Hướng dẫn khai thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế mới

(BKTO) - Luật Quản lý thuế số 38 chính thức có hiệu lực từ 1/7/2020. Theo quy định của luật, việc khai thuế có một số điểm mới đáng chú ý, người nộp thuế cần biết để thực hiện đúng, tránh bị phạt.




Ảnh minh họa

Về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, Luật Quản lý thuế số 38 quy định, đối với loại thuế khai theo tháng, theo quý được quy định như sau: Với trường hợp khai và nộp theo tháng, người nộp thuế khai chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng có phát sinh nghĩa vụ thuế.

Trường hợp khai và nộp theo quý, thì chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế (theo luật cũ thì thời hạn này là ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế).

Cũng theo Luật Quản lý thuế số 38, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm được quy định như sau: Đối với hồ sơ quyết toán thuế năm, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính (trước ngày 1/7/2020 thì thời hạn này là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính).

Đối với hồ sơ khai thuế năm, thời gian chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch, hoặc năm tài chính (trước ngày 1/7/2020 thì thời hạn này là ngày thứ 30 của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính).

Đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, thời gian chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (kéo dài thêm 1 tháng so với quy định trước ngày 1/7/2020).

Có một lưu ý mà người nộp thuế cần quan tâm, đó là với trường hợp người nộp thuế khai thuế thông qua giao dịch điện tử trong ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế mà cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế gặp sự cố, thì người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế, chứng từ nộp thuế điện tử trong ngày tiếp theo, sau khi cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế tiếp tục hoạt động.

Việc xác định ngày thứ 30 của quý tiếp theo, hay ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch theo quy định trước đây cũng gây không ít nhầm lẫn cho người nộp thuế, đặc biệt trong các năm tháng 2 có 29 ngày, dẫn đến người nộp thuế bị chậm muộn trong việc kê khai, nộp thuế theo quy định.

Với những sửa đổi về thời hạn nộp hồ sơ và khai thuế tại Luật Quản lý thuế số 38 nêu trên sẽ hạn chế nhầm lẫn, sai sót trong việc xác định thời hạn nộp hồ sơ và khai thuế của doanh nghiệp, người nộp thuế.

Đặc biệt, đối với việc kéo dài thời hạn thêm 1 tháng đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN sẽ tạo điều kiện cho cá nhân có thêm thời gian hoàn thiện thủ tục, hồ sơ quyết toán thuế TNCN, giúp cho các tổ chức chi trả thu nhập kịp thời cấp chứng từ khấu trừ thuế cho các cá nhân trực tiếp quyết toán thuế. Đồng thời, quy định này cũng giúp cơ quan thuế có đầy đủ hơn cơ sở dữ liệu để giải quyết hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN của các cá nhân.

Theo baochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
  • Pháp luật quy định như thế nào về khai thuế của chi nhánh?
    4 năm trước Pháp luật
    (BKTO)- Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì người nộp thuế thực hiện khai thuế giá trị gia tăng chung cho cả đơn vị trực thuộc.
  • Đẩy mạnh việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật
    4 năm trước Pháp luật
    (BKTO) - Để triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật (rà soát văn bản) theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ bảo đảm tiến độ, chất lượng, tính toàn diện và hệ thống, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện rà soát văn bản thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan ngang bộ (Kế hoạch).
  • Tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại
    4 năm trước Pháp luật
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 quy định về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.
  • Sửa quy định về Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự
    4 năm trước Pháp luật
    (BKTO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 30/2018/NĐ-CP ngày 7/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết việc thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản; trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự.
  • Lấn, chiếm đất sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng
    4 năm trước Pháp luật
    (BKTO) - Theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vừa được Chính phủ ban hành ngày 19/11/2019, lấn, chiếm đất sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng.
Hướng dẫn khai thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế mới