Đảm bảo tính khách quan, trung thực khi xây dựng, thực hiện các khảo sát cải cách hành chính

(BKTO) - Ngày 09/01, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ năm 2018; hướng dẫn điều tra xã hội học và sử dụng phần mềm chấm điểm Chỉ số CCHC.



Phát biểu khai mạc hội thảo, Vụ trưởng Vụ CCHC Phạm Minh Hùng- Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ cho biết, hội thảo được tổ chức nhằm triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2018; hướng dẫn điều tra xã hội học và sử dụng phần mềm chấm điểm Chỉ số CCHC và lấy ý kiến dự thảo Công văn của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn tự đánh giá, chấm điểm để xác định Chỉ số CCHC của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, bảo đảm trung thực, khách quan, đúng quy định.
                
   

Toàn cảnh hội thảo

   
Tổ chức điều tra xã hội học theo bộ câu hỏi điều tra xã hội học đối với từng nhóm đối tượng điều tra, khảo sát quy định trong Chỉ số CCHC các Bộ, cơ quan ngang Bộ bảo đảm khách quan, phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời, xác định được Chỉ số CCHC phản ánh thực chất, khách quan kết quả CCHC của các Bộ, cơ quan ngang Bộ năm 2018; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân đối với CCHC nói chung và đánh giá kết quả CCHC hàng năm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Cường (Vụ CCHC, Bộ Nội vụ) trình bày Kế hoạch triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2018 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và hướng dẫn những điểm mới về xác định Chỉ số CCHC năm 2018, công tác điều tra xã hội học và sử dụng phần mềm quản lý chấm điểm xác định Chỉ số CCHC.
                
   

Vụ trưởng Vụ CCHC Phạm Minh Hùng - Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ phát biểu tại hội nghị.

   
Các đại biểu đã nêu các kiến nghị, thắc mắc tập trung vào các vấn đề liên quan đến việc triển khai xác định Chỉ số CCHC của các Bộ, cơ quan ngang Bộ đối với lĩnh vực quản lý nhà nước của từng Bộ, ngành và triển khai công tác điều tra xã hội học xác định chỉ số CCHC năm 2018; yêu cầu để nâng cao tính khách quan đối với các tiêu chí khảo sát, quá trình thực hiện khảo sát...

Hiện nay, hai chương trình khảo sát chỉ số CCHC đang được Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thực hiện hằng năm là Chỉ số CCHC của các Bộ, cơ quan ngang Bộ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017 (SIPAS). Ngoài ra, các chương trình đánh giá chỉ số CCHC khác được các tổ chức khác thực hiện, gồm: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI…

PAR Index là chỉ số xác định trên 8 lĩnh vực, gồm: Công tác chỉ đạo điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản QPPL; cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

SIPAS được xác định trên cơ sở khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở cả 3 cấp hành chính tại địa phương SIPAS được thực hiện với 5 yếu tố cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công gồm: Tiếp cận dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước; thủ tục hành chính; công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; việc tiếp nhận, giải quyết, góp ý phản ánh, kiến nghị.

Trước đó, tại các buổi làm việc với Bộ Nội vụ và các địa phương về công tác CCHC, Phó Thủ tướng Thường trực Trường Hòa Bình- Trưởng ban Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ nhấn mạnh, việc triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước chính tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chính là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Thông qua đó, giúp cơ quan hành chính nhà nước xây dựng, cung ứng các dịch vụ hành chính công có chất lượng, đồng thời, có cơ sở điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ CCHC phù hợp, đáp ứng yêu cầu, mong đợi của người dân, xã hội và sự phát triển của đất nước.

Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nội vụ, các cơ quan, tổ chức và địa phương phải chú trọng xây dựng các tiêu chí khảo sát khoa học; việc thực hiện khảo sát phải đảm tính trung thực, khách quan; phản ánh thực chất mức độ hài lòng của người dân đối với các tiêu chí đề ra.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Đảm bảo tính khách quan, trung thực khi xây dựng, thực hiện các khảo sát cải cách hành chính