Triển lãm “Truyền thống hiếu học”

(BKTO) – Theo thông tin từ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, từ ngày 31/8 đến 11/9, Bảo tàng sẽ tổ chức triển lãm “Truyền thống hiếu học” nhằm giới thiệu tới công chúng những bức tranh về truyền thống học tập của dân tộc Việt Nam, trong đó có tranh của nhiều họa sĩ nổi tiếng như Trần Văn Cẩn, Diệp Minh Châu, Tô Ngọc Vân…



                
   

Triển lãm sẽ diễn ratừ ngày 31/8 đến 11/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

   

Đây là sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2022) và chào đón ngày khai trường 05/9, năm học 2022-2023.

Theo đó, triển lãm sẽ giới thiệu 50 tác phẩm của 44 tác giả được sáng tác từ những năm sau 1945 cho đến gần đây trên các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, màu nước, gỗ, thạch cao, gang, trong đó nhiều tác phẩm lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đặc biệt đến công tác giáo dục. Ngày 15/9/1945, trong thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường năm học mới đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Người viết: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

Phong trào Bình dân học vụ với mục tiêu Diệt giặc dốt, Chống nạn mù chữ... do Người phát động là những bước đi đầu tiên, quan trọng, định hướng của Chính phủ Lâm thời Việt Nam cho việc tiếp nối truyền thống học tập, không phân biệt lứa tuổi, dân tộc, vùng miền.

Các tác phẩm nghệ thuật đã khắc họa chân thực, sinh động giai đoạn lịch sử này như “Lớp trung học đầu tiên” (Diệp Minh Châu), “Lớp học bình dân làng Bền” (Trần Văn Cẩn), “Bủ Đường biết đọc” (Tô Ngọc Vân), “Đi học bình dân” (Lê Công Thành)…

Chiến tranh tàn khốc không ngăn cản được sự nghiệp giáo dục phát triển. Mặc dù trường học phải sơ tán, thậm chí học dưới hầm, nhưng việc học luôn được quan tâm và triển khai rộng khắp. Các tác phẩm “Lớp học miền núi” (Hoàng Đạo Khánh), “Lớp 5 dưới lòng đất” (Ngô Tôn Đệ), “Lớp học bổ túc ở Tây Nguyên” (Nguyễn Thế Vinh), “Giờ học văn hóa nữ du kích Củ Chi” (Đào Hữu Phước), “Giúp đỡ bạn (cõng bạn đi học)” (Đào Văn Can), “Đi học đêm” (Nguyễn Thế Minh)… đã thể hiện rõ điều này.

Khi đất nước hòa bình, thống nhất, việc học tập được mở rộng, không chỉ là học chữ trên ghế nhà trường, mà còn trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp, trao truyền tri thức, kỹ năng của thế hệ trước và sau… tất cả được thể hiện sinh động qua bút pháp của các họa sĩ.

Chia sẻ thêm thông tin về hoạt động này, ông Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, trong bối cảnh cả nước và ngành Giáo dục nói riêng vẫn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sự nỗ lực, đồng hành của các cấp, các ngành, trong đó có các thế hệ họa sĩ thông qua những sáng tác nghệ thuật sẽ tạo nguồn lực động viên to lớn để tiếp sức cho ngành Giáo dục vượt lên khó khăn, hứng khởi bước vào năm học mới với nhiều kết quả tích cực.

Ngoài hoạt động triển lãm, công chúng tham dự cũng có dịp giao lưu với các nhà nghiên cứu mỹ thuật và trao đổi để hiểu sâu hơn giá trị, ý nghĩa của những tác phẩm tại đây../.

N.LỘC
Cùng chuyên mục
Triển lãm “Truyền thống hiếu học”