Đổi mới tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương

(BKTO) - Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và ủy quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương, xác định rõ chức năng nhiệm vụ của từng cấp chính quyền, tránh chồng chéo - đây là một trong những nội dung được đề cập tại Hội thảo Chính phủ và chính quyền địa phương được Bộ Nội vụ tổ chức sáng ngày 25/8.



Hội thảo được tổ chức nhằm lấy ý kiến để sửa Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sẽ được Bộ báo cáo tại phiên họp Chính phủ vào ngày 30/8 tới.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, nội dung sửa đổi 2 Luật này tập trung vào việc phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ và chính quyền địa phương theo hướng phân cấp mạnh, xác định rõ chức năng nhiệm vụ của từng cấp chính quyền, tránh chồng chéo.

Hội thảo cũng đề cập đến việc sửa các quy định liên quan đến việc sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện cũng như việc thí điểm hợp nhất, nhất thể hóa đơn vị Đảng, Nhà nước, đảm bảo tổ chức bộ máy hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, phục vụ dân tốt hơn.                
   

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại Hội thảo -Ảnh: Thu Hằng

   
Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự cũng đã nêu ý kiến đềxuất về việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính. Theo Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Đặng Đình Luyến, việc giảm số lượng đại biểu HĐND một cách hợp lý, kiện toàn bộ máy một cách gọn nhẹ là quan điểm cần quan tâm. Dẫn ví dụ thực tế, ông Luyến cho rằng, lượng cán bộ, công chức HĐND hiện nay đông nhưng chưa mạnh. Hoạt động của HĐND tập trung chủ yếu vàocác kỳ họp (1 năm 2 kỳ), nhưng số lượng đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại các kỳ họp này cũng hạn chế, vì vậy việc bố trí đông chỉ gây lãng phí về công sức, thời gian, kinh phí.

GS.TS Nguyễn Hữu Khiển - nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính quốc gia cũng ủng hộ việc giảm số lượng đại biểu HĐND bởi thực tế vừa qua, cơ cấu này mang nặng tính hình thức và chưa thực sự thể hiện được vai trò, tiếng nói trước những vấn đề hệ trọng ở cấp địa phương.

Theo Bộ Nội vụ, ngoàiHội thảo khoa học này, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm khoa học khác liên quan đến việc sửa đổi 2 Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Các ý kiến đóng góp liên quan đến sửa đổi 2 Luật trên, trọng tâm là vấn đề đổi mới tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương; phâncấp quản lý, giao trách nhiệm cho các cấp chính quyền đảm bảo hiệu quả, tránh chồng chéo sẽ được Bộ Nội vụ tổng hợp và báo cáo Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2018 sẽ có 50 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF 2018) lần thứ V sẽ được tổ chức với quy mô hoành tráng, song vẫn đảm bảo yêu cầu tiết kiệm - đây là thông tin được đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cung cấp tại buổi họp báo giới thiệu HANIFF 2018 lần thứ V, diễn ra chiều 23/8. Liên hoan phim do Bộ VH-TT&DL phối hợp cùng UBND TP Hà Nội chỉ đạo; Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao TP. Hà Nội và các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện.
  • Lan tỏa phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo”
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo Các chương trình mục tiêu quốc gia tại buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam nhằm đánh giá kết quả thực hiện vận động Quỹ “Vì người nghèo”, chương trình an sinh xã hội và công tác chuẩn bị tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2018 diễn ra mới đây tại Hà Nội.
  • Lần đầu phẫu thuật lồng ngực có sử dụng máy tim phổi nhân tạo
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Vừa qua, Bệnh viện Phổi Trung ương đã phối hợp cùng Bệnh viện E thực hiện mổ cắt khối u trung thất, ca khó bằng phương pháp mổ mở ngực có sử dụng máy tim phổi nhân tạo. Đây là kỹ thuật mổ phức tạp cần phải có Phẫu thuật viên có kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại ở một cơ sở Phẫu thuật lồng ngực lớn mới có thể triển khai được.
  • Giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân Hen
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việc giúp bệnh nhân Hen và Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) được gia tăng tiếp cận với thuốc điều trị; điều trị Hen và COPD duy trì ở giai đoạn ổn định, tránh đợt cấp có thể giảm đến 90% chi phí điều trị cho bệnh nhân Hen và COPD.
  • Khoảng trống trong công tác giám sát ngân sách
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mặc dù chức năng giám sát ngân sách của cơ quan mặt trận tổ quốc (MTTQ) đã được thể hiện rõ trong Luật NSNN năm 2015 cũng như trong nhiều văn bản pháp luật khác song thực tế thời gian qua, công tác giám sát này vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được kỳ vọng.
Đổi mới tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương