“Những sắc màu văn hóa Việt Nam” hứa hẹn làm hài lòng khách quốc tế

(BKTO) - Với những thành tích nổi bật được Đảng, Nhà nước và công chúng ghi nhận, Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam (Nhà hát) vinh dự được lựa chọn tham gia biểu diễn tại Chương trình nghệ thuật phục vụ Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 - Đại hội ASOSAI 14 (Chương trình nghệ thuật). Báo Kiểm toán đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Quyền Giám đốc Nhà hát - để hiểu hơn về những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ nghệ sỹ Nhà hát, đặc biệt là công tác chuẩn bị cho Chương trình nghệ thuật sắp tới.



Được biết, Nhà hát là một trong những đơn vị đi tiên phong trong tự chủ cũng như khẳng định dấu ấn nghệ thuật trong thời kỳ đổi mới. Bà có thể chia sẻ thêm về điều này?

         

   Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang -
   Quyền Giám đốc Nhà hát
- Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam là đơn vị nghệ thuật trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL). Được thành lập năm 1986, đồng hành cùng với sự đổi mới của đất nước, Nhà hát đã thực hiện hiệu quả việc sưu tầm, nâng cao và phát triển nghệ thuật Ca, Múa, Nhạc Dân tộc mang tính đương đại, tạo được dấu ấn riêng so với Nhạc nhẹ các nước trong khu vực và góp phần tạo dựng hình ảnh nghệ thuật Việt trên bản đồ thế giới.

Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, thực hiện chủ trương của Chính phủ, của Bộ VH,TT&DL, Nhà hát là đơn vị nghệ thuật duy nhất trong hàng trăm đơn vị nghệ thuật của cả nước thực hiện tự chủ hoàn toàn về tài chính.

Với nhiều thành tựu đã đạt được, Nhà hát đã được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2015 và nhiều bằng khen, phần thưởng cao quý khác. Những thành tích đó, cộng với sự tin tưởng, ủng hộ của lãnh đạo KTNN, Nhà hát đã được lựa chọn là đơn vị nghệ thuật tham gia biểu diễn phục vụ Đại hội ASOSAI 14, một sự kiện có tính chất quốc tế của KTNN và là sự kiện chính trị - ngoại giao có ý nghĩa hết sức quan trọng của Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội ASOSAI 14 có chủ đề “Những sắc màu văn hóa Việt Nam”, bà có thể chia sẻ thêm về ý nghĩa của tên gọi này cũng như các tiết mục được lựa chọn biểu diễn?

- Như đã trao đổi, cuối năm 2017, Nhà hát được lãnh đạo KTNN đặt hàng Chương trình nghệ thuật lớn phục vụ Đại hội ASOSAI 14. Vinh dự, tự hào với sự tin tưởng đó, Nhà hát đã chuẩn bị 2 Chương trình nghệ thuật lớn biểu diễn tại Tiệc chào mừng của Tổng Kiểm toán Nhà nước và Lễ Khai mạc Đại hội ASOSAI 14.

Tổng duyệt Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội ASOSAI 14 - Ảnh: N. Quỳnh

Với chủ đề “Những sắc màu văn hóa Việt Nam”, chúng tôi mong muốn thông qua Chương trình nghệ thuật đặc sắc được trình diễn tại Đại hội ASOSAI 14 để giới thiệu về nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, đa sắc màu và độc đáo, đặc biệt đối với 3 vùng văn hóa trọng điểm của Việt Nam là Tây Bắc và Đồng bằng Bắc bộ, miền Trung và Tây Nguyên, Nam bộ. Đó là sự ngợi ca về tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào với truyền thống dân tộc; ngợi ca lao động, sản xuất, yêu thiên nhiên và hòa bình trên trái đất mang đậm tính nhân văn.

Theo đó, các tiết mục được lựa chọn biểu diễn tại Chương trình nghệ thuật là những sáng tác mang đậm âm hưởng trữ tình dân tộc, có nội dung ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước; vẻ đẹp của con người, của thiên nhiên Việt Nam; ca ngợi chiếc nón lá với tà áo dài truyền thống của các cô gái Việt Nam; ca ngợi quê hương, đất nước với những thay đổi, phát triển từng ngày, mọi người càng thêm gắn bó, yêu thương và tự hào với quê hương, đất nước... Tất cả đều tập trung bám sát phản ánh và làm nổi bật chủ đề “Những sắc màu văn hóa Việt Nam”.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với nỗ lực của tất cả các nghệ sỹ, diễn viên của Nhà hát và sự tin tưởng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ của lãnh đạo KTNN, Nhà hát sẽ mang đến những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, được trình diễn hấp dẫn nhất, hứa hẹn làm hài lòng bạn bè, khách quốc tế, qua đó góp phần quảng bá rộng rãi hơn hình ảnh của đất nước Việt Nam tươi đẹp, hiếu khách đến với thế giới.

Xin bà cho biết công tác chuẩn bị cho sự kiện trọng đại mang tầm quốc tế này đang được triển khai ra sao?

- Ngay từ cuối năm 2017, Nhà hát đã tập trung ekip sáng tạo cho sự kiện Đại hội ASOSAI 14. Đó là những nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú, là những đạo diễn, nhạc sỹ, biên đạo, thiết kế mỹ thuật tài năng, sáng tạo và có trách nhiệm cùng đội ngũ các nghệ sỹ, diễn viên biểu diễn ca, múa, nhạc giàu kinh nghiệm tham gia Chương trình.

Vào ngày 09/8 vừa qua, Nhà hát đã tổng duyệt toàn bộ 2 Chương trình dưới sự thẩm định của lãnh đạo KTNN và Chương trình nghệ thuật tổng duyệt. Kết quả tổng duyệt đã đạt được những yêu cầu do lãnh đạo KTNN đề ra. Từ nay đến khi diễn ra Đại hội ASOSAI 14 chỉ còn ít ngày nữa, bản thân mỗi nghệ sỹ, diễn viên của Nhà hát sẽ tiếp tục tập luyện cũng như “lên dây cót” tinh thần để có sự chuẩn bị tâm lý, thể trạng tốt nhất cho sự kiện quan trọng này.

Thay mặt Nhà hát, chúng tôi cũng xin chúc cho Đại hội ASOSAI 14 thành công tốt đẹp, chúc cho vị thế của KTNN Việt Nam tiếp tục được khẳng định trên trường quốc tế, đặc biệt là thành công trong vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

NGUYỄN LỘC (thực hiện)
Cùng chuyên mục
“Những sắc màu văn hóa Việt Nam” hứa hẹn làm hài lòng khách quốc tế