SEA game 31: Cơ hội để quảng bá du lịch Việt, hút khách trong khu vực

(BKTO) - Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 (SEA game 31) không chỉ là sự kiện văn hóa, thể thao lớn, có ý nghĩa trong khu vực, mà đây còn là cơ hội để du lịch Việt Nam quảng bá vẻ đẹp điểm đến, con người và đất nước tươi đẹp, mến khách. Nắm bắt cơ hội này, ngành du lịch cả nước, đặc biệt là tại các địa phương diễn ra hoạt động của SEA game 31 đã tích cực chuẩn bị cho sự kiện này, đồng thời tạo điểm nhấn thu hút du khách khi tới đây.



                
   

SEA game 31 là cơ hội để thu hút du khách đến Việt Nam. Ảnh: N.LỘC

   

Nhiều chương trình đặc biệt chào đón du khách

Nhấn mạnh SEA games 31 là cơ hội tốt để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch đến thị trường khách Đông Nam Á, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, đây cũng là sự kiện có ý nghĩa cấp khu vực đầu tiên, kể từ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, và Việt Nam là quốc gia đầu tiên được chào đón sự kiện lớn này, trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phục hồi, nỗ lực phát triển kinh tế sau đại dịch.

“SEA games 31 sẽ là cơ hội lớn để du lịch Việt Nam quảng bá điểm đến với du khách, trong đó có du khách Đông Nam Á” - ông Siêu nói và cho biết thêm rằng, du lịch Việt Nam hiện đủ khả năng phục vụ các sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ khu vực và thế giới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách quốc tế.

Theo ông Trần Phong Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch (Tổng cục Du lịch), sau khi SEA games 22 tổ chức thành công tại Việt Nam năm 2003 thì các năm tiếp theo là 2004, 2005 số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đều tăng trưởng rất mạnh, với tốc độ từ 10 - 20%/năm.

Qua kinh nghiệm tổ chức hoạt động du lịch liên quan đến SEA Games, Tổng cục Du lịch đã có hướng dẫn đón đoàn, quảng bá điểm đến cùng các Sở Du lịch của 12 địa phương đăng cai tổ chức các môn thi đấu SEA games 31. Những nơi này cũng đã xây dựng chương trình tặng quà, tổ chức các lễ hội, sự kiện... 31 khách sạn 4-5 sao được lựa chọn, 23 tour miễn phí được áp dụng để phục vụ các đoàn và nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn khác.

Từ định hướng chung của ngành du lịch, công tác chuẩn bị để đón du khách tại các địa phương, đặc biệt là các địa phương diễn ra hoạt động trong khuôn khổ SEA game đến nay đã hoàn tất. Trên các trang thông tin chính thức về du lịch của các địa phương đều dành riêng những không gian giới thiệu du lịch gắn với SEA game để du khách dễ dàng theo dõi, tiếp nhận.
                
   

SEA game 31 chính thức khai mạc từ ngày 12/5 và diễn ra tại 12 tỉnh,
   thành phố. Ảnh: N.LỘC

   

Tại tỉnh Quảng Ninh, nơi tổ chức 7 môn thi đấu, địa phương sẽ miễn phí tham quan các điểm du lịch lớn trên địa bàn cho thành viên ban tổ chức, vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài tham gia SEA games 31 ở tỉnh. Các địa điểm thi đấu ở Quảng Ninh cũng là những nơi tham quan nổi tiếng.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, các chương trình kích cầu trong khuôn khổ SEA game là hoạt động thiết thực nhằm tăng cường quảng bá, tôn vinh các giá trị ẩm thực, văn hóa tiêu biểu của tỉnh với du khách trong nước và quốc tế; góp phần thu hút mạnh mẽ khách du lịch, đạt được mục tiêu đón trên 10 triệu khách năm 2022.

