Triển lãm trực tuyến “Ký ức Hà Nội”

(BKTO) - Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2021), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa cho ra mắt triển lãm trực tuyến với tên gọi “Ký ức Hà Nội”.



                
   

Tác phẩm ''Đền Ngọc Sơn'' của tác giả Trần Đình Thọ

   

Triển lãm giới thiệu 25 tác phẩm hội họa, đồ họa bằng các chất liệu đa dạng như: sơn mài, sơn dầu, lụa, bột màu, màu nước, chì, khắc gỗ… được lựa chọn trong bộ sưu tập của Bảo tàng.

Các tác phẩm đã tái hiện lại một giai đoạn lịch sử quan trọng của Hà Nội. Theo đó, các hình ảnh tại Triển lãm được sắp đặt theo trình tự thời gian, diễn biến sự kiện lịch sử bắt đầu bằng những ngày Toàn quốc kháng chiến, Hà Nội kiên cường, anh dũng giam chân, làm tiêu hao sinh lực địch, bảo toàn lực lượng chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài.

Những hình ảnh đầy tự hào ấy được thể hiện rõ nét qua các tác phẩm như: “Kháng chiến” (cảnh tiêu thổ) của Lê Quốc Lộc; “Thủ đô kháng chiến” của Nguyễn Quang Phòng, “Chiến lũy” của Lê Anh Vân…
                
   

Tác phẩm ''Hà Nội đêm giải phóng'' của tác giả Lê Anh Đức

   

Sau 9 năm kháng chiến, Hà Nội hòa bình trong không khí rực rỡ cờ hoa đón chào đoàn quân về Giải phóng Thủ đô. Nội dung này được giới thiệu qua những tác phẩm như: “Hà Nội đêm giải phóng” của Lê Thanh Đức, “Phố Hàng Đường” của Trịnh Hữu Ngọc, “Niềm vui giải phóng” của Trần Khánh Chương…

Tiếp đó là một Hà Nội hào hoa, thanh lịch và vẻ đẹp lao động của người Tràng An sau khi hòa bình lập lại ở miền Bắc, được thể hiện qua các tác phẩm như: “Xuân Hồ Gươm” của Nguyễn Tư Nghiêm, “Đan len” của Trần Văn Cẩn, “Trong lò than nhà máy điện Yên Phụ” của Trần Đình Thọ…
                
   

Tác phẩm ''Thủ đô kháng chiến'' của tác giả Nguyễn Quang Phòng

   

Qua triển lãm này, công chúng cũng được chiêm ngưỡng các tác phẩm về những địa danh nổi tiếng của Hà Nội như: Nhà sàn Bác Hồ, Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn, Văn Miếu, Ô Quan Chưởng… Dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhưng những danh lam thắng cảnh ấy vẫn luôn để lại những ký ức khó quên đối với người dân khi đến nơi đây.

Triển lãm được giới thiệu trên trang web của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: www.vnfam.vn

N.LỘC
Cùng chuyên mục
  • Ngày 9/10, Đường sách TP. Hồ Chí Minh mở cửa trở lại
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Sau hơn 4 tháng tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Đường sách TP. Hồ Chí Minh sắp chính thức mở cửa trở lại để phục vụ bạn đọc, nhân dân.
  • Triển lãm “Hồ Gươm, giao lộ Đông-Tây”
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hướng tới kỷ niệm 67 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2021) và để công chúng có cái nhìn toàn diện hơn về sự đổi thay của cảnh quan Hồ Gươm trong những năm đầu thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ) tổ chức Triển lãm “Hồ Gươm, giao lộ Đông-Tây” theo hình thức trực tuyến.
  • Linh hoạt giải quyết hồ sơ, tăng cường kết nối việc làm cho người lao động
    2 năm trước Xã hội
    ​(BKTO) - Bên cạnh việc gửi hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua hình thức trực tuyến, gián tiếp, người lao động trên địa bàn Thủ đô có thể đến trực tiếp Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để giải quyết thủ tục; cũng như được tư vấn việc làm, gặp gỡ DN tuyển dụng, tìm hiểu về học nghề để nâng cao cơ hội việc làm.
  • BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến chi trả 433 tỷ đồng hỗ trợ người lao động
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sẽ có khoảng 193.325 người lao động trên địa bàn được hưởng chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 với số tiền hỗ trợ khoảng 433 tỷ đồng và 4.910 đơn vị được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% với số tiền hơn 138 tỷ đồng.
  • Bình chọn tác phẩm nghệ thuật với chủ đề "Kết nối yêu thương, vượt qua đại dịch"
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Để lựa chọn các sản phẩm ghi âm, ghi hình nghệ thuật biểu diễn với chủ đề tuyên truyền phòng, chống Covid-19 trên Internet, mạng xã hội nhằm lan toả, kết nối tình cảm của các nghệ sĩ trong phòng, chống dịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức bình chọn các sản phẩm nghệ thuật biểu diễn với chủ đề "Kết nối yêu thương, vượt qua đại dịch".
Triển lãm trực tuyến “Ký ức Hà Nội”