Bóng đá châu Âu lỗ hảng tỷ euro vì đại dịch Covid-19

(BKTO)- Những giải đấu bóng đá hàng đầu châu Âu phải chịu áp lực khủng khiếp khi lỗ tới hàng tỷ euro vì đại dịch Covid-19.



                
   

Những giải đấu hàng đầu châu Âu lỗ tới hàng tỷ euro vì đại dịch - Nguồn: Sưu tầm.

   

Nhiều câu lạc bộ đối mặt nguy cơ phá sản

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều đội bóng ở châu Âu rơi vào tình trạng tồi tệ về kinh tế và phải đứng trước nguy cơ phá sản do sự mất cân bằng về quỹ lương, doanh thu...

Theo thống kê, trong số 20 câu lạc bộ đang thi đấu tại Premier League mùa này, chỉ có 8 câu lạc bộ làm ăn có lãi, trong khi quá nửa các câu lạc bộ Anh không có tiền để dành và nếu tình trạng dừng thi đấu còn kéo dài hậu quả sẽ là không thể lường trước.

Nhận định về những thiệt hại, Giám đốc Điều hành Premier League - Richard Masters tuyên bố: "Chúng tôi sẽ thất thu một số tiền lên đến 1 tỷ bảng nếu như không được tiếp tục thi đấu". Cụ thể, giải đấu sẽ mất khoảng 700-800 triệu euro tiền bản quyền truyền hình (trong và ngoài nước), 250-300 triệu euro từ các hợp đồng tài trợ và quảng cáo, khoảng 170-180 triệu euro tiền thi từ bán vé và các dịch vụ khác (mùa bóng 2018-2019, tất cả các câu lạc bộ Anh thu về 5,88 tỷ euro).

Đối với giải La Liga của Tây Ban Nha, theo thống kê của ban tổ chức, giải đấu này sẽ thiệt hại 1 tỷ euro nếu giải đấu phải dừng, 300 triệu euro nếu tiếp tục diễn ra mà không có khán giải, và kể cả khi có khán giả thì con số thiệt hại cũng lẽ lên đến 150 triệu euro.

Còn tại Pháp, Ligue 1 đã quyết định khép lại mùa giải 2019-2020 và công nhận PSG vô địch. Với việc sớm khép lại mùa giải, Ligue 1 sẽ thiệt hại khoảng từ 393 đến 443 triệu euro, trong đó mất 245 triệu euro tiền truyền hình, 100-140 triệu euro tiền tài trợ và quảng cáo, 50-60 triệu euro tiền vé và dịch vụ. Do Ligue 1 kết thúc giải đấu, các nhà đài Canal và BeIN Sports từ chối không trả số tiền còn lại theo hợp đồng tới ngày 5/6 (tổng cộng lên đến 140 triệu euro).

Tiền truyền hình là yếu tố sống còn của nhiều câu lạc bộ Ligue 1. Mùa bóng 2018/19 nó chiếm 36% thu nhập của các đội bóng - với một số đội nó còn cao hơn thế.Rất nhiều đội bóng Pháp đã phải đăng ký thất nghiệp hoặc bán thất nghiệp cho cả cầu thủ và nhân viên của mình.

Chủ tịch AS Saint-Etienne - ông Bernard Caiazzo cay đắng cảnh báo: "Sẽ có ít nhất 1/3 số câu lạc bộ đang phải đối đầu với nguy cơ phá sản". Đó là chưa kể đến, các câu lạc bộ đang lo ngại cầu thủ trẻ do họ đào tạo muốn bán ra nước ngoài sẽ mất giá ít nhất 30%.

So với những giải đấu hàng đấu châu Âu khác, đại dịch Covid-19 gây khó khăn cho Serie A (giải đấu của Italy) nhiều nhất. Theo Gazzetta dello Sport, các câu lạc bộ ở giải đấu này nợ ngập đầu. Tổng số tiền họ đang nợ lên đến 2,482 tỷ euro, trong đó Juventus nợ 576,8 triệu euro, Inter (490,1 triệu euro), Roma (425,5 triệu euro).

Theo thống kê, giải Serie A sẽ mất khoảng 700 triệu euro thu nhập nếu như họ ngừng thi đấu, 350 triệu euro tiền truyền hình, 200 triệu euro tài trợ và quảng cáo, 150 triệu euro tiền vé và dịch vụ.

Các câu lạc bộ hàng đầu Serie A như AC Milan sẽ mất 145 triệu euro thu nhập, Juventus (140 triệu euro), AS Roma (120 triệu euro). Tờ La Repubblica của Italy dự đoán, sẽ có ít nhất 10/20 đội bóng ở Serie A phá sản nếu như mùa giải kết thúc hoặc giải phải thi đấu không khán giả cho đến hết 2020 và chỉ có đội bóng nào có người tiềm năng đứng sau chi tiền thì mới được coi là an toàn.

Nỗ lực mở cửa lại các giải đấu

Nhằm cứu vãn tình thế trên, một số giải đấu ở châu Âu đang nỗ lực nối lại các trận đấu. Các CLB trong 2 giải hàng đầu của Đức đã cho phép các cầu thủ trở lại tập luyện để chuẩn bị thi đấu vào tháng tới. Các đội tại Italia có thể bắt đầu tập luyện từ ngày 18/5, trong khi Ngoại hạng Anh và Ligue 1 (Pháp) đang nhắm mục tiêu trở lại thi đấu vào giữa tháng 6.

Bên cạnh đó, Liên đoàn bóng đá châu Âu cũng đã quyết định chi 236,5 triệu Euro để giúp 55 liên đoàn thành viên vượt qua khó khăn do bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Số tiền này được trích từ quỹ của chương trình hỗ trợ phát triển bóng đá châu Âu.

Chủ tịch UEFA - ông Aleksander Ceferin cho biết: “Môn thể thao của chúng tôi đang đối mặt với thách thức chưa từng có do khủng hoảng bởi dịch Covid-19. UEFA muốn giúp các thành viên của mình vượt qua khó khăn theo từng hoàn cảnh của họ.

Do đó, chúng tôi quyết định rằng, có thể mỗi liên đoàn bóng đá thành viên sẽ nhận được khoảng 4,3 triệu Euro được trả cho phần còn lại của mùa giải này, mùa sau cũng như là một phần tài trợ, đầu tư có thể được các liên đoàn thành viên sử dụng để xây dựng lại cộng đồng bóng đá”.

“Tôi tin rằng, đây là một quyết định có trách nhiệm để giúp đỡ hết mức có thể. Tôi tự hào về sự đoàn kết mà bóng đá đang thể hiện trong suốt thời gian của cuộc khủng hoảng” - Chủ tịch Aleksander Ceferin nhấn mạnh.
NAM SƠN (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Chuyến đi này thật khác…
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Vẫn là những chuyến công tác xa nhà, vẫn là những ngày dài đi làm nhiệm vụ, nhưng dường như chuyến đi lần này thật khác…
  • Tâm sự tháng Ba
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tháng Ba, tháng của mùa xuân, của tuổi trẻ, tương lai và hy vọng. Nhưng sao tháng Ba năm nay khác quá! Thay vì những cái ôm, cái bắt tay thân thiện, chúng ta đứng cách xa nhau. Thay vì rạng rỡ nụ cười, ta nhìn nhau qua ánh mắt, giấu nụ cười qua lớp khẩu trang. Tháng Ba năm nay, nhân dân trên toàn thế giới cùng chung một trận chiến chống Covid-19.
  • Nhật ký một chuyến đi kiểm toán mùa Covid
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tôi đã thực hiện rất nhiều cuộc kiểm toán với loại hình, quy mô, phạm vi khác nhau. Nhưng không có cuộc kiểm toán nào mang lại những cảm xúc, kỷ niệm khó quên như Cuộc kiểm toán Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn vào đầu năm 2020.
  • Giai cấp công nhân Việt Nam - lực lượng  tiên phong của cách mạng Việt Nam
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong tiến trình lịch sử Việt Nam, giai cấp công nhân luôn là lực lượng tiên phong của cách mạng Việt Nam, luôn đứng ở trung tâm các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Trong công cuộc đổi mới, Đảng ta xác định, giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến; tiên phong trong sự nghiệp xây dựng CNXH, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) và hội nhập quốc tế.
  • Vọng vang dư âm chiến thắng
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đồi A1 - nơi ghi dấu trận đánh ác liệt nhất trong Chiến dịch Điện Biên Phủ của hơn 65 năm về trước - đã có không biết bao chiến sĩ quân đội ta đã ngã xuống, để đổi lại độc lập, tự do cho mảnh đất Điện Biên. Trong ký ức của những cựu chiến binh - những người từng viết nên lịch sử - chiến thắng ấy vẫn còn vang mãi trong tâm tưởng và vọng về tới hôm nay.
Bóng đá châu Âu lỗ hảng tỷ euro vì đại dịch Covid-19