Nhật ký một chuyến đi kiểm toán mùa Covid

(BKTO) - Tôi đã thực hiện rất nhiều cuộc kiểm toán với loại hình, quy mô, phạm vi khác nhau. Nhưng không có cuộc kiểm toán nào mang lại những cảm xúc, kỷ niệm khó quên như Cuộc kiểm toán Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn vào đầu năm 2020.



Ngày 27/02, Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành Quyết định và Kế hoạch kiểm toán. Ngày 03/3, chúng tôi lên đường, từ Hà Nội vào Gia Lai.
Ngày 04/3, Đoàn triển khai kiểm toán tại tỉnh Gia Lai mà không có khai mạc để phù hợp với tình hình dịch bệnh. Chúng tôi đã bố trí bàn ghế cách nhau 2m, kiểm toán viên đều đeo khẩu trang khi làm việc… Công việc khá thuận lợi, đơn vị cấp đủ hồ sơ và tuân thủ thời gian đã định.

         
   
Ông Vũ Tiến Vượng
   
Ngày 19/3, kết thúc công việc tại Gia Lai theo đúng kế hoạch. Chúng tôi đến làm việc tại tỉnh Kon Tum. Công việc tiến triển theo dự kiến, Đoàn tuân thủ phòng dịch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin khi làm việc với đơn vị, xác định làm phần việc nào gọn phần đó.

Những ngày cuối tháng 3, tin xấu về dịch bệnh dồn dập hơn.

Trưa 31/3, các phương tiện thông tin đồng loạt đưa tin Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

13h30, tôi đề nghị đơn vị được kiểm toán cung cấp bổ sung tài liệu bằng file mềm hoặc pdf để anh em làm việc trong thời gian giãn cách và đề nghị đơn vị phối hợp làm việc online.

15h, chưa kịp báo cáo thì nhận điện thoại từ Kiểm toán trưởng: “Chưa có văn bản chính thức, nhưng tinh thần là tạm dừng kiểm toán. Các đồng chí thu xếp công việc, nếu có khó khăn thì đề xuất, liên hệ các KTNN khu vực trợ giúp”. Tôi nhóm họp anh em. Lúc này, sân bay Pleiku đã dừng khai thác, từ Kon Tum ra Hà Nội chỉ còn cách đi đường bộ đến Đà Nẵng rồi bay ra Hà Nội (nếu còn vé) hoặc tiếp tục đường bộ.

Anh em các tổ liên tục gọi điện, nhắn tin thăm hỏi nhau. Không khí căng như thời chiến. Làm sao để về nơi cư trú? Tất cả anh em liên hệ đặt vé, điện thoại reo nhưng chỉ nghe em Mika trả lời: “Quý khách vui lòng chờ máy”. Lúc này mới thấy giá trị của việc ứng dụng công nghệ, tôi vào hệ thống mua vé trực tuyến và thanh toán qua QR Pay. Thật may, khớp lệnh đủ vé!

16h29, Phòng Tổng hợp báo tin và gửi hỏa tốc Công điện số 382/CĐ-KTNN của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo Công điện “dừng tất cả các cuộc kiểm toán đang triển khai cho đến khi có chỉ đạo mới”. Chúng tôi trao đổi nhanh, bàn giao tài liệu và chào tạm biệt đơn vị.

18h, chúng tôi lên đường ra Đà Nẵng.

Nửa khuya về đến Thành phố. Tất cả khách sạn đều từ chối cho thuê phòng. Hỏi ra mới biết họ đã không nhận khách từ khi Thành phố có dịch. Chạy ra sân bay để nghỉ tại nhà ga, một lần nữa anh em lại thất vọng vì nhà ga cũng đóng cửa! Do đã muộn nên chúng tôi không liên hệ với KTNN khu vực III nhờ hỗ trợ.

0h00 ngày 01/4, ngồi trong xe, chúng tôi cảm nhận được thời khắc lịch sử cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội. Một cảm giác thật khó tả. Về thời gian, nó giống như thời khắc giao thừa, nhưng thay vì vui mừng đón năm mới thì mọi người đều mang nỗi lo cho mình, cho người thân và cho xã hội.

Không còn lựa chọn khác, chúng tôi chạy xe ra bãi biển, mở tung cửa xe đón làn gió mát và không khí trong lành từ biển. Đêm Thành phố vô cùng yên tĩnh, chỉ có tiếng sóng biển vỗ đều trên cát. Chúng tôi tâm sự đủ chuyện về gia đình, đồng nghiệp, xã hội… Đêm thật dài!

9h00, sân bay bắt đầu làm thủ tục cho chuyến bay VN194. Chúng tôi mặc quần áo phòng dịch đã chuẩn bị trước và lên máy bay. Vietnam Airlines đã thực hiện giãn cách trên máy bay. 11h15, chúng tôi đến sân bay Nội Bài. Anh em vội vã chia tay để trở về gia đình và làm việc online theo quy định của cơ quan.

Những ngày sống giãn cách tại gia đình, tôi nghĩ về nhịp sống chậm thời Covid, về tình cảm của lãnh đạo và đồng nghiệp dành cho nhau. Họ lo lắng cho chúng tôi khi chưa trở về nhà bằng những tin nhắn, những lời thăm hỏi, động viên mà bình thường ít ai để ý.

Rồi mai đây, khi dịch bệnh qua đi, chúng tôi lại tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ. Cuộc sống lại trở về với nhịp đập bình thường, mọi người sẽ sống tích cực hơn, sẻ chia hơn, lắng đọng và trân trọng những gì đang có. Một ngày nào đó trong tương lai, tôi sẽ kể cho thế hệ sau, có một thời kiểm toán viên đã vượt qua mùa Covid!.

VŨ TIẾN VƯỢNG
KTNN chuyên ngành V
Cùng chuyên mục
  • Giai cấp công nhân Việt Nam - lực lượng  tiên phong của cách mạng Việt Nam
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong tiến trình lịch sử Việt Nam, giai cấp công nhân luôn là lực lượng tiên phong của cách mạng Việt Nam, luôn đứng ở trung tâm các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Trong công cuộc đổi mới, Đảng ta xác định, giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến; tiên phong trong sự nghiệp xây dựng CNXH, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) và hội nhập quốc tế.
  • Vọng vang dư âm chiến thắng
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đồi A1 - nơi ghi dấu trận đánh ác liệt nhất trong Chiến dịch Điện Biên Phủ của hơn 65 năm về trước - đã có không biết bao chiến sĩ quân đội ta đã ngã xuống, để đổi lại độc lập, tự do cho mảnh đất Điện Biên. Trong ký ức của những cựu chiến binh - những người từng viết nên lịch sử - chiến thắng ấy vẫn còn vang mãi trong tâm tưởng và vọng về tới hôm nay.
  • Khi “Hòn ngọc Viễn Đông”  chuyển mình
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đã 45 năm, với mốc son là Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, thống nhất đất nước, Sài Gòn ngày ấy và TP.HCM hôm nay đã “hóa rồng” bước lên một vị thế mới, không những đóng vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội hàng đầu của cả nước mà còn vươn tầm khu vực, tạo uy thế lớn trên trường quốc tế về nhiều mặt.
  • Nhận bảo hiểm xã hội một lần: Lợi trước mắt, thiệt thòi lâu dài
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thời điểm này, trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đến đời sống, một bộ phận người lao động (NLĐ) đã lựa chọn hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Cơ quan BHXH và các chuyên gia khuyến báo, NLĐ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn hưởng BHXH một lần bởi điều này trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi trước mắt và về lâu dài của NLĐ.
  • Bộ xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam đạt tiêu chuẩn châu Âu
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh cấp phép đạt tiêu chuẩn châu Âu.
Nhật ký một chuyến đi kiểm toán mùa Covid