Chống thất thoát tài sản nhà nước khi thực hiện bán đấu giá

(BKTO) - Sau hơn 1 năm đi vào cuộc sống, Luật Đấu giá tài sản (ĐGTS), có hiệu lực từ ngày 01/7/2017, đã giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị tăng cường quản lý tài sản công khi thực hiện ĐGTS. Tuy nhiên, thực tế cũng bộc lộ những vướng mắc cần khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của hoạt động ĐGTS.




Quy trình thẩm định giá trong ĐGTS - Ảnh: Đinh Tuấn
Giảm nguy cơ thất thoáttài sản công

Báo cáo đánh giá của Bộ Tư pháp qua 1 năm triển khai Luật ĐGTS cho thấy, nhiều quy định mới của Luật so với Nghị định số 17/2010/NĐ-CP về bán ĐGTS đã tác động đến nhiều mặt của hoạt động đấu giá, khẳng định tính đúng hướng trong việc phát triển hoạt động tư pháp, bổ trợ tư pháp. Trong đó, nhiều quy định đã bắt đầu đi vào thực tiễn, mang lại hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Bà Đỗ Hoàng Yến - Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) - cho biết, cá nhân, tổ chức có tài sản đã bắt đầu thực hiện việc lựa chọn tổ chức bán ĐGTS theo các tiêu chí mà Luật quy định, qua đó đã góp phần tạo dựng thị trường đấu giá minh bạch, lành mạnh, hạn chế tình trạng DN “sân sau” trong hoạt động ĐGTS.

Hiện nay, trên phạm vi cả nước có 466 tổ chức ĐGTS, trong đó có 62 trung tâm dịch vụ bán ĐGTS, 404 DN ĐGTS với gần 1,2 nghìn đấu giá viên đã đăng ký hành nghề. Hoạt động của các tổ chức ĐGTS ngày càng chuyên nghiệp; năng lực hành nghề, trách nhiệm của các đấu giá viên được nâng cao hơn trước. Đặc biệt, Luật ĐGTS đã quy định một số hành vi vi phạm của đấu giá viên đồng bộ với quy định của Bộ luật Hình sự, từ đó tạo sự răn đe đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Đáng chú ý, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, thông tin về việc ĐGTS công được niêm yết yêu cầu phải thông báo công khai theo quy định của pháp luật về ĐGTS và đăng tải trên Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công hoặc Trang thông tin điện tử về tài sản công. Việc quy định như trên được đánh giá là nhằm hạn chế tối đa sự thiếu minh bạch trong ĐGTS công, dẫn đến tình trạng thông đồng, dìm giá, gây thất thoát tài sản công.

Trong khi đó, GS,TS. Lê Hồng Hạnh - Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp) - cho rằng, với sự ra đời của Luật ĐGTS, lỗ hổng trong ĐGTS nói chung và tài sản nhà nước nói riêng đã được bịt, song việc thực hiện được hiệu quả công tác này đòi hỏi phải nâng cao trách nhiệm của các tổ chức ĐGTS, của các cơ quan, đơn vị có tài sản. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng cường quản lý tài sản công, như: nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công, xây dựng hệ thống giao dịch về tài sản công để thực hiện các giao dịch về tài sản (bán, chuyển nhượng...) bắt buộc phải qua đấu giá hoặc theo chỉ định thì phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Vẫn cần thêm nhữngchế tài mạnh

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai Luật ĐGTS trên thực tế còn nhiều hạn chế, khó khăn. Theo Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, một bộ phận cơ quan, tổ chức, cá nhân có tài sản bán đấu giá, nhất là cơ quan, tổ chức đại diện bán tài sản của Nhà nước còn chưa quan tâm đúng mức đến quy định mới của Luật. Do đó, việc lựa chọn tổ chức đấu giá theo các tiêu chí mà Luật quy định ở một số nơi còn tùy tiện, dẫn đến việc tổ chức ĐGTS được lựa chọn để thực hiện bán ĐGTS của Nhà nước kém năng lực, thiếu kinh nghiệm trong việc tổ chức bán đấu giá, ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác này. Trong khi đó, việc triển khai thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động ĐGTS, chi nhánh của DN ĐGTS còn chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. “Ngoài ra, sự thiếu đồng bộ trong quy định về ĐGTS giữa Luật ĐGTS và các luật chuyên ngành cũng gây khó khăn trong việc triển khai” - bà Yến cho biết.

Theo ông Trần Tất Đạt - Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp (Sở Tư pháp Hưng Yên), để áp dụng đồng bộ và có hiệu quả Luật ĐGTS, Bộ Tư pháp phải sớm công bố danh sách các tổ chức đấu giá trong phạm vi cả nước; hướng dẫn thực hiện thống nhất một số quy định trong quy trình tổ chức ĐGTS, như thời gian thông báo việc lựa chọn tổ chức ĐGTS; giao trách nhiệm cho địa phương quy định cụ thể các tiêu chí lựa chọn tổ chức ĐGTS...

Đại diện Sở Tư pháp TP. HCM cho biết, thời gian qua, có nhiều phản ánh về tình trạng bên có tài sản nhà nước cấu kết với tổ chức bán đấu giá thực hiện việc bán đấu giá không đúng trình tự; còn một số hành vi gây hạn chế thông tin trong đấu giá như: thông báo đấu giá không rõ ràng, hạn chế khách hàng đăng ký tham gia đấu giá; không cung cấp hồ sơ...

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng thẳng thắn nhìn nhận, hiện tượng tiêu cực trong ĐGTS vẫn còn khá phổ biến, nhất là trong ĐGTS nhà nước. Để xử lý các hành vi vi phạm trong ĐGTS, Bộ Tư pháp đang tiến hành lấy ý kiến để sửa đổi 2 nghị định về xử phạt trong lĩnh vực tư pháp, trong đó có quy định về ĐGTS. Theo đó, chế tài xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động ĐGTS sẽ rất khiêm khắc. “Việc tước cơ hội hành nghề đấu giá viên, thậm chí là khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự sẽ được kiến nghị áp dụng để tăng sức răn đe với những cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm” - ông Dũng nhấn mạnh.

NGUYỄN LỘC
Theo Báo Kiểm toán số 42 ra ngày 18-10-2018
Cùng chuyên mục
  • Bế mạc Phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chiều 17/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 28, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.
  • Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Cộng hòa Áo
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Áo Sebastian Kurz, sáng 14/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu Đoàn cấp cao Việt Nam lên đường sang thủ đô Vienne, thăm chính thức Cộng hòa Áo.
  • Ngày 23/10, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chiều 16/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 28, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV. Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước ngay đầu kỳ họp để thuận tiện cho việc trình Quốc hội các nội dung thuộc thẩm quyền.
  • Khắc phục tồn tại, nâng cao hiệu quả thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chiều 15/10, tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế năm 2018 và 3 năm 2016- 2018, đa số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được khá toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, UBTVQH đề nghị Chính phủ cần lưu ý những tồn tại, hạn chế, thách thức trong phát triển kinh tế- xã hội để có những giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018, 2019 cũng như kế hoạch 5 năm (2016-2020).
  • Khai mạc phiên họp thứ 28 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 15/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khoá XIV đã khai mạc Phiên họp thứ 28 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Theo chương trình, Phiên họp 28 diễn ra từ ngày 15-17/10.
Chống thất thoát tài sản nhà nước khi thực hiện bán đấu giá