Đề xuất lộ trình mở cửa du lịch quốc tế, miễn thị thực cho nhiều quốc gia, vừng lãnh thổ

(BKTO) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa có báo cáo và đề xuất mở cửa du lịch đối với du khách quốc tế trình Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong đó Bộ VH,TT&DL đề xuất, cần miễn thị thực đơn phương đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ như thời điểm trước năm 2020 (trước khi dịch Covid-19 bùng phát).



Theo thống kê, tổng lượng khách du lịch quốc tế từ khi Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế được triển khai cho đến ngày 07/2/2022 là 8.967 khách. Các thị trường gửi khách chủ yếu là: Liên bang Nga, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Canada…

Các DN đăng ký tham gia đón khách gồm có 16 DN lữ hành quốc tế; 82 cơ sở lưu trú du lịch; 28 khu, điểm tham quan vui chơi giải trí, dịch vụ; 8 điểm mua sắm và 48 đơn vị vận chuyển tại 5 địa phương đã đăng ký và được lựa chọn tham gia đón khách trong giai đoạn 1.

Đáng chú ý, du khách đều có phản hồi tích cực khi được trải nghiệm các loại hình du lịch, giải trí sôi động, hấp dẫn, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng tại những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam; hài lòng về chất lượng dịch vụ được cung cấp, tin tưởng về các biện pháp phòng, chống dịch cũng như công tác đảm bảo an toàn cho du khách của Việt Nam.

Đặc biệt, trong đề xuất được gửi tới Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH,TT&DL cho rằng cần miễn thị thực đơn phương đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ như thời điểm trước năm 2020 (trước khi dịch Covid-19 bùng phát); bao gồm miễn thị thực đơn phương đối với 24 quốc gia, vùng lãnh thổ và áp dụng thị thực điện tử cho công dân từ 46 quốc gia nhập cảnh vào Việt Nam để kích cầu du lịch.

Đồng thời đàm phán với các nước, vùng lãnh thổ để sớm công nhận Chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ra nước ngoài du lịch; tăng tần suất và phạm vi khai thác các đường bay quốc tế, nhất là với các thị trường trọng điểm.

Để tạo sự thông suốt trong hoạt động du lịch, Bộ VH,TT&DL đề xuất Chính phủ có chỉ đạo các cơ quan chức năng thống nhất áp dụng công nghệ chung (app điện thoại) trong việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho du khách từ khi nhập cảnh và trong suốt quá trình tham gia chương trình du lịch. UBND các tỉnh/thành phố chủ động chuẩn bị các điều kiện để mở cửa du lịch, điều hành thống nhất, giám sát chặt chẽ quy trình đón khách bảo đảm an toàn, có phương án xử lý tình huống y tế liên quan đến hoạt động du lịch; bảo đảm kết nối chặt chẽ giữa các đơn vị và bảo đảm chất lượng dịch vụ du lịch...
         
Về lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế, Bộ VH,TT&DL tiếp tục đề xuất thí điểm đón khách giai đoạn 2 từ nay đến 30/3/2022 và từ ngày 31/3/2022 sẽ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua các tất cả các cửa khẩu quốc tế.

N.LỘC
Cùng chuyên mục
  • Năm Du lịch Quốc gia 2022 được tổ chức tại tỉnh Quảng Nam
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Đề án Tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2022 vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phê duyệt, Quảng Nam sẽ là tỉnh đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”.
  • Đảm bảo tối đa điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp và chăm sóc học sinh
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là một trong những nội dung trong Công điện về một số việc cần lưu ý khi học sinh trở lại trường học trực tiếp được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gửi Giám đốc các Sở GD&ĐT mới đây.
  • Du lịch khởi sắc, cả nước có trên 6 triệu khách du lịch nội địa trong dịp Tết
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Những ngày đầu xuân Nhâm Dần, người dân đổ về các khu du lịch tăng đột biến. Ðà Lạt, Sa Pa, Vũng Tàu, Phú Quốc, Nha Trang và nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... đều đông du khách, một số nơi quá tải cục bộ. Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, ước tính cả nước đã đón và phục vụ trên 6 triệu lượt khách du lịch nội địa; ngoài ra gần 500 khách quốc tế đã đến Việt Nam theo chương trình “Hộ chiếu vắc xin”.
  • Gác lại âu lo, đồng bào dân tộc vùng cao Phước Sơn đón Tết
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tạm gác lại bao vất vả, lo toan thường nhật, những ngày này, người dân vùng cao huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) đang hướng đến mùa tết để được sống trong không gian văn hóa truyền thống, hướng về cội nguồn dân tộc. Đặc biệt, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, người dân nơi đây, với đại đa số là đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được đón cái Tết tươm tất hơn.
  • Kiến nghị một số giải pháp nhằm khôi phục du lịch quốc tế
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã kiến nghị một số giải pháp nhằm khôi phục du lịch quốc tế.
Đề xuất lộ trình mở cửa du lịch quốc tế, miễn thị thực cho nhiều quốc gia, vừng lãnh thổ