Đội tuyển U22 Việt Nam giành HCV bóng đá nam SEA Games sau 60 năm chờ đợi

(BKTO) - Lần đầu tiên trong lịch sử SEA Games, Việt Nam giành HCV môn bóng đá nam sau trận đấu áp đảo hoàn toàn trước U22 Indonesia.



                
   

HLV Park được các học trò công kênh, ăn mừng sau trận chung kết với Indonesia - Ảnh: daibieunhandan.vn

   

Cả U22 Việt Nam và U22 Indonesia đều rất quyết tâm trong trận chung kết môn bóng đá nam tại SEA Games 30, có rất đông khán giả đã đến sân Rizal Memorial để cổ vũ cho cả hai đội. Khởi đầu trận đấu, U22 Indonesia là đội chơi chủ động hơn với các tình huống tấn công từ hai bên cánh nhưng đều bị hàng phòng ngự bên phía U22 Việt Nam dễ dàng hóa giải.

Sau pha phạm lỗi của Văn Hậu ở phút thứ 6, U22 Indonesia được hưởng một quả đá phạt từ khoảng cách 30m. Rất may Văn Toản đã chơi tập trung và đẩy bóng thành công. Mười phút đầu chứng kiến sự lấn lướt của các cầu thủ áo đỏ Indonesia.

Những phút tiếp theo, U22 Việt Nam đã lấy lại được thế trận, đội bóng áo trắng chủ động tạo áp lực và khiến đối thủ gặp lúng túng. Đội bóng của HLV Park Hang-seo liên tục được hưởng phạt góc nhưng chưa tận dụng thành công. Các chiến binh sao vàng tỏ ra chiếm ưu thế ở khu vực giữa sân.

Khoảng thời gian giữa hiệp một, U22 Việt Nam chủ động chọn lối chơi phòng ngự phản công, nhường quyền kiểm soát bóng cho đối phương. Bên kia chiến tuyến, U22 Indonesia cũng không dám đẩy cao đội hình do lo sợ mắc bẫy phản công của Việt Nam.
                
   

Văn Hậu đã ghi 2 bàn thắng cho U22 Việt Nam trong trận chung kết này - Ảnh: daibieunhandan.vn

   

Phút 39, sau pha đá phạt rất tốt của Hùng Dũng từ cánh trái, Văn Hậu bật cao đánh đầu mạnh mẽ đánh bại hoàn toàn thủ thành Nadeo. Một công thức không mới nhưng vẫn cho thấy sự hiệu quả tối đa của các học trò HLV Park Hang-seo.

Sau bàn thua, các cầu thủ áo đỏ tràn lên hòng tìm bàn gỡ, nhưng đều bị Văn Toản hóa giải thành công. Hiệp một kết thúc với lợi thế nghiêng về U22 Việt Nam.

Bước sang hiệp hai thế trận vẫn diễn ra đúng như những gì chiến lược gia người Hàn Quốc dự liệu. U22 Indonesia cầm bóng nhiều nhưng không tạo ra được cơ hội nào đáng chú ý. Ngược lại, các cầu thủ bên phía U22 Việt Nam lại tỏ ra rất sắc sảo trong các pha bóng phản công. Điều gì đến cũng phải đến. Phút 59, sau một tình huống phản công như thế, từ đường chuyền của Tiến Linh, Hùng Dũng băng lên từ tuyến hai tung ra một pha đặt lòng cực kỳ hiểm hóc nhân đôi cách biệt cho U22 Việt Nam.
                
   

Hùng Dũng mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Việt Nam - Ảnh: daibieunhandan.vn

   

Nhận bàn thua thứ 2, tâm lý thi đấu của đội bóng xứ vạn đảo càng trở nên nặng nề, mỗi đợt lên bóng của các cầu thủ áo đỏ đều dễ dàng bị bẻ gãy. Ngược lại, dù khoảng cách đã là 2 bàn nhưng các cầu thủ bên phía U22 Việt Nam không tỏ ra chủ quan một giây nào. Cự ly đội hình và kỷ luật trong phòng ngự của đội bóng áo trắng vẫn tỏ ra vô cùng chuẩn mực.

Tấn công không nhiều, nhưng bàn thắng thứ 3 vẫn đến với U22 Việt Nam một cách rất dễ dàng. Sau tình huống đá phạt vô cùng khó chịu của Hoàng Đức ở phút 72, thủ thành Nadeo đấm bóng không dứt khoát và lại là Văn Hậu chọn vị trí chuẩn xác, sút tung lưới của U22 Indonesia lần thứ 3. Cú đúp của Văn Hậu đã chấm dứt mọi hi vọng của U22 Indonesia.

