Hoa kiểng khoe sắc, nhà vườn miền Tây đón Tết ấm

(BKTO) - Không chỉ góp phần tô thêm vẻ đẹp của miệt vườn miền Tây, các nhà vườn trồng hoa kiểng ở thành phố sông nước Cần Thơ còn mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Trong những ngày cận Tết, không khí tất bật chuẩn bị để đưa những sản phẩm hoa kiểng đến với người tiêu dùng khiến cho Tết nơi đây như đến sớm hơn thường lệ.



Tết sớm trên những vựa hoa

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 3km, làng nghề truyền thống hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) có lịch sử trồng hoa đến nay đã gần 100 năm. Đây được coi là một trong những vựa hoa ở khu vực miền Tây, với diện tích sản xuất khoảng 18ha, trải dài trên địa bàn 2 phường của quận. Chuẩn bị hoa Tết Canh Tý 2020, bên cạnh các giống hoa truyền thống, làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ đã nhập nhiều giống mới về với nhiều loại và màu sắc phong phú như: cát tường, bách hợp, cúc đồng tiền... Sản lượng hoa đưa ra thị trường Tết dự kiến khoảng 900.000 chậu, giỏ. Theo người dân, từ rằm tháng Chạp trở ra, không khí tại làng hoa mới thực sự sôi động, tấp nập với những đoàn xe tải đến chuyển hoa đưa ra các chợ hoa Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng và các khu vực lân cận để tiêu thụ dịp Tết...

Thời điểm này, các hộ trồng hoa kiểng của Hợp tác xã (HTX) Hoa kiểng Tân Long A (xã Tân Thới, huyện Phong Điền) cũng đang tất bật với công việc chăm sóc hoa kiểng. Với diện tích sản xuất 7,5ha, cùng sự tham gia của gần 440 thành viên, HTX dự kiến đưa ra thị trường Tết khoảng 130.000 giỏ hoa các loại. Anh Nguyễn Thanh Sông - xã viên HTX - cho biết: Phục vụ Tết Nguyên đán 2020, gia đình anh chuẩn bị 2.000 giỏ hoa vạn thọ và cúc. Do năm nay, chi phí đầu vào tăng khoảng 10% so với năm trước, cộng với nhu cầu chơi hoa cao, nên giá hoa bán dự kiến sẽ tăng hơn so với mọi năm.

Trao đổi với Báo Kiểm toán, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngoài HTX Hoa kiểng Tân Long A, trên địa bàn huyện có thêm 3 câu lạc bộ sản xuất hoa kiểng tại xã Tân Thới, Nhơn Nghĩa và Trường Long. Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được hơn 212.000 chậu hoa kiểng các loại và dự kiến tới đây có thể đạt hơn 300.000 chậu… “Huyện đang thực hiện quy hoạch vùng trồng hoa kiểng tập trung, đưa những giống hoa mới, giá trị kinh tế cao vào gieo trồng để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là dịp Tết” - ông Thắng nói.

Hoa kiểng mang no ấmcho nông dân

Theo nhiều chủ nhà vườn, từ những loại hình cây kiểng được trồng ban đầu chỉ để chơi, sau, giá trị kinh tế do hoa kiểng mang lại đã thuyết phục nhiều hộ dân trên địa bàn xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Ở làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, gia đình ông Nguyễn Văn Dành được biết đến là một trong những hộ giàu lên từ hoa kiểng. Qua hàng chục năm lăn lộn với nghề, ông Dành đã ươm trồng và phát triển được nhiều giống kiểng quý; chủ yếu là các giống kiểng truyền thống như: cằn thăn, mai vàng, nguyệt quế… Vườn kiểng của ông hiện có khoảng 300 cây có giá trị kinh tế cao, giá mỗi cây từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng. Bình quân mỗi năm doanh thu vườn kiểng của ông đạt trên 1 tỷ đồng. Ngoài gia đình ông Dành, trên địa bàn huyện còn hàng chục hộ có thu nhập cả trăm triệu đồng/năm từ nghề trồng hoa.

