Kỳ vọng vào tuổi trẻ Kiểm toán Nhà nước trong quá trình hội nhập quốc tế

(BKTO) - Phỏng vấn GS,TS. Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước)




Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên trình bày Dự thảo Tuyên bố Hà Nội tại Đại hội ASOSAI 14 -
Ảnh: THANH TÙNG

Một trong những kết quả nổi bật tại Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) vừa qua là việc Đại hội đã thông qua Tuyên bố Hà Nội. Xin Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết thêm về ý nghĩa của bản Tuyên bố này?

- Thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020 là “đăng cai Đại hội ASOSAI giai đoạn 2015-2020”, được sự đồng ý của Ban Bí thư T.Ư Đảng và lãnh đạo Quốc hội, KTNN đã đăng cai tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14 từ ngày 19 - 22/9/2018 tại Hà Nội.

KTNN Việt Nam với vai trò là chủ nhà Đại hội ASOSAI 14, ngay từ bước chuẩn bị đầu tiên đã đề ra sáng kiến xây dựng "Tuyên bố Hà Nội" và nhận được sự ủng hộ cao của Ban Điều hành ASOSAI cùng đông đảo các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên. Quy trình lấy ý kiến thành viên Ban Điều hành và các thành viên ASOSAI để thông qua Tuyên bố Hà Nội được tiến hành qua 5 bước, cụ thể: Lấy ý kiến của SAI Hàn Quốc và Malaysia vào Dự thảo Tuyên bố Hà Nội; Điều chỉnh Dự thảo và lấy ý kiến của thành viên Ban Điều hành ASOSAI; Cập nhật Dự thảo Tuyên bố Hà Nội lên Trang điện tử ASOSAI để thông báo tới các thành viên ASOSAI vào cuối tháng 7/2018; Thống nhất với Ban Điều hành ASOSAI về Dự thảo Tuyên bố Hà Nội, cập nhật ý kiến đóng góp của các thành viên trong thời gian diễn ra Đại hội; Thông qua Tuyên bố tại Phiên họp toàn thể lần thứ 2. Trên cơ sở đó, tại Phiên họp ngày 22/9/2018, dưới sự chứng kiến của 300 đại biểu, Tuyên bố Hà Nội đã chính thức được thông qua, đánh dấu mốc son kỳ Đại hội ASOSAI đầu tiên ra tuyên bố chính thức.

Có thể nói, Tuyên bố Hà Nội là văn kiện quan trọng nhất của Đại hội ASOSAI 14, thể hiện tầm nhìn dài hạn của ASOSAI trong giai đoạn tới và là điểm nhấn của KTNN Việt Nam trong nhiệm kỳ giữ cương vị là Chủ tịch ASOSAI giai đoạn 2018-2021.

Tuyên bố Hà Nội đã khẳng định các SAI thành viên sẽ thúc đẩy chia sẻ kiến thức và phát triển năng lực trong lĩnh vực kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững. Xin Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết KTNN Việt Nam sẽ học hỏi, trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm gì với các SAI thành viên ASOSAI về lĩnh vực kiểm toán này?

- Tuyên bố Hà Nội xác định rõ vai trò của ASOSAI trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và giải quyết các thách thức môi trường toàn cầu; xác định các nhiệm vụ chiến lược của Tổ chức ASOSAI như: tăng cường chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa các SAI thành viên, trách nhiệm của từng SAI và cả cộng đồng ASOSAI đối với quốc gia, khu vực và thế giới. Mặt khác, Tuyên bố Hà Nội cũng xác định các phương hướng, giải pháp và hành động tăng cường hiệu quả hoạt động của ASOSAI nhằm thúc đẩy sự phát triển, mang lại giá trị và lợi ích cho tất cả thành viên của ASOSAI. Tuyên bố Hà Nội cũng đề ra các hành động thiết thực để cụ thể hóa các cam kết, trong đó nổi bật là hành động thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong cộng đồng ASOSAI, song song với hoạt động phát triển năng lực cho các SAI thành viên trong lĩnh vực kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững.

Với vai trò là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, KTNN Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội để học hỏi, trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm, trong đó tập trung vào các hoạt động: tăng cường năng lực chuyên môn; tăng cường năng lực tổ chức; tăng cường năng lực ứng phó với môi trường bên ngoài và sự thay đổi.

Tuyên bố Hà Nội là thành quả rất lớn của Đại hội ASOSAI 14 được tổ chức tại Việt Nam, thể hiện quyết tâm hợp tác giữa các SAI thành viên trong việc đẩy mạnh kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước muốn gửi thông điệp gì đến các đoàn viên, thanh niên KTNN trong việc thực hiện các nội dung chính của bản Tuyên bố này?

- Đoàn viên, thanh niên, kiểm toán viên trẻ là đội ngũ xung kích, “cánh tay đắc lực và đội hậu bị tin cậy của Đảng”, được đào tạo bài bản, có ngoại ngữ và có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào hoạt động kiểm toán. Đặc biệt, tại Đại hội ASOSAI 14 vừa qua, đoàn viên, thanh niên cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Đội ngũ liên lạc viên, đội ngũ lễ tân phục vụ chính là những “đại sứ thương hiệu” của KTNN, là cầu nối giữa bè bạn quốc tế và KTNN Việt Nam, qua đó tạo ấn tượng tốt đẹp về KTNN nói riêng và con người, đất nước Việt Nam mến khách nói chung. Tôi đánh giá cao và tuyên dương những nỗ lực của các đoàn viên, thanh niên.

Tại Đại hội ASOSAI 14, KTNN cũng đã chính thức trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, giai đoạn tới là giai đoạn KTNN cần thể hiện vai trò dẫn dắt của mình đối với 46 SAI thành viên. Do vậy, kỳ vọng của lãnh đạo KTNN đối với đoàn viên, thanh niên, kiểm toán viên trẻ KTNN là cần tự tin, trang bị đầy đủ kiến thức, hành trang và điều kiện cho mình để hội nhập với bè bạn quốc tế.

Để làm được những việc này, thế hệ trẻ của KTNN cần giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người Kiểm toán viên nhà nước trong mọi hoàn cảnh; luôn trau dồi, rèn luyện kiến thức, kỹ năng chuyên môn kiểm toán và có kế hoạch phát triển bản thân để có thể chia sẻ, học hỏi thêm các kinh nghiệm, kiến thức của bạn bè quốc tế; đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền về Tuyên bố Hà Nội để nâng cao nhận thức, hiểu biết của đoàn viên, thanh niên KTNN về tầm quan trọng của văn kiện này. Đồng thời, phát động, tổ chức các phong trào, vận động xây dựng các mô hình, sáng kiến để tham mưu cho lãnh đạo KTNN triển khai các cam kết, hành động của Tuyên bố Hà Nội gắn với chủ đề "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững".

Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, với tinh thần xung kích, sức trẻ, cùng ngọn lửa nhiệt huyết chung tay đóng góp cho sự nghiệp chung của Ngành, tuổi trẻ KTNN sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần quảng bá hình ảnh của KTNN ra trường quốc tế và xứng đáng là "trụ cột" của KTNN trong tương lai.

Trân trọng cảm ơn Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước!

XUÂN BÁCH (thực hiện)
Theo Báo Kiểm toán số 44 ra ngày 01-11-2018
Cùng chuyên mục
Kỳ vọng vào tuổi trẻ Kiểm toán Nhà nước trong quá trình hội nhập quốc tế