Huy động các nguồn lực dạy bơi, giúp giảm nguy cơ đuối nước cho trẻ

(BKTO) - Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Lê Khánh Hải tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020, vừa được tổ chức tại Hà Nội.



Theo số liệu từ Bộ VH-TT&DL, đến nay, 63/63 tỉnh/ thành đều có kế hoạch (đề án) Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước hoặc triển khai Chương trình, phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em trên địa bàn. Đặc biệt, các kế hoạch (đề án) năm 2018 của các tỉnh/ thành đã được tăng cường đầu tư NSNN và huy động được các nguồn lực để tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tổ chức tập huấn, tổ chức dạy bơi và đầu tư xây lắp các mô hình bể bơi phục vụ nhu cầu tập luyện môn bơi của trẻ em.

Sau 2 năm triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016- 2020, tỷ lệ đuối nước ở trẻ em năm 2017 và 2018 giảm rõ rệt, từ khoảng 2,2 nghìn trẻ giảm xuống 2 nghìn trẻ trong độ tuổi dưới 16 ở năm 2017, và con số này tiếp tục giảm trong nửa đầu năm 2018.

Từ năm 2017 đến nay, ngành VH-TT&DL đã tổ chức 36.298 lớp dạy bơi; số trẻ em tham gia học bơi là hơn 3,6 triệu em; số trẻ biết bơi sau khi tham dự lớp học bơi là gần 2,2 triệu em; số trẻ em được học kiến thức, kỹ năng an toàn trong môn trường nước là hơn 4,9 triệu em. Đồng thời, xây dựng mô hình “Trẻ em toàn xã biết bơi” tại 701 xã, phường, thị trấn; xây dựng mô hình “Học sinh toàn trường biết bơi” tại 753 trường học.
                
   

Trang bị kỹ năng bơi lội là giải pháp quan trọng giúp giảm nguy cơ đuối nước ở trẻ -Ảnh: Đông Hưng

   
Để giảm dần tỷ lệ đuối nước trẻ em, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới cần ưu tiên phát triển môn bơi trong trường học. Bên cạnh yêu cầu tăng cường bố trí ngân sách, rất cần ban hành cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các địa phương đẩy mạnh và triển khai chương trình phòng, chống đuối nước trẻ em.

Cần có cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các DN, tư nhân phối hợp với các trường học đầu tư cơ sở vật chất, bể bơi và tổ chức các hoạt động dạy bơi, có chính sách ưu tiên cho trẻ em thuộc diện nghèo và vùng đặc biệt khó khăn.

Các gia đình và mỗi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm quản lý trẻ vào mùa hè, đặc biệt là cần có những hành động thiết thực để tăng cường khả năng bơi cho trẻ, giúp giảm thiểu nguy cơ đuối nước ở trẻ.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Tạo thuận lợi hơn cho người bệnh trong tiếp cận và điều trị Methadone
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2018 đánh dấu mốc tròn 10 năm Việt Nam triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone (MMT). Việc điều trị nghiện bằng Methadone đem lại nhiều hiệu quả cho người nghiện và là một trong các biện pháp góp phần phòng, chống và đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS.
  • Đa dạng hóa các mô hình xét nghiệm, sàng lọc HIV
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV (ARV), 90% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp). Trong đó, xét nghiệm phát hiện HIV được coi là yếu tố đầu vào cho các mục tiêu 90-90-90.
  • Hà Nội triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12), Sở Y tế Hà Nội kết hợp với UBND Thành phố tổ chức rất nhiều hoạt động: Tổ chức Hội thảo triển khai hoạt động cao điểm, trọng điểm các sự kiện năm 2018; tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số; căng treo banner trên các trục đường chính; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng phóng sự, clip tuyên truyền về dân số theo chủ đề Ngày Dân số Việt Nam (26/12) và Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2018.
  • “TRỌN ĐỜI YÊU THƯƠNG”: Bảo Việt Nhân thọ cam kết chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 01/12/2018, Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ chính thức cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “Trọn Đời Yêu Thương”- bảo vệ và chăm sóc sức khỏe toàn diện cả gia đình trong cùng 1 hợp đồng. Nhân dịp này, Bảo Việt Nhân thọ dành tặng 9.000 quà tặng hấp dẫn cho khách hàng.
  • Lễ diễu hành hưởng ứng Tháng Hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Lễ cổ động, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12) với sự tham dự của hơn 400 cán bộ, cộng tác viên dân số, các gia đình và đông đảo thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh Hòa Bình vừa được Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức tại Cung Văn hóa tỉnh Hòa Bình.
Huy động các nguồn lực dạy bơi, giúp giảm nguy cơ đuối nước cho trẻ