Cuộc thi các tác phẩm báo chí viết về công tác giảm nghèo năm 2019

(BKTO) - Tại buổi họp báo thông tin về thực hiện chính sách lao động, xã hội 6 tháng đầu năm 2019 diễn ra ngày 02/7, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã thông tin về Cuộc thi các tác phẩm báo chí viết về công tác giảm nghèo năm 2019.



                
   

Thông qua Cuộc thi nhằm khơi dậy ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo của người dân

   
Cuộc thi nhằm tăng cường sự quan tâm của cơ quan báo chí, tạo đồng thuận xã hội với công tác giảm nghèo; tuyên truyền các gương điển hình vươn lên thoát nghèo, phổ biến kinh nghiệm, mô hình, sáng kiến giảm nghèo hiệu quả; tiếp tục cổ vũ, động viên các cá nhân, tập thể cơ quan báo chí tham gia vào công tác tuyên truyền về giảm nghèo; đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, các cấp chính quyền, đoàn thể trong thực hiện chủ trương, chính sách giảm nghèo; huy động sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là người nghèo, khơi dậy ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo.

Đối tượng tham gia Cuộc thi là các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương; Các cây viết không chuyên trong toàn quốc có tác phẩm báo chí được đăng tải trên báo chí và các phương tiện truyền thông do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, phù hợp với thể lệ cuộc thi.

Về nội dung các tác phẩm dự thi, bên cạnh việc phản ánh chính xác, kịp thời những vấn đề liên quan đến công tác giảm nghèo thì cần tập trung nhấn mạnh vào các nội dung chủ đạo của lĩnh vực giảm nghèo năm 2019, gồm: Đánh giá sơ bộ kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016- 2020, nghiên cứu, đề xuất định hướng nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025 theo quy định của Luật Đầu tư công.

Đánh giá kết quả 03 năm thực hiện chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng giai đoạn 2016- 2020 và đề xuất phương án điều chỉnh chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn tiếp theo. Đề xuất các nội dung chính sách giảm nghèo cần tích hợp, sửa đổi; các giải pháp giảm nghèo cho hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công; các giải pháp hạn chế tình trạng tái nghèo, nghèo phát sinh. Phản ánh vai trò, hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong lĩnh vực giảm nghèo.

Loại hình và thể loại tác phẩm dự thi gồm 5 loại giải tương ứng với các loại hình báo chí là báo hình, báo phát thanh, báo in, báo ảnh, báo điện tử.

Tác phẩm dự thi phải được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 31/8/2018 đến hết 31/8/2019, chưa từng đoạt giải thưởng tại các cuộc thi báo chí cấp quốc gia, cũng như không cùng gửi dự thi các giải thưởng báo chí khác.

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: Phòng Truyềnthông, Văn phòng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, số 12 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Ngoài việc tiếp nhận tác phẩm dự thi qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp, tác giả đồng thời gửi tác phẩm dự thi qua thư điện tử truyenthongmolisa@gmail.com. Ban Tổ chức tiếp nhận các tác phẩm dự thi đến hết ngày 31/8/2019.

Dự kiến, Ban tổ chức tiến hành công bố và tổ chức Lễ trao giải thưởng vào dịp Ngày vì người nghèo 17/10
         
Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải A (30 triệu đồng); 2 giải B (20 triệu đồng/giải); 3 giải C (10 triệu đồng/giải) và 3 giải Khuyến khích (5 triệu đồng/giải).
   Với giải tập thể, Ban tổ chức sẽ trao 01 giải thưởng cho cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự thi và 01 giải cho cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm đạt giải trong cuộc thi. Mỗi giải trị giá 30 triệu đồng.
Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Tổ chức Cuộc thi “Viết về Bảo hiểm xã hội,  Bảo hiểm y tế”
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm phát hiện, biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) có nhiều đóng góp đối với việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT); đồng thời, khẳng định vị thế quan trọng của chính sách BHXH, BHYT là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội đất nước, BHXH Việt Nam tổ chức Cuộc thi "Viết về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế".
  • Tăng mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 58/2019/NĐ-CP ngày 1/7/2019 quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng.
  • Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2019
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2019; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; từ 1/7, giá vé máy bay trong nước hạng phổ thông tối đa 3,75 triệu đồng;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2019.
  • Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019: Yêu cầu an toàn, bảo mật được đặt lên hàng đầu
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mức độ phân loại cao, không đánh đố người học song đề cao tính thực tiễn, khả năng ứng dụng của người học... là những cảm nhận chung về đề thi các môn sau 2 ngày thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia. Bên cạnh đó, yêu cầu cẩn mật, thận trọng đối với công tác coi thi cũng là điểm nhấn tại Kỳ thi THPT quốc gia đang diễn ra.
  • Đề xuất tăng giờ làm thêm: Cần đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người lao động
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đang được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề xuất mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt sẽ tăng thêm 100 giờ/năm so với hiện hành, từ tối đa 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm. Tuy nhiên, sau khi công bố, đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Cuộc thi các tác phẩm báo chí viết về công tác giảm nghèo năm 2019