Ngày hội tôn vinh giá trị văn hóa đặc sắc các dân tộc vùng Đông Bắc

(BKTO) - Ngày 26/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức họp báo giới thiệu Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X (Ngày hội) tại tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2018 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc trong thời kỳ đổi mới- hội nhập và phát triển bền vững đất nước”.



Ngày hội diễn ra từ ngày 02- 04/11 tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, với sự tham gia của trên 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc 10 tỉnh (Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh và Thanh Hóa), đồng thời có sự tham gia phối hợp tổ chức của các cơ quan, Ban, ngành Trung ương.

Theo ông Trần Ngọc Oanh- Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc, Ngày hội là hoạt động VH-TT&DL nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc vùng Đông Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng Đông Bắc trong thời kỳ đổi mới của đất nước, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam.

Ngày hội sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc: Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; trưng bày triển lãm giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc trưng các dân tộc; trưng bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc; hoạt động thể thao truyền thống và trò chơi dân gian dân tộc; triển lãm ảnh về du lịch với chủ đề “Nét đặc trưng văn hóa vùng Đông Bắc”; "Hội chợ du lịch, ẩm thực các tỉnh vùng Đông Bắc và phụ cận - Vĩnh Phúc 2018".
                
   

Tải ảnh

   

Họp báo giới thiệu Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X

   
Trong khuôn khổ Ngày hội, Bộ VH-TT&DL sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 4686/QĐ-BVHTTDL ngày 31/12/2013 của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL về việc phê duyệt Đề án tổ chức định kỳ “Ngày hội, giao lưu VHTT&DL vùng đồng bào các dân tộc thiểu số” theo khu vực và toàn quốc giai đoạn 2013-2020.

Cũng tại lễ khai mạc ngày hội diễn ra tối 2/11, đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao tặng bằng ghi danh Nghi lễ và trò chơi kéo co được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Kiểm toán về nguồn kinh phí được huy động để tổ chức đại hội, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc Trần Ngọc Oanh cho biết, kinh phí dành cho sự kiện được lấy từ ngân sách và một phần từ nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên, cụ thể về mức kinh phí này không được Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc tiết lộ. “Chúng tôi sẽ đảm bảo tổ chức Ngày hội trên tinh thần tiết kiệm, không lãng phí theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương”- ông Oanh nói.
Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Gánh nặng bệnh tật và tử vong do bệnh không lây nhiễm ngày càng trầm trọng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VII năm 2018 với chủ đề “Phòng, chống các bệnh không lây nhiễm” do Bộ Y tế phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức mới đây, PGS,TS. Nguyễn Thị Xuyên- Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam cho biết: Những năm gần đây, vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, chế độ dinh dưỡng, tỷ lệ người cao tuổi tăng và các dịch bệnh mới xuất hiện đã tạo ra những thách thức mới trong ngành y tế. Chúng ta đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm.
  • Chi vượt trần, các cơ sở y tế sẽ không được thanh toán Bảo hiểm y tế
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là thông tin được Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Phạm Lương Sơn nhấn mạnh tại Hội nghị phổ biến Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), do Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức ngày 25/10.
  • Nâng cao kiến thức phòng, chống đái tháo đường thai kỳ
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đái tháo đường thai kỳ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bà mẹ và thai nhi. Đáng chú ý, ở nước ta tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc đái tháo đường (ĐTĐ) ngày càng gia tăng nhanh.
  • Siết chặt quản lý sách tham khảo đi kèm sách giáo khoa
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Để chấn chỉnh tình trạng đưa quá nhiều sách tham khảo vào các cơ sở giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Chỉ thị số 3798/CT- BGDĐT ngày 24/9/2018 về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên vi phạm.
  • Giáo dục mở góp phần phát triển nguồn nhân lực các quốc gia châu Á
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là chủ đề của Hội nghị thường niên Hiệp hội các trường đại học Mở châu Á (AAOU) diễn ra từ ngày 24- 26/10 tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của gần 400 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc 5 châu lục.
Ngày hội tôn vinh giá trị văn hóa đặc sắc các dân tộc vùng Đông Bắc