Du lịch nông thôn nhiều tiềm năng nhưng khai thác chưa hiệu quả

(BKTO) - Đó là nhận định của nhiều đại biểu tại Hội thảo trực tuyến “Định hướng và giải pháp phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức mới đây.



                
   

Hiện nay du lịch nông thôn đa số có mô nhỏ, mô hình tổ chức chủ yếu mang tính chất tự phát, chưa hấp dẫn du khách - Ảnh: L.Hòa

   

Theo thống kê của Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, hiện nay cả nước có trên 1.300 khu, điểm du lịch thuộc các địa phương quản lý, trong đó có khoảng 70% là các điểm du lịch thuộc khu vực nông thôn. Du lịch nông thôn nhìn chung khá đa dạng, tuy nhiên các loại hình du lịch nông thôn chủ đạo là du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái.

Phát triển du lịch nông thôn được xác định là một trong những giải pháp căn cơ, động lực thúc đẩy xây dựng NTM bền vững, đồng thời NTM là nền tảng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đa dạng, bền vững của du lịch. Trong bối cảnh Việt Nam vẫn là nước nông nghiệp, với gần 65,6% dân số sống ở nông thôn, phát triển kinh tế du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM sẽ là xu thế tất yếu, trong mối quan hệ hữu cơ, có tác động tương hỗ lẫn nhau.

Tuy nhiên, phát biểu tại Hội thảo, các đại biểu đều nhận định, hiện nay, du lịch nông thôn đa số có quy mô nhỏ, do các DN, hộ gia đình, tổ hợp tác cung cấp; mô hình tổ chức du lịch nông thôn chủ yếu mang tính chất tự phát, chưa có chính sách tổng thể cho phát triển du lịch nông thôn ở cấp quốc gia. Đặc biệt, các chính sách phát triển chủ yếu là lồng ghép vào các chương trình phát triển và các chính sách đặc thù của từng địa phương.

Do vậy, trong thời gian tới, để phát triển du lịch nông thôn, cần có chủ trương, cơ chế và chính sách đồng bộ từ T.Ư đến địa phương, đặc biệt là các chính sách về quản lý đất đai, hạ tầng, lưu trú, liên kết chuỗi giá trị du lịch nông thôn. Đồng thời, cần xây dựng và triển khai thực hiện đồng bộ các quy hoạch về không gian du lịch, trong đó chú trọng tới phát triển các điểm du lịch cộng đồng có tiềm năng…

Hiện nay Bộ NN&PTNT và Bộ VH-TT&DL đang xây dựng dự thảo Đề án “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025”. Đề án góp phần đưa xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu và chất lượng; nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng thương mại dịch vụ; tăng tỷ trọng đóng góp của dịch vụ du lịch vào kinh tế nông thôn.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Du lịch nông thôn nhiều tiềm năng nhưng khai thác chưa hiệu quả