Du lịch toàn cầu đã “bốc hơi” khoảng 2,4 nghìn tỷ USD do dịch bệnh Covid-19

(BKTO) - Năm 2020, ngành “công nghiệp không khói” toàn cầu đã “bốc hơi” khoảng 2,4 nghìn tỷ USD do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đồng thời không thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2023.



Nhận định này được đưa ra trong báo cáo chung của Tổ chức Du lịch thế giới của Liên Hợp quốc (UNWTO) và Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), công bố ngày 30/6.
                
   

Ngành du lịch thế giới được dự báo sẽ thiệt hại hàng nghìn tỷ USD do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh: N.LỘC

   

Trong năm 2020, lượng khách quốc tế di chuyển đến các quốc gia, tính trên phạm vi toàn cầu đã giảm 73% so với năm 2019, gây thiệt hại 2,4 nghìn tỷ USD cho ngành du lịch và các lĩnh vực liên quan.

Bản báo cáo chung của UNWTO và UNCTAD đưa ra ba kịch bản cho năm 2021, trong đó đều thống nhất nhìn nhận dự báo lượng khách quốc tế sụt giảm từ 63% tới 75% so với trước đại dịch, khiến ngành du lịch có thể “bốc hơi” khoảng từ 1,7 nghìn tỷ USD đến 2,4 nghìn tỷ USD.

Bà Zoritsa Urosevic - đại diện UNWTO cho hay: “Du lịch thế giới hiện đang ở mức của 30 năm trước, phát triển rất thấp… Nhiều sinh kế đang thực sự bị đe dọa. Điều mà chúng ta đang trông đợi về lâu dài là sự hồi phục như mức năm 2019 sẽ xảy ra sau năm 2023”.

Song báo cáo cũng chỉ ra rằng, tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và các chứng chỉ Covid-19 chính là chìa khóa để khôi phục lòng tin của du lịch quốc tế. Hai yếu tố này được coi là “phao cứu sinh” của nhiều quốc gia, đặc biệt là các đảo quốc nhỏ có nền kinh tế phụ thuộc lớn vào ngành du lịch để tạo ra việc làm.

Bà Sandra Carvao - Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường của UNWTO nhận định, ngành du lịch sẽ phục hồi rất khác nhau theo từng khu vực, từng quốc gia. Trong đó, Chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số của Liên minh châu Âu đã phát huy tác dụng và thể hiện phối hợp nhịp nhàng trong khu vực duy nhất trên thế giới. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn là một trong những khu vực đóng cửa nhất cho tới nay khi hầu hết các đường biên giới vẫn hoàn toàn đóng cửa hoặc áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Du lịch toàn cầu đã “bốc hơi” khoảng 2,4 nghìn tỷ USD do dịch bệnh Covid-19