Lời chia tay của thầy Park và kỷ lục của U-23 Việt Nam

(BKTO)- Thắng lợi của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 không chỉ bảo vệ thành công ngôi vô địch mà còn để lại nhiều dấu ấn riêng biệt cho một kỳ SEA Games thành công rực rỡ của U23 Việt Nam.



                
   

Pha lắc đầu ghi bàn thắng vàng của Mạnh Dũng giúp U-23 Việt Nam đánh bại U-23 Thái Lan 1-0 trong trận chung kết SEA Games 31 - Nguồn: BTC

   

Kỷ lục không bị thủng lưới

Chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan đưa U23 Việt Nam lên bục vinh quang khi bảo vệ thành công HCV. Thầy trò ông Park Hang Seo còn lập một kỷ lục là không bị thủng lưới. Theo đó, U23 Việt Nam đã giữ sạch lưới suốt 5 trận của môn bóng đá nam ở SEA Games 31. Đây là kỷ lục ở SEA Games kể từ khi môn bóng đá giới hạn lứa tuổi xuống 23 kể từ năm 2003. U23 Việt Nam là đội thứ hai trong lịch sử SEA Games không bị thủng lưới, trước đó ở SEA Games 1979, Malaysia cũng giữ sạch lưới trong hành trình đi đến chức vô địch sau 6 trận.

Trong buổi họp báo sau trận đấu, HLV Polking của đối thủ U23 Thái Lan cũng thừa nhận rất khó để có thể ghi bàn trước U23 Việt Nam: "Chúng tôi vẫn chơi như ở vòng bảng và bán kết thôi. Chúng tôi gây nhiều áp lực cho đối thủ và hôm nay cả đội vẫn làm vậy. Nhưng quả thực rất khó để phá vỡ hàng thủ của U23 Việt Nam, dù chúng tôi chơi pressing tầm cao. U23 Thái Lan ghi nhiều bàn từ đầu giải nhưng không thể làm điều tương tự trước U23 Việt Nam".

Ngoài việc lập kỷ lục không thủng lưới, U23 Việt Nam cũng tạo nên một chi tiết thú vị là không ghi bàn trong hiệp 1 ở mọi trận đấu kể từ đầu giải. Theo thống kê, tất cả các bàn thắng U23 Việt Nam có được ở SEA Games 31 đều được ghi từ hiệp 2 trở đi. Duy nhất pha lập công của Tiến Linh vào lưới U23 Malaysia ở trận bán kết được thực hiện trong hiệp phụ thứ 2. Việc U23 Việt Nam thường chơi tốt, ghi những bàn thắng quyết định trong nửa sau của trận đấu ghi dấu ấn chiến thuật đậm nét của HLV Park Hang Seo. Đó là chơi chắc chắn ở hiệp 1 và đợi cơ hội để “kết liễu” đối thủ trong hiệp 2.

Lời chia tay ngọt ngào của ông Park

Trong khoảnh khắc Nhâm Mạnh Dũng đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, ngoài đường biên,HLV Park Hang Seo lặng lẽ tháo kính, khẽ lau nước mắt.Ông Park đã 2 lần đưa U23 Việt Nam chạm tay vào vinh quang, chạm tay vào tấm HCV quý giá của 2 kỳ SEA Games liên tiếp. Sau chỉ ít ngày nữa thôi, ông sẽ chuyển giao quyền lực cho HLV Gong Oh-kyun để vị đồng hương tiếp nối chặng đường cam go trước mắt.
                
   

HLV Park Hang-seo phát biểu sau trận đấu - Nguồn: BTC

   

Trong cuộc họp báo sau trận chung kết SEA Games 31, HLV Park Hang Seo chia sẻ: "SEA Games 31 có rất nhiều ý nghĩa với tôi. Ở giải trước, chúng tôi giành HCV đầu tiên. Năm nay, được thi đấu trên sân nhà, tôi thấy mình có trách nhiệm nhiều hơn. Đây là trận cuối cùng của tôi dưới tư cách HLV trưởng U23 Việt Nam nên tôi đã gặp rất nhiều áp lực. Tôi xin được cảm ơn tình cảm của tất cả mọi người, ban huấn luyện và các cầu thủ trẻ của tôi".

Như các bạn đã biết, U-23 Việt Nam đã có HLV mới là ông Gong (HLV Gong Oh-kyun). Ông ấy cũng là một nhà cầm quân rất giỏi. Mỗi HLV có chiến thuật cách vận hành, quản lý khác nhau. Cũng không thể biết được rằng sắp tới chúng ta sẽ thi đấu như nào. Các cầu thủ trẻ Việt Nam có ít cơ hội được thi đấu. Những giải đấu như vậy sẽ giúp U-23 Việt Nam trưởng thành. Tuy nhiên, tôi tin rằng U23 Việt Nam sẽ có giải đấu tốt ở VCK U23 châu Á ở Uzbekistan.

Như tôi đã nói, mỗi HLV có triết lý khác nhau. Dưới góc độ hiện tại, tôi không thể tham gia ý kiến giúp ông Gong Oh Kyun chọn người được. Nhưng ở góc độ nào đó tôi sẽ giúp ông ấy hiểu biết thêm về văn hóa, sự hiểu biết cầu thủ Việt Nam. Còn về áp lực, tôi hy vọng người hâm mộ, truyền thông sẽ giảm tải, giúp ông Gong sớm hòa nhập, có được thành công cùng bóng đá Việt Nam - ôngPark nói.
NAM SƠN
Cùng chuyên mục
Lời chia tay của thầy Park và kỷ lục của U-23 Việt Nam