Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020

(BKTO) - Tối 22/11, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2020.



                
   

Trao thưởng cho tác giả có tác phẩm được tặng thưởng. Ảnh: Báo Nhân dân

   

Phát biểu tại buổi lễ, GS,TS. Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, thời gian qua, lĩnh vực này đã có những bước phát triển quan trọng, đáp ứng nhu cầu của đời sống văn học nghệ thuật và tinh thần của nhân dân.

Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách thúc đẩy sự phát triển, lan tỏa cho lĩnh vực lý luận phê bình, giúp khẳng định vai trò, trách nhiệm, vị thế, uy tín trong nền văn học nghệ thuật nước nhà. Số lượng, chất lượng tác phẩm nhận tặng thưởng năm nay thu hút được sự quan tâm hưởng ứng sâu rộng của giới chuyên môn, đội ngũ làm nghề. Bên cạnh các bậc cao niên thành danh, đã xuất hiện nhiều tác giả trẻ.

Từ tổng số 95 tác phẩm (gồm: 46 cuốn sách, 32 bài viết và 17 chương trình phát thanh) được các cơ quan, đơn vị gửi đề nghị xét tặng thưởng, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã lựa chọn trao tặng thưởng cho 17 tác phẩm. Tập tiểu luận và phê bình “Bến văn và những vòng sóng” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn) của nhà thơ Hữu Thỉnh là tác phẩm duy nhất nhận tặng thưởng mức A. Ban Tổ chức cũng trao tặng thưởng cho 6 tác phẩm mức B, 10 tác phẩm mức C.

Tại buổi lễ, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cũng trao tặng thưởng cho 13 cơ quan, đơn vị đã công bố nhiều tác phẩm, đóng góp cho sự phát triển lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020.
N.LỘC

Cùng chuyên mục
  • Triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam”
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11) và hưởng ứng Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021, Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng Nam Định và Tạp chí Vietnam Heritage phối hợp tổ chức triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam” từ ngày 22 - 27/11 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam.
  • Ngày 23/11, ghi nhận 11.123 ca nhiễm Covid-19 mới, tăng 827 ca so với ngày hôm qua
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 22/11 đến 16h ngày 23/11, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 11.132 ca nhiễm mới, trong đó 6 ca nhập cảnh và 11.126 ca ghi nhận trong nước (tăng 827 ca so với ngày trước đó) tại 61 tỉnh, thành phố (có 6.010 ca trong cộng đồng).
  • Nhận bảo hiểm xã hội một lần: Mất đi nguồn tích lũy tài chính cho tuổi già
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, người lao động sẽ không còn cơ hội được hưởng lương hưu và được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu để đảm bảo cuộc sống và sức khỏe khi về già - độ tuổi dễ gặp bất trắc về sức khỏe, nhất là trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều rủi ro, dịch bệnh như hiện nay. Đây là vấn đề không mới nhưng tiếp tục được BHXH Việt Nam đưa ra cảnh báo, trước tình trạng gần đây người lao động hưởng BHXH một lần gia tăng nhanh.
  • Phục hồi thị trường lao động: Các chính sách hỗ trợ đóng vai trò quan trọng
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong số rất nhiều giải pháp phục hồi thị trường lao động do các nhà quản lý và chuyên gia đề xuất gần đây, đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động, DN vẫn là nhóm chính sách được đề cập nhiều. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của các chính sách này.
  • Đến năm 2025, tối thiểu 70% các bệnh viện đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đến năm 2025, tối thiểu 70% các bệnh viện, trung tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng thuộc ngành lao động - thương binh và xã hội đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện được 100% danh mục kỹ thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng…
Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020