Ngăn chặn xuất, nhập khẩu và chuyển giao trái phép di sản văn hóa

(BKTO) – Ngày 29/6, đã diễn ra phiên khai mạc trực tuyến Hội nghị quốc tế kỷ niệm 50 năm công ước UNESCO 1970 về các biện pháp ngăn cấm xuất nhập khẩu và chuyển giao trái phép quyền sở hữu tài sản văn hóa.



Tham dự Hội nghị có đại diện Chính phủ, lãnh đạo cấp Bộ các quốc gia thành viên Công ước từ nhiều lĩnh vực khác nhau (văn hóa, ngoại giao, thương mại, du lịch, thực thi pháp luật…), các tổ chức khu vực và quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện khu vực tư nhân và các bên liên quan tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Hoàng Đạo Cương làm trưởng đoàn.
                
   

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Đạo Cương (ngồi giữa) chia sẻ về những nỗ lực của Việt Nam trong việc ngănchặn xuất, nhập khẩu và chuyển giao trái phép di sản văn hóa. Ảnh: Hồng Gấm

   

Hội nghị do Văn phòng UNESCO Bangkok (văn phòng cấp khu vực của UNESCO) phối hợp Ban Thư ký Công ước UNESCO 1970 tổ chức. Đây là dịp để các quốc gia thành viên trao đổi về các thành tựu, kết quả, bài học kinh nghiệm trong công tác đấu tranh chống lại nạn buôn bán tài sản văn hóa, từ đó cùng nhau xác định những định hướng, nội dung hợp tác trong thời gian sắp tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết: Công ước UNESCO 1970, kể từ khi được thông qua đến nay đã trở thành khuôn khổ pháp lý, công cụ quan trọng hỗ trợ các quốc gia thành viên và cộng đồng quốc tế trong quá trình phòng, chống việc buôn bán trái phép di sản văn hóa, đóng góp hiệu quả cho quá trình nâng cao nhận thức, bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa trên phạm vi toàn cầu.

Ở phạm vi quốc gia, Việt Nam đã chủ động xây dựng mạng lưới cơ quan chủ quản quản lý các cấp về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, chú trọng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về di sản văn hóa, từng bước phù hợp và tương thích với luật pháp và điều ước quốc tế. Bộ VH,TT&DL, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã ban hành 02 Luật, 08 Nghị định và 16 Thông tư quy định các hoạt động về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, trong đó có nhiều quy định liên quan đến việc ngăn chặn xuất, nhập khẩu và chuyển giao trái phép di sản văn hóa.

Bộ VH,TT&DL đã chủ động, tích cực phối hợp các Bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các hoạt động nhằm ngăn chặn xuất nhập khẩu, buôn bán trái phép các di sản văn hóa, điển hình là việc phối hợp với Bộ Công an (Intepol Việt Nam) thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến dịch Athena II tại Việt Nam – Chiến dịch truy quét tội phạm buôn bán cổ vật (năm 2020).

Sau phiên khai mạc, Hội nghị sẽ tổ chức 4 phiên thảo luận với các chủ đề: Các thách thức và ưu tiên; Gắn kết các bên liên quan; Khuyến nghị thực hiện Công ước hiệu quả...

Hội nghị diễn ra trong hai ngày 29-30/6 theo hình thức trực tuyến.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Ngăn chặn xuất, nhập khẩu và chuyển giao trái phép di sản văn hóa