Trong khi đó, Thủ đô Hà Nội - địa điểm trung tâm của SEA game 31 đã được ngành du lịch Thủ đô chuẩn bị để đón khách từ nhiều tháng trước. Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, kích cầu du lịch như các sự kiện diễn ra trong dịp SEA game như: Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề tại phố Lê Quang Đạo; mở rộng không gian du lịch đêm tại không gian phố đi bộ Sơn Tây, phố đi bộ Trịnh Công Sơn…

Trước khi SEA games 31 chính thức khai mạc, ngành du lịch Thủ đô đã tổ chức các đoàn giới thiệu điểm đến nổi tiếng trên địa bàn, với thành phần là các vận động viên, tạo ấn tượng tốt cho du khách khi đến với Thủ đô.

Lan tỏa vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam

SEA games 31 được tổ chức vào thời điểm đặc biệt, đó là sau thời gian dài du lịch Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và chỉ một thời gian ngắn sau khi Việt Nam mở cửa du lịch, đón khách quốc tế. Việc tổ chức, tận dụng tốt sự kiện để quảng bá, xúc tiến sẽ là một “cú hích” cho du lịch Việt Nam phục hồi và sớm quay lại đà phát triển trong thời gian tới.

Điểm lại những hậu quả nặng nề do Covid-19 mang lại cho nền kinh tế nói chung, ngành du lịch nói riêng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh, trong bối cảnh “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” như hiện nay, khi dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, toàn ngành du lịch cần nắm bắt tốt nhất cơ hội này để chuyển hóa thành kết quả.

Cụ thể, các DN cần nhanh chóng đưa ra những chương trình ưu đãi, thu hút du khách, nhưng quan trọng hơn là phải đảm bảo chất lượng dịch vụ ở mức cao nhất, tạo dựng lòng tin với du khách, xóa bỏ cách làm chộp giật, chèo kéo từng xảy ra. “Muốn làm được điều này, DN cần phải phối hợp chặt chẽ với các điểm đến, chính quyền địa phương để hành động cho nhịp nhàng và xác định đây là yếu tố sống còn của DN, điểm đến” - ông Bình lưu ý.
                
   

Không khí SEA game lan tỏa là cơ hội để ngành du lịch nắm bắt khai thác. Ảnh: N.LỘC

   

Nhắc lại định hướng của ngành du lịch trong năm 2022, đó là chú trọng phát triển thị trường khách du lịch nội địa và khu vực, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đồng thời cho biết, ngành du lịch sẽ tập trung đẩy mạnh du lịch thông minh, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh. Với những điều kiện thiên nhiên thích hợp để tổ chức các hoạt động du lịch thể thao biển, thể thao mạo hiểm, leo núi, chạy bộ…, SEA games 31 cũng là dịp để du lịch Việt Nam xem xét, đẩy mạnh các hoạt động du lịch thể thao, đặc biệt là du lịch golf theo đúng định hướng đề ra.

Trong khi đó, đại diện một DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng khẳng định, SEA games 31 là cơ hội thuận lợi, tiếp sau những mốc vàng để thu hút du khách như lễ hội xuân, nghỉ lễ 30-4… Tuy nhiên, với tính chất quan trọng của SEA game, DN bên cạnh việc khai thác nguồn khách, còn phải chú ý trên phương diện ngoại giao, do đó, DN sẽ phải rất nỗ lực để đạt được “mục tiêu kép” từ sự kiện thể thao này; đồng thời góp phần tạo dựng hình ảnh, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam với du khách.

“Chúng tôi hình dung mỗi vận động viên đến Việt Nam là những đại sứ thể thao, du lịch. Do đó, việc tiếp đón cũng đòi hỏi cần phải chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng hơn, hạn chế tối đa sai sót” - đại diện DN cho biết.
         
SEA games 31 chính thức khai mạc trọng thể ngày 12/5 và diễn ra đến hết ngày 23/5/2022, với 40 môn thi đấu ở 526 nội dung, tại 12 tỉnh, thành phố. Trong đó, TP. Hà Nội là tâm điểm, nơi tổ chức Lễ khai mạc, bế mạc và tổ chức thi đấu 18 môn tại 16 địa điểm sẽ là cơ hội để Việt Nam giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch với bạn bè trong khu vực, cũng như lan tỏa nét đẹp văn hóa đất nước, con người Việt Nam trong thời kỳ mới.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
SEA game 31: Cơ hội để quảng bá du lịch Việt, hút khách trong khu vực