Những phút cuối cùng của trận đấu, Việt Nam thi đấu vô cùng nhàn nhã. Phía bên kia chiến tuyến, các cầu thủ U22 Indonesia cũng không tỏ ra nỗ lực trong việc tìm bàn gỡ, vì họ cũng biết rằng chiến thắng đã thuộc về U22 Việt Nam.
                
   

Lần đầu tiên trong lịch sử, đội bóng đá nam của Việt Nam trở thành nhà vô địch tại một kỳ SEA Games - Ảnh: chinhphu.vn

   

Giành chiến thắng, lần đầu tiên trong lịch sử chúng ta trở thành nhà vô địch tại một kỳ SEA Games, cũng là lần đầu tiên Việt Nam giành trọn bộ HCV bóng đá nam và nữ ở SEA Games. Một chức vô địch hoàn toàn xứng đáng, các chiến binh sao vàng đã vượt qua rất nhiều khó khăn để trở thành số một. Người hâm mộ Việt Nam có thể quên đi nỗi buồn ở các kỳ Đại hội trước và tràn trề niềm tin rằng bóng đá Việt Nam sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Kết quả: U22 Việt Nam 3-0 U22 Indonesia.

Đội hình ra sân
- U22 Việt Nam: Văn Toản (thủ môn); Tấn Sinh, Thành Chung, Văn Hậu (hậu vệ); Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Đức Chiến, Tấn Tài (tiền vệ); Hoàng Đức, Đức Chinh, Tiến Linh.

- U22 Indonesia: Nadeo, Andy Setyo, Adi Bagas, Evan Dimas, Asnawi, Firza Andika, Zulfiandi, Sani Rizky, Witan Sulaeman, Ramdani Saddil, Osvaldo Haay.

PHÙNG NGUYÊN (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Đảm bảo nguồn lực tài chính cho công tác dinh dưỡng
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là một trong những đề xuất được đưa ra trong Báo cáo “Suy dinh dưỡng dai dẳng trong cộng đồng các dân tộc thiểu số tại Việt Nam: Vấn đề và các giải pháp can thiệp” do Ngân hàng Thế giới và Viện Dinh dưỡng Quốc gia công bố hôm nay (10/12).
  • SEA Games 30: Việt Nam vượt chỉ tiêu đề ra
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong ngày thi đấu thứ 9, với 14 Huy chương Vàng (HCV), 19 Huy chương Bạc (HCB) và 19 Huy chương Đồng (HCĐ), nâng tổng số HCV toàn đoàn lên 80, Việt Nam đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra tại SEA Games 30 là đạt từ 65 - 70 HCV.
  • Bộ luật Lao động sửa đổi tác động tích cực đến chính sách bảo hiểm xã hội
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ luật Lao động (BLLĐ) sửa đổi đã được Quốc hội thông qua ngày 20/11 với tỷ lệ tán thành 93,79%. Nhiều quy định của Bộ luật sửa đổi lần này có tác động tích cực tới hệ thống chính sách an sinh xã hội; trong đó, quy định về tăng tuổi hưu và sửa đổi chế định hợp đồng tác động trực tiếp đến chính sách BHXH, BHYT - trụ cột của hệ thống an sinh xã hội.
  • Nguy cơ “vỡ” tiến độ Dự án Thu phí tự động không dừng
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Dự án Thu phí tự động không dừng (ETC) là bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ của ngành giao thông vận tải (GTVT), nhằm giảm đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí, thúc đẩy tính minh bạch của việc thu phí. Tuy nhiên, Dự án này đã gần như "vỡ" tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là trước ngày 31/12/2019, các trạm thu phí trên cả nước phải lắp đặt và vận hành làn ETC.
  • Nâng cao năng lực quản trị trường phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từ năm học 2020-2021, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chính thức được áp dụng trên toàn quốc. Cùng với những yêu cầu cấp thiết trong việc chuẩn bị cho thực hiện chương trình mới, yếu tố quản trị trong nhà trường đang được đặt ra và được coi là yếu tố quan trọng để góp phần đưa chương trình mới vào thực tiễn.
Đội tuyển U22 Việt Nam giành HCV bóng đá nam SEA Games sau 60 năm chờ đợi