẵn sàng phục vụ người dân trong dịp Tết

Điều khiến Phố sách Xuân trở nên đặc biệt hơn so với các không gian du xuân khác tại Thủ đô là các hoạt động tại đây đều xoay quanh sách và câu chuyện phát triển văn hóa đọc. Hiện các đơn vị xuất bản đều đã chuẩn bị chu đáo để tham gia sự kiện này.

Bà Phạm Thủy- Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông Công ty cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books) cho biết: “Đây là hoạt động quan trọng và ý nghĩa không chỉ với người yêu sách, mà cả những người làm công tác xuất bản. Qua Phố sách Xuân, chúng tôi được gặp gỡ, tri ân độc giả; đồng thời, giới hoạt động xuất bản cũng được tụ hội, trao đổi, hợp tác cùng triển khai các hoạt động trong năm”.

Cũng theo bà Phạm Thủy, Thái Hà Books đã chuẩn bị hơn 1.000 đầu sách với khoảng 20.000 cuốn, hầu hết là sách vừa ra mắt, trong đó có nhiều cuốn thích hợp đọc trong ngày xuân như “Tranh Tết - Nét tinh hoa truyền thống Việt”, sách Tết “Happy book - Hạnh phúc trong từng hơi thở”…

Còn ông Phạm Chí Thành - quyền Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật thông tin, bên cạnh những cuốn sách chính trị, lý luận và pháp luật, đơn vị đã đầu tư, nghiên cứu, tổ chức biên soạn những ấn phẩm về lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội hay, có ý nghĩa thực tiễn cao, thiết thực với đời sống. Độc giả sẽ được tiếp cận những cuốn sách này tại Phố sách Xuân.

Ấn phẩm “Nhâm nhi Tết”, “Kể chuyện Tết Nguyên đán”, tập thơ “Đúng là Tết” là những cuốn sách được Nhà Xuất bản Kim Đồng chuẩn bị cho Phố sách Xuân Canh Tý 2020. Về phần mình, ngoài việc mang đến những tên sách được độc giả yêu thích, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam còn lên kế hoạch chu đáo cho các chương trình giao lưu, như ký sách và tặng chữ đầu xuân, giới thiệu phong tục thưởng trà đầu năm của người Việt.
Riêng Hội Người khuyết tật quận Hà Đông (Hà Nội) thì năm nào cũng tham gia Phố sách Xuân với một gian trưng bày, giới thiệu tranh ghép vải lụa đặc sắc do các hội viên khéo tay, tài năng thực hiện.

Đã thành thói quen đến với Phố sách Xuân vào sáng sớm mùng 3 Tết, bà Vũ Minh Hiếu (70 tuổi, ở phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Tôi rất thích đi dạo trong không gian ấm áp, vui tươi của Phố sách Hà Nội những ngày Tết và mua sách, mừng tuổi con cháu bằng sách”.

"Việc mở Phố sách Xuân không chỉ là điểm nhấn văn hóa đầu năm, đáp ứng nhu cầu đọc sách của người dân mà còn giúp Thủ đô quảng bá hình ảnh nghìn năm văn hiến đến với du khách. Từ khi có Phố sách, đầu năm tôi đều đưa con đi mua sách để thay đổi không gian chơi Tết và hướng các cháu đọc sách nhiều hơn”, chị Phạm Thị Hương, ở phường Kim Giang, quận Thanh Xuân cho hay.

Với sự chuẩn bị chu đáo, giàu ý nghĩa, Phố sách Xuân Canh Tý 2020 đã sẵn sàng phục vụ nhân dân, hứa hẹn là không gian văn hóa, tri thức đặc sắc tại Thủ đô dịp Tết Nguyên đán năm nay.

AN CHI (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Phố sách Xuân Canh Tý 2020- điểm đến Tri thức chào năm mới