Xây dựng Cửa Lò trở thành điểm sáng du lịch của cả nước

(BKTO) - Cửa Lò được thiên nhiên ban tặng hơn 10km dài bờ biển với vẻ đẹp sơn thủy hữu tình. Tổ chức Du lịch thế giới từng đánh giá Cửa Lò, tỉnh Nghệ An là một trong những nơi có bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Nhờ địa lý thuận lợi, đa dạng và phong phú, cơ sở hạ tầng từng bước được chú trọng đầu tư, những năm gần đây, Thị Xã Cửa Lò đã và đang được biết đến như một điểm sáng trên bản đồ du lịch của cả nước.



Diện mạo của Đô thị du lịch biển

Bãi tắm Cửa Lò có độ dốc thoai thoải, cát trắng phẳng mịn, nước trong và sạch, không pha lẫn bùn như một số bãi biển khác. Cách đây 113 năm, vào năm 1907, Cửa Lò được xác định là khu nghỉ dưỡng của cả vùng rộng Đông Dương rộng lớn. Năm 1994, Thị xã Cửa Lò chính thức được thành lập. Thời điểm đó, ngoài bãi biển sạch, cát mịn trắng phau, Cửa Lò vẫn còn rất hoang sơ với những dãy quán ăn lụp xụp ven biển và lác đác một vài khách sạn, nhà nghỉ. Những người đến đây du lịch chủ yếu là người dân địa phương và một vài huyện phụ cận.

Mùa hè năm 2014, Cửa Lò được công nhận là “Đô thị du lịch biển” đầu tiên của cả nước theo Quyết định số 2355/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Từ một bãi biển hoang vắng ít người biết đến, thương hiệu du lịch Cửa Lò được khẳng định trong lòng bè bạn, du khách trong nước, quốc tế. Cũng từ đó, Cửa Lò khoác lên mình diện mạo mới của một khu đô thị du lịch biển trẻ trung, tràn đầy sức sống. Cửa Lò đã khẳng định được vị thế của mình trên lộ trình thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển của đất nước.                
   

Thị Xã Cửa Lò đã và đang được biết đến như một điểm sáng trên bản đồ du lịch của cả nước. Ảnh: Sở Du lịch Nghệ An

   

Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến với Cửa Lò ngày một tăng cao. Riêng năm 2020, tổng lượng khách đến Cửa Lò đạt 1 triệu 811 ngàn lượt. Khách quốc tế đạt 1 triệu 220 ngàn lượt người. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 1.759 tỷ đồng. Thu thuế, phí dịch vụ du lịch đạt gần 13 tỷ đồng. Cửa Lò xây dựng mới và mở rộng thêm 03 cơ sở lưu trú, với 200 phòng, nâng tổng số toàn thị xã có 300 cơ sở lưu trú, khả năng phục vụ 30.000 ngàn lượt khách lưu trú/ngày đêm.

Hiện nay nhiều dự án lớn đang triển khai đã biến các khu vực ven biển Thị Xã Cửa Lò đã trở thành các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, với hệ thống khách sạn, biệt thự, resort đa dạng trải dọc bờ biển trên đảo. Cửa Lò đã phát triển nhanh chóng cơ sở hạ tầng hiện đại tạo nên diện mạo đô thị du lịch biển ngày càng khởi sắc.

Xây dựng điểm đến hấp dẫn, ấn tượng

Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có của một đô thị du lịch 26 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với sự phát triển đi lên là những thách thức không nhỏ đối với du lịch Cửa Lò. Cho đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội, năng lực cạnh tranh du lịch của Cửa Lò vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và kỳ vọng của một đô thị du lịch biển. Công tác quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch vẫn còn bất cập. Sản phẩm du lịch chưa đa dạng, chưa thật hấp dẫn du khách. Vì vậy, thị xã Cửa Lò cần có những cơ chế, chính sách, nguồn lực đầu tư cùng sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh và Trung ương để du lịch phát triển bền vững.

Ông Thái Thanh Qúy - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An cho biết: Để có một Cửa Lò hấp dẫn, ấn tượng và đẳng cấp, trước hết, cần tiếp tục định vị vị thế phát triển của thị xã Cửa Lò cùng với Thành phố Vinh trở thành một cực tăng trưởng kinh tế trọng điểm của tỉnh Nghệ An. Cửa Lò phải thực sự trở thành hạt nhân trong mọi liên kết phát triển của tỉnh. Cửa Lò cần được kết nối đặc biệt với thành phố Vinh - Nam Đàn, gắn với vùng kinh tế Nam Nghệ An và phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh. Thị xã Cửa Lò phải là cửa mở của Nghệ An nối với Biển Đông để khai thác tiềm năng, lợi thế biển, đảo và phát triển kinh tế đối ngoại của Nghệ An nối liền với các tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung Bộ.                
   

Lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến với biển Cửa Lò ngày một tăng cao

   

Theo đồng chí Bí thư tỉnh ủy Nghệ An, nhằm phát huy tối đa thế mạnh bám biển và làm giàu từ biển, phát triển đô thị du lịch biển Cửa Lò xứng tầm thời đại, chính quyền thị xã phải nhanh chóng nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo bản sắc riêng về văn hóa du lịch Cửa Lò trên nền tảng văn hóa truyền thống tốt đẹp của xứ Nghệ, để mỗi du khách khi đến với Cửa Lò đều muốn quay trở lại. Muốn vậy, tư duy làm du lịch Cửa Lò phải theo hướng bền vững. Phải lấy cái riêng có về thiên nhiên, văn hóa, tình người Cửa Lò để tạo ra khác biệt. Gắn phát triển du lịch với phát triển kinh tế tại địa phương bằng cách tạo ra các sản phẩm du lịch, phát triển nghề truyền thống, tạo sản phẩm đặc trưng để quảng bá đến du khách.

Bên cạnh du lịch tắm biển, Thị xã cũng cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng du lịch để tạo động lực mạnh mẽ cho thu hút đầu tư. Đặc biệt, tập trung quản lý thực hiện tốt quy hoạch, bảo vệ môi trường, để du lịch Cửa Lò 4 mùa đều hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

HOÀNG HÀ
Cùng chuyên mục
Xây dựng Cửa Lò trở thành điểm sáng du lịch của cả nước