Phải quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông

(BKTO) - Theo nhận định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2018, tai nạn giao thông (TNGT) mặc dù giảm cả ba tiêu chí (số vụ, số người bị thương và số người chết) nhưng diễn biến vẫn rất phức tạp. Đặc biệt, nhiều vụ TNGT thảm khốc vẫn còn xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản.



Hơn 8.000 người chết do tai nạn giao thông

Theo báo cáo của Bộ GTVT, năm 2018, toàn quốc xảy ra 18.736 vụ TNGT, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.348 vụ (giảm 6,71%), số người chết giảm 33 người (giảm 0,4%), số người bị thương giảm 2.238 người (giảm 13,13%). Về các vụ TNGT nghiêm trọng, theo thống kê sơ bộ, trong năm 2018, cả nước xảy ra 38 vụ, làm 137 người chết, 115 người bị thương. Năm 2018, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên, theo mục tiêu đề ra của Chính phủ là kéo giảm TNGT 5 - 10% ở cả 3 tiêu chí thì mục tiêu giảm số người chết vì TNGT chưa đạt. Thực tế, năm qua, lĩnh vực đường sắt và đường bộ còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, hiện còn nhiều điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, nhiều đường ngang tự mở trái phép chưa được xử lý; đường bộ còn một số “điểm đen” tiềm ẩn TNGT. Mặt khác, sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đặc biệt là xe mô tô, xe gắn máy gây ra khó khăn trong việc thực hiện hiệu quả các giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, còn tình trạng một số DN kinh doanh vận tải chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém, đặc biệt khu vực ngoài đô thị, trên các tuyến quốc lộ và khu vực nông thôn.

Bổ sung thêm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, hàng loạt các vụ TNGT thời gian gần đây cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật của không ít lái xe chưa tốt, không chấp hành hiệu lệnh, uống rượu bia, sử dụng ma túy… Thực tế này khiến dư luận xã hội lên án về đạo đức lái xe, trong đó liên quan trực tiếp đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe.

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo lái xe

Năm 2019, với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, Bộ GTVT đặt mục tiêu giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2018. Để đạt được mục tiêu này, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, năm 2019, Bộ sẽ tập trung vào siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe. Cụ thể, sẽ đánh trượt các thí sinh vi phạm một số lỗi trong sát hạch như: không dừng đèn đỏ, vi phạm đường đèo, vi phạm tại các gác chắn đường sắt… và sẽ thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những lái xe để xảy ra TNGT nghiêm trọng. Cùng với đó, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành GTVT theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào các nội dung về việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; kiểm tra việc chấp hành các quy trình, quy phạm về an toàn đường sắt của các nhân viên làm việc trực tiếp liên quan tới an toàn chạy tàu.

Để kéo giảm TNGT trong thời gian tới, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, Cơ quan này sẽ nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 46/2016/NĐ-CP (Nghị định 46) quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Hiện văn bản này mới cho phép tịch thu giấy phép lái xe có thời hạn dựa theo các lỗi vi phạm của tài xế. Đề cập đến việc siết chặt quản lý lái xe container, ông Huyện cho rằng: “DN phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho lái xe mới phát hiện họ có sử dụng ma túy hay không. Trong việc nghiên cứu, tham mưu sửa đổi Nghị định 46 tới đây, chúng tôi sẽ đề xuất tăng mức phạt với DN khi để tài xế không đảm bảo sức khỏe tham gia giao thông”.

Cũng theo ông Huyện, Bộ GTVT đã có Đề án Nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch bằng lái. Các trung tâm đào tạo đầu tư buồng lái mô phỏng giúp học viên học tốt hơn. Việc học lý thuyết được siết chặt để đảm bảo học viên tham gia đầy đủ, đánh trượt lý thuyết nếu không hoàn thành câu hỏi quan trọng... Bộ GTVT cũng sẽ tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất và giám sát công tác đào tạo lái xe tại tất cả các sở trong toàn quốc; xử lý nghiêm, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi giấy phép nếu cơ sở không đáp ứng tiêu chuẩn.

Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị, Bộ GTVT cần khẩn trương rà soát lại các quy định, phương pháp tổ chức, phân luồng giao thông. Mặt khác, Bộ cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an và các địa phương tăng cường các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa, bảo đảm kéo giảm TNGT cả năm 2019 và những năm tiếp theo, trước mắt là dịp nghỉ Tết và mùa Lễ hội Xuân năm 2019; đồng thời, tiếp tục duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng xe, đặc biệt là giám sát công tác tổ chức đào tạo, sát hạch lái xe.

LÊ HÒA
Theo Báo Kiểm toán số 03 ra ngày 17-01-2019
Cùng chuyên mục
Phải quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông