Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

(BKTO) - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, cả nước lại hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. Âm vang của cuộc chiến đấu gian khổ, hào hùng, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của quân và dân ta trên đất lửa Điện Biên đã trở thành động lực để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, như lời nhắn nhủ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Phát huy tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, chúng ta phải có ý chí, niềm tin, khát vọng vươn lên, xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng”.



Những ngày tháng 5 lịch sử

Điện Biên Phủ là trận đọ sức quyết liệt nhất giữa Quân đội nhân dân Việt Nam và quân viễn chinh Pháp ở Đông Dương. Để giành thắng lợi trong trận đánh quyết định này, cả hai phía đã có những nỗ lực cao nhất cả về lực lượng và phương tiện chiến tranh. Ngày 07/5/1954, sau khi tiêu diệt cứ điểm A1, quân ta đã tiến công vào trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. 17 giờ, Thiếu tướng De Castries cùng toàn bộ Bộ tham mưu của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ bị bắt sống. 17 giờ 30 phút, lá cờ quyết chiến, quyết thắng của quân đội Việt Nam tung bay trên nóc hầm Sở chỉ huy địch. Chiến thắng này góp phần quyết định đập tan hoàn toàn dã tâm xâm lược của thực dân Pháp và sự can thiệp của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải ký Hiệp định Giơnevơ, kết thúc chiến tranh ở Đông Dương, mở ra một thời kỳ mới cho cách mạng Việt Nam, Lào và Campuchia, góp phần quan trọng đối với phong trào giải phóng dân tộc, mở đầu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn thế giới.


Điện Biên hôm nay trên đường đổi mới
Qua thời gian, những giá trị to lớn của chiến thắng lịch sử tiếp tục được làm sáng tỏ. Tại Hội thảo khoa học với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và hiện thực (7/5/1954 - 7/5/2019)”, các tham luận đều khẳng định: 65 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta đã, đang và mãi tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc ta vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”…

Đặc biệt, tiếng nói của những người lính từng tham gia chiến dịch đã góp thêm những tư liệu quý giá về cuộc chiến đấu và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Chấp, chiến sĩ của Đại đoàn 312 (84 tuổi, tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954) nhớ lại những ngày tham gia chiến dịch. 65 năm đã trôi qua nhưng ký ức về đồng chí, đồng đội đã cùng sát cánh trong những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn được ông lưu giữ. Tinh thần của người lính Cụ Hồ, của người chiến sĩ Điện Biên vẫn luôn nhắc nhở ông phải cố gắng xứng đáng với những người đã khuất, tiếp tục truyền thụ tinh thần Điện Biên cho các thế hệ cháu con”.

Còn cựu chiến binh Hoàng Đăng Vinh (Tiểu đội trưởng a2, b1, c360, d130, e209, f312) nhớ lại những ký ức về những ngày gặp Bác tại Việt Bắc khi Bác đến chúc mừng các chiến sĩ đã lập chiến công trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông là một trong năm chiến sĩ xuất sắc đại diện các đơn vị chiến thắng Điện Biên Phủ được Bác tặng huân chương và ngôi sao đỏ tượng trưng cho Cách mạng tháng Mười.

Phát huy tinh thần chiến đấu, chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã mang đến một luồng gió mới, không chỉ làm thay đổi cục diện cuộc chiến vệ quốc, cuộc chiến giải phóng dân tộc trên toàn thế giới trong bối cảnh lịch sử lúc ấy, mà tinh thần quyết chiến và quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ sẽ theo mãi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển, hội nhập đất nước. Trong bài viết “Phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, quyết chiến, quyết thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” nhân dịp kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Đã 65 năm trôi qua nhưng âm hưởng, ý nghĩa và bài học lịch sử của Chiến thắng ấy vẫn còn vang vọng mãi, là động lực và tiếp thêm sức mạnh cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Phát huy tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, Thủ tướng đề nghị: “Chúng ta phải có ý chí, niềm tin, khát vọng vươn lên, xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng; biến quyết tâm thành hành động, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Theo đó, các Bộ, ngành, cơ quan T.Ư, địa phương cần tập trung xây dựng Chính phủ và hệ thống hành chính nhà nước liêm chính, kiến tạo, hành động và phục vụ, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quá trình hội nhập quốc tế; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; nâng cao chất lượng xây dựng và thực thi pháp luật; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN, đơn vị sự nghiệp công lập; phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế.

Cũng từ tinh thần chiến đấu và chiến thắng Điện Biên Phủ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên hôm nay đang từng bước khẳng định truyền thống, ý chí quật cường của các thế hệ đi trước đã được các thế hệ hôm nay và mai sau tiếp bước, chuyển hóa thành hành động cụ thể để đưa “đất lửa” Điện Biên đi lên, ngày càng phát triển về mọi mặt. Năm 2018, thu ngân sách của tỉnh đạt hơn 1.200 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông, lâm nghiệp. Bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới, an sinh xã hội được bảo đảm. Công tác xóa đói giảm nghèo được triển khai quyết liệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3 đến 5%/năm... Với truyền thống lịch sử hào hùng và những kết quả đặc biệt trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới, tỉnh Điện Biên đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất đúng dịp kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC
Theo Báo Kiểm toán số 19 ra ngày 9/5/2019
Cùng chuyên mục
Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc