Tín dụng chính sách xã hội đồng hành cùng người nghèo

(BKTO) - Ngày 16/10, tại Hà Nội, Hội nghị trực tuyến của Chính phủ tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội đã diễn ra dưới dự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Theo Báo cáo tổng kết do Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Dương Quyết Thắng trình bày tại Hội nghị, trong 15 năm qua (2002-2017), NHCSXH đã huy động được các nguồn lực tài chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đồng thời thực hiện nhiều chương trình tín dụng chính sách đạt hiệu quả về kinh tế - xã hội.



Nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

Báo cáo tổng kết nêu rõ, hiện nay NHCSXH đã và đang triển khai thực hiện 20 chương trình tín dụng chính sách và một số chương trình, dự án do các địa phương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước uỷ thác cho NHCSXH thực hiện.

Tính đến ngày 30/9/2017, tổng nguồn vốn của NHCSXH đạt trên 179 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 25 lần so với khi thành lập. Trong đó, NSNN cấp vốn điều lệ và cấp vốn thực hiện các chương trình tín dụng chiếm 15,6% tổng nguồn vốn; NHCSXH huy động trên thị trường, vay Ngân hàng Nhà nước, nhận tiền gửi 2% của các tổ chức tín dụng nhà nước và phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh chiếm 72,5%/tổng nguồn vốn; nguồn vốn địa phương ủy thác cho vay chiếm 4,7% tổng nguồn vốn.

Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt gần 170 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 24 lần so với thời điểm thành lập; tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 19,2%, với trên 6,7 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ. Dư nợ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách tại các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo là 13.944 tỷ đồng, với gần 457 nghìn đối tượng còn dư nợ.

Cùng với việc tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng chính sách cũng không ngừng được củng cố và nâng cao, tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh của toàn hệ thống NHCSXH tại thời điểm nhận bàn giao là 13,75%, đến ngày 30/9/2017 đã giảm xuống còn 0,81% (trong đó, nợ quá hạn chỉ là 0,42%, nợ khoanh là 0,39%).

Trong 15 năm qua, vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước, trong đó tập trung ưu tiên cho vay các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới...

Đã có trên 31,8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH; góp phần giúp trên 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 3,4 triệu lao động, hơn 3,5 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 9,9 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; gần 105 nghìn căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, gần 528 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách, trên 11 nghìn căn nhà phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung; trên 112 nghìn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài... Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2001-2005 từ 17% xuống 7%; giai đoạn 2005-2010 từ 22% xuống 9,45% và giai đoạn 2011-2015 từ 14,2% xuống 4,25%.

Thực hiện mục tiêu xoá đói, giảm nghèo bền vững

Mục tiêu của NHCSXH đặt ra là phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo... được vay vốn các chương trình tín dụng chính sách cũng như tiếp cận được các dịch vụ do NHCSXH cung cấp. Đồng thời, NHCSXH cũng sẽ đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng.

Ngoài ra, NHCSXH sẽ phối hợp, lồng ghép có hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách với hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội nhằm mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao những kết quả mà NHCSXH đạt được, đặc biệt là việc tỷ lệ nợ quá hạn của Ngân hàng chỉ chiếm 0,81% (đây là tỷ lệ rất thấp so với các ngân hàng thương mại). Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn, hệ thống tín dụng chính sách phải thật sự nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, đặc biệt là trong bối cảnh cả nước còn 1,9 triệu hộ nghèo và 1,3 triệu hộ cận nghèo.

Thủ tướng khẳng định, theo quan điểm của Chính phủ, đầu tư cho NHCSXH, cho người nghèo cũng có nghĩa là đầu tư cho phát triển. Chính vì vậy, các Bộ, ngành phải tiến hành nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách tín dụng, mức cho vay phù hợp với thực tế, khả năng của NSNN, đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn tín dụng của người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Để thực hiện chủ trương xã hội hoá nguồn vốn tín dụng, Thủ tướng yêu cầu các tổ chức, cá nhân, DN, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước... cùng chung tay tạo lập nguồn vốn cho người nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần thiết thực vào mục tiêu quốc gia xoá đói, giảm nghèo bền vững.

THÙY ANH
Theo Tuần báo số ra ngày 19/10/2017
Cùng chuyên mục
Tín dụng chính sách xã hội đồng hành cùng người nghèo