Ngành Thuế Việt Nam: Phát huy truyền thống vẻ vang, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển nền tài chính quốc gia

(BKTO)- Ngày 03/8, Tổng cục Thuế đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thốngvà Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ IV. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng,Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.




Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Tổng cục Thuế.Ảnh: TRUNG KIÊN
Tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam đã ôn lại truyền thống và nêu bật những thành tích mà toàn ngành đã đạt được trong 70 năm qua (1945-2015). Trong giai đoạn 1945-1954, thực hiện trọng trách động viên nguồn lực để phục vụ cho cuộc kháng chiến chống Pháp, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế ở những vùng giải phóng, công tác thuế đã bảo đảm cho bộ đội ăn no đánh thắng, đảm bảo cho Nhà nước Việt Nam non trẻ ổn định và phát triển, mà đỉnh cao là đã huy động được nguồn lương thực, tiền vốn cần thiết cho chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi. Khi đất nước bước vào thời kỳ xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, chính sách thuế đã điều tiết mạnh mẽ lợi nhuận của tư bản tư nhân, động viên đúng mức nguồn thu nhập của DN và dân cư, bảo đảm nguồn thu NSNN ngày càng tăng để đáp ứng cho công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Thời kỳ sau 1975, cả nước đi lên CNXH, công tác thuế của Đảng và Nhà nước tập trung vào việc ban hành các chính sách và tổ chức thực hiện để có nguồn lực bảo đảm cho hệ thống chính trị, bảo đảm cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở kinh tế - xã hội. Đặc biệt sau Đại hội Đảng lần thứ VI, để đáp ứng yêu cầu phát triển mới, ngành Thuế đã liên tục thực hiện các công cuộc cải cách thuế từ bước 1 (1990-1995), bước 2 (1996-2004), bước 3 (2005-2010) và đến nay là công cuộc cải cách thuế giai đoạn 2011-2020.

Một trong những thành công nổi bật của ngành Thuế trong những năm gần đây là thu NSNN ngày càng mở rộng về quy mô; kết quả thu NSNN năm sau luôn cao hơn năm trước; hệ thống chính sách thuế ngày càng được hoàn thiện; công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế đã được đẩy mạnh, số giờ nộp thuế đã giảm đáng kể…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đánh giá cao những kết quả mà ngành Thuế đã đạt được trong 70 năm qua. Phó Thủ tướng cho rằng, từ khi thành lập đến nay, đồng hành cùng với các giai đoạn của lịch sử, cán bộ, công chức, viên chức ngành Thuế đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo đảm nguồn lực phục vụ kháng chiến thắng lợi, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm gần đây, ngành Thuế đã đổi mới toàn diện, có những bước phát triển vững chắc, khẳng định vị thế then chốt, quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia. Ngành đã tham mưu, đề xuất và xây dựng được hệ thống chính sách pháp luật về thuế khá đồng bộ, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, đáp ứng yêu cầu điều tiết vĩ mô của nền kinh tế, động viên tối đa mọi nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngành đã có sự bứt phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu mới, ngành Thuế cần tiếp tục tham mưu, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về thuế, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước hiện tại và lâu dài, đảm bảo hội nhập thành công. Ngành cần thực sự đi đầu trong công cuộc cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian làm thủ tục thuế ngang bằng các nước tiên tiến trong khu vực; tiếp tục đề cao kỷ cương, kỷ luật tài chính, xử lý nghiêm sai phạm; đảm bảo thu đúng thu đủ, kịp thời; đảm bảo chính sách thuế thực hiện công bằng, công khai, minh bạch và hiệu quả. Thường xuyên đối thoại với DN và người dân, lấy sự hài lòng của người nộp thuế làm thước đo hiệu quả hoạt động của của toàn ngành.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu cơ quan Thuế các cấp tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước để cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch hành động thực hiện thống nhất trong toàn ngành Thuế. Trước mắt từ nay đến cuối năm phải đảm bảo hoàn thành vượt tối thiểu từ 8% đến 10% so với dự toán thu NSNN năm 2015 đã được Quốc hội giao.

Ghi nhận những đóng góp của đội ngũ cán bộ, công chức thuế trong 70 năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhân ngành Thuế. Tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Thuế, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai của Chủ tịch nước cho Tổng cục Thuế; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã trao Cờ của Chính phủ cho 9 Cục Thuế đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2014.

Cũng tại buổi lễ này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trao Cờ thi đua của Bộ Tài chính cho 15 tập thể đã có thành tích tiêu biểuxuất sắc,dẫn đầu phong trào thi đua ngành Tài chính năm 2014.

THU HƯỜNG
Cùng chuyên mục
  • Tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện giữa KTNN Việt Nam và Lào
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO)- Nhận lời mời của Tổng Kiểm toánNhà nước Việt Nam, từ ngày 02 đến 07/8, đoàn lãnh đạo cấpcao của KTNN Lào do bà Tiến sĩ Viengthong Siphandone, Chủ tịch Kiểm toán nhànước Lào làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
  • Để Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VI thực sự là sự kiện chính trị quan trọng của toàn ngành
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO)- Ngày 28/7, tại trụ sở KTNN,Tiểu ban Tuyên truyền và tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VI,nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã tổ chức họp để thống nhất một số nội dung trong côngtác tuyên truyền, tổ chức phục vụ Đại hội. Đồng chí Hoàng Hồng Lạc - Phó Bí thưThường trực Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, Trưởng Tiểu ban chủ trì cuộchọp.
  • Kiểm toán trách nhiệm kinh tế góp phần đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO)- Ngày22/7, tại Hà Nội, KTNN Việt Nam đã phối hợp với Đoàn công tác của KTNN Trung Quốc tổ chức Hội thảo:“Kiểmtoán trách nhiệm kinhtế và vai trò của cơquan KTNN trong phòng chống tham nhũng”. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa đã tới dự và phát biểuchỉ đạo. Vụ trưởng VụTổng hợp KTNN Việt NamĐào Văn Dũng và Vụtrưởng Vụ Kiểm toán trách nhiệm giải trình KTTN Trung Quốc Sun Xiaoyan đồngchủ trì Hội thảo. Thamdự Hội thảo còn có các thành viên trong Đoàn công tác KTNN Trung Quốc; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN vàcơ quan ngoài ngành.
  • Công khai kết quả kiểm toán năm 2014
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 10/7, tại trụ sở KTNN, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Cao Tấn Khổng - Người phát ngôn của KTNN, đã chủ trì cuộc họp báo công bố Báo cáo kiểm toán năm 2014 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2013. Khách mời tham dự cuộc họp có ông Đinh Văn Nhã - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, ông Nguyễn Minh Hồng - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và đại diện của gần 100 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
  • Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 10
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 14/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIII đã tiến hành phiên họp thứ 39 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.
Ngành Thuế Việt Nam: Phát huy truyền thống vẻ vang, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển nền tài chính quốc gia