Ngày hội “Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh”

Sáng 24/6, tại Hà Nội, Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp với Chương trình Chống lao Quốc gia tổ chức Ngày hội “Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh - Move for my healthy lung”, nhân kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập Bệnh viện Phổi Trung ương (24/6/1957- 24/6/2018) và nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”



Ngày hội có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; đại diện các Bộ, ngành, đoàn thể; các đối tác phòng chống lao; các thầy thuốc chuyên ngành lao và bệnh phổi; các tình nguyện viên và hơn 1.500 người đăng ký tham gia chạy và đi bộ.
                
   

Hàng nghìn người tham gia Ngày hội " Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh"-Ảnh: Hồng Hải

   

Chia sẻ về ý nghĩa của Ngày hội, PGS, TS. Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao Quốc gia cho biết, “Chuyển động vì lá phổi khoẻ mạnh” là sáng kiến được bắt nguồn từ sự kiện chuyển động của Đại hội đồng Y tế thế giới vào ngày 19/5/2018 tại Geneva do Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros phát động với tên gọi là “Walk the Talk” (Nói đi đôi với Làm).

Ý tưởng cũng bắt nguồn từ việc vận động để có sức khỏe, có thể là chạy, nếu không chạy thì đi bộ, nếu không đi thì chỉ là cử động, miễn sao là chuyển động. Về Việt Nam, chúng tôi đặt tên cho sự kiện này là “Ngày hội chuyển động vì lá phổi khoẻ mạnh”.

“Lá phổi khoẻ mạnh để cung cấp đầy đủ ô-xy cho cơ thể, phổi có khỏe thì các cơ quan khác mới khỏe. Muốn phổi khỏe thì chúng ta phải chuyển động. Chuyển động để các cơ hô hấp được rèn luyện và phổi có thể cung cấp tối đa ô-xy cho cơ thể trong những điều kiện gắng sức. Chuyển động để nở phổi và khỏe phổi. Phổi khỏe để không bị hen, bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và đặc biệt không bị lao”- PGS, TS. Nguyễn Viết Nhung nhấn mạnh.

Tại Ngày hội “Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh”, Bệnh viện Phổi Trung ương - Chương trình Chống lao Quốc gia cũng mong muốn các cấp, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các DN và cộng đồng cùng chung tay ủng hộ “Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao-PASTB”. Đây là một quỹ xã hội, từ thiện, phi lợi nhuận, nhằm hỗ trợ chăm sóc, dự phòng, điều trị cho người bệnh lao, người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao, có phạm vi hoạt động trên toàn quốc. Mục tiêu cơ bản của Quỹ là hỗ trợ kinh phí mua Thẻ Bảo hiểm y tế cho những người bệnh lao chưa có thẻ, giúp kinh phí đồng chi trả cho tất cả những người bệnh lao trong suốt thời gian điều trị và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn để tất cả mọi người dân đều được phát hiện sớm và chữa khỏi bệnh lao, không lây lan ra cộng đồng và tiến tới chấm dứt bệnh lao.

HỒNG HẢI
Cùng chuyên mục
  • Triển khai tiêm vắc-xin phòng Sởi - Rubella tại 6 tỉnh có nguy cơ cao
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn, đề nghị Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phối hợp với các địa phương tổ chức tiêm vắc-xin Sởi-Rubella tại 33 huyện có nguy cơ cao trên địa bàn 6 tỉnh.
  • World Cup 2018:  Ai Cập, Ả Rập - Xê út và Ma Rốc đã chính thức bị loại
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sau khi lượt trận thứ 2 khép lại, cục diện bảng A gần như đã ngã ngũ. Cụ thể, chủ nhà Nga và Uruguay chính thức giành quyền vào chơi ở vòng 1/8. Trải qua 2 lượt trận, 2 đội bóng này đều có được 6 điểm nhưng đội chủ nhà Nga xếp trên nhờ hơn về hiệu số bàn thắng (+7 so với +2). Trong khi đó, Ai Cập và Ả Rập - Xê út chính thức bị loại.
  • Tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy (PCMT)”, “Ngày Quốc tế PCMT” và “Ngày toàn dân PCMT 26/6”, từ ngày 01 đến 30/6, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền về công tác PCMT đến với người dân và toàn xã hội.
  • Tăng cường quản lý nhà nước đối với xuất khẩu lao động
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại buổi họp báo thông tin về tình hình thực hiện các lĩnh vực của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra mới đây, đại diện Bộ LĐ-TB&XH cho biết, công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động (XKLĐ), giải quyết việc làm cho người lao động tiếp tục là những vấn đề trọng tâm được Bộ tập trung giải quyết.
  • Báo động “ô nhiễm trắng”
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với ưu điểm tiện dụng, nhựa là vật dụng quen thuộc trong đời sống. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức các sản phẩm bằng nhựa, cộng với sự thiếu ý thức của con người đã khiến cho tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa hay còn gọi là “ô nhiễm trắng” đang là một thách thức rất lớn đối với môi trường.
Ngày hội “Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh”