Khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ

(BKTO) - Chiều ngày 12/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và thực tiễn”.



Hội thảo do Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Tỉnh uỷ Điện Biên dự kiến được tổ chức vào ngày 25/4, tại Điện Biên là một trong những hoạt động quan trọng, thiết thực hướng tới kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2019).

Theo Ban tổ chức, sau 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đến nay đã có rất nhiều các tài liệu mật liên quan đến chiến dịch được công bố, giải mã. Hội thảo lần này sẽ có nhiều tham luận đánh giá, phân tích về chiến dịch theo những phương thức mới, cách nhìn mới.
                
   

Quang cảnh buổi họp báo

   
Hội thảo tập trung vào đánh giá, phân tích bối cảnh, âm mưu thủ đoạn của thực dân Pháp với cách mạng Việt Nam giai đoạn 1953- 1954, khẳng định vai trò, lãnh đạo, chỉ huy sắc bén của Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam; tái hiện toàn bộ diễn biến của Chiến cục Đông Xuân 1953- 1954 và Chiến dịch Điện Biên Phủ 1954...

Thông qua Hội thảo "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và hiện thực" nhằm tiếp tục khẳng định và làm rõ vai trò của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo chiến dịch; ý chí, tinh thần chiến đấu mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, kiên cường của Quân đội nhân dân Việt Nam; nguyên nhân, ý nghĩa, tầm vóc thắng lợi; đúc rút những kinh nghiệm và bài học lịch sử về lãnh đạo, chỉ đạo chiến lược; vận dụng, phát huy những bài học quý, kinh nghiệm hay vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
                
   

Du khách tham quan di tích Đồi A1

   
Ban tổ chức cũng cho biết, sẽ có 84 bài tham luận của các nhà khoa học trong và ngoài quân đội được gửi đến hội thảo. Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham gia của các nhân chứng là những chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến đấu trong chiến dịch và đang sinh sống trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ…

Trong khuôn khổ hội thảo, Ban tổ chức sẽ tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ đồi A1; thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Điên Biên Phủ.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