Quốc hội thông qua Luật Thể dục, thể thao, Luật Đo đạc và bản đồ

(BKTO) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, hôm nay (14/6), Quốc hội đã biểu quyết thông qua 2 dự án luật, đồng thời thảo luận, góp ý vào 2 dự thảo luật.



Theo đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao với 93,84% số đại biểu Quốc hội có mặt tán thành. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019.

Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý Dự thảo Luật, qua thảo luận, có ý kiến cho rằng cần quy định bơi là môn học chính khóa trong nhà trường hoặc như một tiêu chí bắt buộc khi học sinh ra trường.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, bơi không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, thể chất mà còn là kỹ năng sinh tồn. Tuy nhiên, với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta hiện nay, việc quy định bơi là môn bắt buộc trong chương trình chính khóa là khó khả thi. Hầu hết các trường chưa có bể bơi, giáo viên dạy bơi. Việc tổ chức cho học sinh học bơi sẽ làm phát sinh chi phí, tạo gánh nặng cho học sinh, phụ huynh và nhà trường, đặc biệt đối với vùng sâu, vùng xa, miền núi.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, đồng thời đảm bảo tính khả thi của điều luật, tạo điều kiện thuận lợi phát triển môn bơi, Luật đã quy định trách nhiệm của Nhà nước và nhà trường trong việc ưu tiên phát triển môn bơi.

Liên quan đến quy định về DN kinh doanh hoạt động thể thao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, hoạt động thể thao mạo hiểm và hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện là hoạt động thể thao được thực hiện trong điều kiện nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của con người. Vì vậy, để bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia, Dự thảo Luật đã quy định kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm, hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện là loại hình kinh doanh có điều kiện. Theo đó, DN phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao... theo quy định của Chính phủ.
Cùng ngày, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Đo đạc và bản đồ với 92,61% đại biểu Quốc hội tán thành. Luật có hiệu lực thi hành từ 01/01/2019.
                
Các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Luật Đo đạc và bản đồ - Ảnh: daibieunhandan.vn

Luật Đo đạc và bản đồ được Quốc hội thông qua gồm 9 chương và 61 điều, quy định về hoạt động đo đạc và bản đồ cơ bản; hoạt động đo đạc và bản đồ chuyên ngành; chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ; công trình hạ tầng đo đạc; thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ; hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia; điều kiện kinh doanh dịch vụ đo đạc và bản đồ; quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hoạt động đo đạc và bản đồ; quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ. Luật áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động đo đạc và bản đồ; khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ hoặc có hoạt động khác liên quan đến đo đạc và bản đồ trên lãnh thổ Việt Nam.Bên cạnh đó, Quốc hội đã thảo luận về Dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và Dự án Luật Chăn nuôi.

Ngày 15/6, Quốc hội họp phiên bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
Quốc hội thông qua Luật Thể dục, thể thao, Luật Đo đạc và bản đồ