Dẫn chúng tôi tham quan HTX Hoa kiểng Tân Long A, bà Nguyễn Thị Phương - Chủ tịch UBND xã Tân Thới - cho biết, những cánh đồng hoa kiểng và giá trị mang lại từ đây đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn Tân Thới. Theo bà Phương, tuy chưa lớn mạnh như các HTX ở Phó Thọ - Bà Bộ nhưng HTX Tân Long A cũng là mô hình sản xuất tiêu biểu của địa phương. Nhờ có mô hình sản xuất này mà nhiều hộ gia đình đã thoát đói nghèo và cải thiện đời sống. Rất nhiều hộ đã có tiền xây dựng nhà cửa kiên cố, khang trang.

Chỉ về phía ngôi nhà mới xây hiện đại, ông Nguyễn Khắc Huy - xã viên HTX Hoa kiểng Tân Long A - phấn khởi cho chúng tôi biết, đây là thành quả sau gần chục năm chuyển từ trồng rau sang hoa kiểng. Từ chỗ quanh năm trồng cây ngắn ngày, kém hiệu quả, gia đình ông đã mạnh dạn chuyển sang trồng hoa cảnh; nhờ đó, thu nhập được cải thiện. Có tích lũy, một phần thu nhập được ông Huy tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng hoa. Tết này, ông sẽ đưa ra thị trường hàng nghìn chậu hoa các loại. Thu nhập từ sản xuất hoa năm nay của gia đình dự kiến đạt hơn 100 triệu đồng.

Có thể thấy, sự phát triển của mô hình trồng hoa kiểng đang có tác động to lớn, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn miền Tây như Cần Thơ; giúp người nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nói như Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hè: “Hoa không chỉ để ngắm mà còn mang lại của ăn, của để cho nông dân, góp phần xây dựng quê hương với những giá trị xanh, bền vững”. Ngoài cung cấp lượng hoa lớn cho thị trường dịp Tết, các làng hoa còn góp phần tạo dựng cảnh quan, thiết lập các điểm, tuyến du lịch để tăng thêm sức hút với du khách khi đến với thành phố sông nước.

Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Sự sáng tạo của nghệ nhân Việt qua bức tranh “Đám cưới chuột”
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong lịch sử, không phải chỉ trong lĩnh vực văn học mới có hiện tượng như Truyện Kiều nổi tiếng của Nguyễn Du được phóng tác dựa theo bộ truyện văn xuôi “Kim Vân Kiều truyện” của Trung Quốc mà trong lĩnh vực hội hoạ, các nhà nghiên cứu văn hoá cũng phát hiện một số bức tranh dân gian Việt Nam chịu ảnh hưởng ban đầu từ tranh Trung Quốc. Tuy nhiên, bằng tài năng và sự tiếp thu có sáng tạo, với bút pháp thiên tài của mình, Nguyễn Du đã viết nên Truyện Kiều bất hủ khiến ai cũng nghĩ rằng đây là câu chuyện về người phụ nữ Việt Nam trong chế độ phong kiến. Tương tự, trong lĩnh vực hội hoạ, các nghệ nhân vẽ tranh dân gian đã khéo léo tiếp biến văn hóa ngoại nhập để sáng tạo ra những bức tranh của người Việt; trong đó, điển hình là bức tranh “Đám cưới chuột” của làng tranh Đông Hồ (tỉnh Bắc Ninh) và dòng tranh
  • Thành lập 45 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch bệnh do virus nCoV
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Bộ Y tế đã thành lập 45 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV (gọi tắt là đội cơ động).
  • Một phần tư thế kỷ nỗ lực vì sự nghiệp an sinh
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai hiệu quả việc phát triển đối tượng tham gia, chăm lo tốt cho các đối tượng thụ hưởng chính sách, không ngừng cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ. Những nỗ lực đó đã góp phần đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với người dân và thực sự trở thành những chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội.
  • Lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Corona
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Trưởng Ban Chỉ đạo.
  • Bộ Công an yêu cầu kiểm soát xuất nhập cảnh để phòng dịch nCoV
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Để phòng ngừa dịch nCoV, Bộ Công an đã có công điện yêu cầu công an các đơn vị, địa phương kiểm soat chặt chẽ việc xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu đường bộ, đường không và đường biển.
Hoa kiểng khoe sắc, nhà vườn miền Tây đón Tết ấm