Nâng cao hiệu quả kiểm toán nợ chính quyền địa phương

(BKTO) - Kiểm toán nợ chính quyền địa phương là một nội dung quan trọng trong kiểm toán chuyên đề về quản lý nợ công cũng như các cuộc kiểm toán ngân sách địa phương (NSĐP). Thực tiễn cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, việc kiểm toán nợ chính quyền địa phương vẫn còn những hạn chế. Bởi vậy, tìm giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả kiểm toán nợ chính quyền địa phương là vấn đề mà KTNN đã và đang đặt ra.




Nhiều địa phương có tỷ lệ dư nợ vay quá cao, kéo dài nhiều năm so với quy định của Luật NSNN. Ảnh: TK
Thành công và hạn chế

Thực tiễn cho thấy, thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã phát hiện nhiều tồn tại, sai phạm liên quan đến nợ chính quyền địa phương. Đơn cử, từ cuộc kiểm toán Chuyên đề công tác quản lý nợ công năm 2014, KTNN phát hiện 16 tỉnh, thành phố chưa xây dựng hạn mức vay báo cáo Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp tỉnh và trình Chính phủ phê duyệt theo quy định; 10 tỉnh không lập kế hoạch vay và trả nợ vay; 6 tỉnh không bố trí đủ dự toán để trả nợ vay.

Một số địa phương bố trí các dự án đầu tư từ nguồn vốn vay không đúng danh mục dự án đã đăng ký với Bộ Tài chính; bố trí cho các dự án không nằm trong kế hoạch 5 năm, kế hoạch trung hạn 3 năm được HĐND phê duyệt; không tính vào hạn mức vay khoản vay vốn tín dụng ưu đãi để thực hiện các chương trình kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và cơ sở hạ tầng làng nghề ở nông thôn. Nếu tính đầy đủ các khoản vay theo quy định của Luật NSNN và Luật Quản lý nợ công thì 19/50 tỉnh, thành phố Trung ương có mức dư nợ tại thời điểm 31/12/2014 vượt 30% vốn đầu tư xây dựng ngân sách cấp tỉnh theo quy định của Luật NSNN.

Bên cạnh đó, qua kiểm toán NSĐP, KTNN các khu vực cũng đã phát hiện những sai phạm, tồn tại của địa phương như: sử dụng vốn không đúng với danh mục công trình, dự án đã được HĐND tỉnh quyết nghị, đăng ký với Bộ Tài chính, mức dư nợ vượt tỷ lệ quy định, công trình sử dụng không hiệu quả...từ đó đưa ra những kết luận, kiến nghị nhằm giúp các địa phương quản lý tốt hơn nợ chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, do nội dung kiểm toán nợ chính quyền địa phương đều được thực hiện lồng ghép với kiểm toán NSĐP nên hiệu quả kinh tế các dự án từ nguồn vốn vay, cũng như khả năng cân đối ngân sách hằng năm, khả năng trả nợ chưa được xem xét hoặc xem xét chưa đầy đủ. Hầu như chưa có cuộc kiểm toán nào đánh giá được hiệu quả sử dụng vốn vay mà chỉ tập trung đánh giá tính tuân thủ trong việc quản lý, sử dụng vốn vay cũng như các nguồn huy động khác có liên quan đến nợ chính quyền địa phương.

Nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống các quy định, cẩm nang hoặc các chỉ dẫn về kiểm toán nợ chính quyền địa phương khi kiểm toán quyết toán ngân sách hằng năm chưa được ban hành đầy đủ. Mặt khác, Luật Quản lý nợ công năm 2009 và các luật có liên quan còn nhiều bất cập nên khi thực thi nhiệm vụ, KTNN gặp không ít khó khăn trong việc xác định các khoản nợ thuộc phạm vi nợ chính quyền địa phương.

Giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm toán

Từ thực tiễn hoạt động kiểm toán, KTNN khu vực VIII kiến nghị, để việc kiểm toán nợ chính quyền địa phương đạt được kết quả, góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán, KTNN cần nghiên cứu, ban hành hệ thống các quy định, cẩm nang hoặc các chỉ dẫn về vấn đề này khi kiểm toán quyết toán ngân sách hằng năm. Ngoài ra, vấn đề kiểm toán nợ chính quyền địa phương cũng cần được xác định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Cũng theo KTNN khu vực VIII, nghiệp vụ quản lý nợ chính quyền địa phương rất phức tạp và khó khăn. Điều này đòi hỏi phải xây dựng được đội ngũ Kiểm toán viên (KTV) và chuyên gia có kỹ năng kiểm toán, am hiểu về quản lý nợ, quản lý tài chính công để có thể tiến hành các cuộc kiểm toán nợ chính quyền địa phương đạt chất lượng. Cùng với đó, đơn vị kiểm toán cần tăng cường mối quan hệ với các cơ quan quản lý nợ để có thể thu thập đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin về nợ và quản lý nợ. Kết quả kiểm toán nợ chính quyền địa phương phải đảm bảo công khai, minh bạch, qua đó giúp cho các đơn vị được kiểm toán nhận thấy rõ sai phạm và trách nhiệm của mình.

Kiểm toán nợ chính quyền địa phương là một nội dung quan trọng và tương đối phức tạp. Bởi vậy, KTNN khu vực XII cho rằng, trong quá trình kiểm toán, các KTV cần xác định đúng, đủ các khoản nợ của chính quyền địa phương; xem xét tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả của từng khoản vay và việc bố trí vốn cho các công trình, sử dụng các công trình sau khi nghiệm thu.

Đối với các địa phương có tỷ lệ dư nợ vay quá cao, kéo dài nhiều năm so với quy định của Luật NSNN, KTV cần đánh giá trách nhiệm và biện pháp xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời kiến nghị địa phương ưu tiên nguồn vốn trả nợ các khoản vay, đảm bảo không cao hơn mức trần quy định. Đây là kinh nghiệm nghề nghiệp thiết thực mà KTV cần lưu ý để đánh giá đúng thực trạng nợ của các địa phương, từ đó đưa ra kết luận, kiến nghị phù hợp, giúp địa phương thực hiện tốt hơn các quy định pháp luật, nhất là Luật NSNN và Luật Quản lý nợ công.

NGỌC MAI
Cùng chuyên mục
  • Chuyển biến mới trong cải cách chất lượng điều hành kinh tế
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày14/3, tại Hà Nội, 6 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc đã đượcvinh danh tại lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 doPhòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với các đối tác thựchiện.
  • Phiên họp thứ 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV:  Tập trung cho công tác xây dựng pháp luật
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 14/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hộikhóa XIV đã khai mạc Phiên họp thứ 8 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hộiNguyễn Thị Kim Ngân. Phiên họp dự kiến diễn ra đến ngày 21/3 với nhiều nội dungquan trọng chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, trong đó, Ủy banThường vụ Quốc hội dành nhiều thời gian xem xét, cho ý kiến về các dự án luật.
  • Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nợ công qua hoạt động kiểm toán
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO )- Kiểm toán tốt các khoản nợ công sẽ góp phần nâng caohiệu quả quản lý, sử dụng nợ công của quốc gia và làm gia tăng vị trí, uy tín củaKTNN. Do đó, những năm gần đây, nội dung kiểm toán này đã được KTNN quan tâm vàtriển khai thực hiện.
  • Tăng cường công khai, minh bạch ngân sách nhà nước
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bội chi ngân sách lớn,mất cân đối thu - chi ngân sách giữa các địa phương… là những bất cập nổi lêntrong quản lý thu - chi ngân sách hiện nay được các chuyên gia đề cập tại Hộithảo “Xây dựng sáng kiến thúc đẩy công khai minh bạch ngân sách nhà nước” diễnra mới đây tại Hà Nội.
  • Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với Kiểm toán Nhà nước
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 02/02/2017 (tức mùng 6 Tết), tại trụ sở KTNN 111 Trần Duy Hưng -Hà Nội, KTNN đã vinh dự được đón tiếp đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên BộChính trị, Thủ tướng Chính phủ đến thăm và làm việc. Cùng đi với Thủ tướng cócác đại biểu đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các cơ quan thuộc Văn phòngChính phủ, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương (T.Ư).
Nâng cao hiệu quả kiểm toán nợ chính quyền địa phương