Hơn 18.400 tỷ đồng dự trữ hàng hóa phục vụ Tết

(BKTO) - Chuẩn bị hàng hóa Tết Kỷ Hợi 2019, các doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 18.424,8 tỷ đồng, tăng 612,7 tỷ đồng (3,44%) so với Tết Mậu Tuất 2018.



Phó Giám đốc Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Huỳnh Trang cho biết: Trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, dự báo nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng bia, nước giải khát trên địa bàn Thành phố khoảng 42,2 triệu lít bia và 48,5 triệu lít nước giải khát/tháng Tết, tăng khoảng 30% so với tháng thường. Hiện nay, theo thông tin từ các nhà máy bia, giá bia xuất xưởng sẽ không tăng vào dịp Tết.

Về các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, hạt, dự báo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn Thành phố tiêu thụ khoảng 18.500 tấn bánh, kẹo. Các công ty bánh kẹo năm nay tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau; nhiều nhà sản xuất đưa ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết với bao bì bắt mắt, mang đậm màu sắc, không khí Xuân, đặc biệt, dòng sản phẩm dùng làm quà biếu, tặng được các nhà sản xuất như Kinh Đô, Bibica... chú trọng đầu tư.

Đối với mặt hàng hoa, dự kiến dịp Tết, thị trường TP tiêu thụ khoảng 600.000 - 700.000 chậu mai, 250.000 - 300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng... Trong đó, 4 chợ chuyên doanh hoa lớn gồm chợ Hồ Thị Kỷ, chợ Đầm Sen và 2 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức cung ứng khoảng 80% thị phần hoa cắt cành.

Đối với hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng Thành phố chủ yếu từ 3 nguồn chính gồm các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường, chiếm từ 30% - 40% thị phần; các chợ đầu mối (mặt hàng rau - củ - quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm 60% - 70% thị phần; các DN khác chiếm 10% - 20% thị phần.

Về nguồn vốn chuẩn bị hàng hóa Tết, các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 18.424,8 tỷ đồng, tăng 612,7 tỷ đồng (3,44%) so với Tết Mậu Tuất 2018 (17.812,1 tỷ đồng), trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.532,6 tỷ đồng. Đối với lượng hàng chuẩn bị phục vụ Tết tăng 13,2% - 16,9% so kế hoạch Thành phố giao và tăng 23% - 36% so kết quả thực hiện Tết Mậu Tuất 2018. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 32% - 58% nhu cầu thị trường như: Thịt gia cầm (chiếm 55,2%), trứng gia cầm (51,1%), thực phẩm chế biến (33,6%), thịt gia súc (31,7%), dầu ăn (34,5%), gạo (29,3%)...

Các doanh nghiệp đã sẵn sàng hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết của người tiêu dùng

Về tình hình cung ứng hàng hóa tại 3 chợ đầu mối, lượng hàng hóa nhập chợ bình quân trên 9.000 tấn/ngày chủ yếu là các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản chiếm khoảng 60% - 70% thị trường. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000 - 16.000 tấn/ngày.

Về giá cả hàng hóa phục vụ Tết, các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết; đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm...

Bên cạnh đó, trong tháng cận Tết nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng Tết như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... Các hệ thống phân phối lớn như: Sài Gòn Co.op, Satra, Aeon - Citimart, BigC dự kiến tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt...

*UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Thành phố sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cảng hàng không dân dụng, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại, các khu vực buôn bán khác trong nội địa nhằm phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc; các hành vi trốn thuế, gian lận thương mại; sản xuất, buôn bán hàng giả.

UBND Thành phố cũng yêu cầu các cơ quan chức năng Thành phố điều tra, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm. Đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy trình nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát; không trùng lắp nhưng cũng không bỏ hở; không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân kinh doanh và cản trở lưu thông hàng hóa trên địa bàn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, thanh tra chuyên ngành, quận - huyện trong việc tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Thành phố.

Ngoài ra, cần chủ động tạo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng chức năng, sở ngành, quận - huyện với các cơ quan thông tin báo chí trong việc thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng tham gia công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với những nội dung thiết thực, hình thức phù hợp, có tính thuyết phục cao.

Theodangcongsan.vn
Cùng chuyên mục
  • Triển vọng từ kết quả đào tạo nghề theo chương trình chuyển giao quốc tế
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động– Thương binh và Xã hội) vừa phối hợp với Học viện Chisholm (Australia) tiến hành tổng kết năm học thứ nhất đào tạo thí điểm 12 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế theo 12 bộ chương trình đã chuyển giao từ Australia. Đây cũng là một trong những chương trình đào tạo nghề chuyển giao từ nước ngoài từng được KTNN thực hiện kiểm toán và đánh giá cao.
  • Gần 3.000 học sinh đến với Ngày hội tư vấn giáo dục nghề nghiệp, việc làm
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 23/12, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (thuộc Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội tư vấn giáo dục nghề nghiệp, việc làm.
  • Một năm thành công trong xây dựng nông thôn mới
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2018 là một năm thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới khi các chỉ tiêu về xã nông thôn mới và huyện đạt chuẩn nông thôn mới đều vượt chỉ tiêu đề ra, tạo ra nền tảng để năm 2019 cả nước sẽ hoàn thành các chỉ tiêu của Chương trình trong cả giai đoạn 2016- 2020.
  • Công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 đạt nhiều thành tựu quan trọng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại buổi gặp mặt các tổ chức quốc tế đang hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS, diễn ra mới đây, PGS.TS. Phan Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã nhấn mạnh 10 thành tựu quan trọng đạt được trong công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2018.
  • Cải tạo chung cư cũ - bài toán nan giải
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cải tạo chung cư cũ được xem là một trong những vấn đề nóng và phức tạp nhất tại các đô thị lớn hiện nay. Trong nhiều năm qua, nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ được ban hành; tuy nhiên, việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ vẫn luôn là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng.
Hơn 18.400 tỷ đồng dự trữ hàng hóa phục vụ Tết