Xử lý dứt điểm kinh phí thực hiện tinh giản biên chế

(BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, chiều 11/7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét và nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc xử lý đối với số kinh phí Tổng cục Thuế đã tạm ứng để thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ năm 2012 trở về trước. UBTVQH cũng tán thành việc bổ sung dự toán NSNN năm 2018 vốn ngoài nước cho tỉnh Bình Thuận.



Cho phép sử dụng kinh phí đảm bảo hoạt động để thực hiện tinh giản biên chế

Trình bày Tờ trình của Chính phủ tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, thực hiện Nghị định số 132/2007/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2011, Tổng cục Thuế đã thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với 1.336 công chức.

Để kịp thời tổ chức triển khai thực hiện và giải quyết chính sách tinh giản biên chế, Tổng cục Thuế đã xác định đối tượng, mức kinh phí chi trả cho từng đối tượng thực hiện chính sách này theo quy định.

Tuy nhiên, tại thời điểm giải quyết chính sách tinh giản biên chế, do chưa được Nhà nước giao bổ sung dự toán kinh phí thực hiện nên Tổng cục Thuế đã tạm ứng từ kinh phí bảo đảm hoạt động theo cơ chế khoán và cơ chế quản lý tài chính của Tổng cục Thuế để chi trả đối với 1.336 công chức đã thực hiện chính sách tinh giản biên chế, với số tiền hơn 51,4 tỷ đồng.

Quảng cảnh Phiên họp chiều 11/7 - Ảnh: quochoi.vn
Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đánh giá, do thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức, tạm dừng đầu tư, cải tạo trụ sở làm việc và thực hành tiết kiệm nên nguồn kinh phí hằng năm của Tổng cục Thuế còn dư khá lớn. Vì vậy, việc sử dụng nguồn kinh phí bảo đảm hoạt động theo cơ chế quản lý tài chính của Tổng cục Thuế để thực hiện chính sách tinh giản biên chế sẽ giảm áp lực trong cân đối NSNN cho nhiệm vụ chi này của Tổng cục Thuế, không ảnh hưởng đến dự toán NSNN được giao cũng như bội chi NSNN; đồng thời đảm bảo tính kịp thời, chủ động trong việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả.

Do đó, Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc bổ sung quy định cho phép sử dụng nguồn kinh phí bảo đảm hoạt động theo cơ chế quản lý tài chính của Tổng cục Thuế để thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

Tuy nhiên, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc thực hiện tinh giản biên chế là từ năm 2012 trở về trước và việc chi trả kéo dài trong nhiều năm song Tổng cục Thuế đã không báo cáo Bộ Tài chính bố trí dự toán NSNN để chi trả theo quy định, đến nay mới tổng hợp, báo cáo là chưa bảo đảm tính kịp thời theo quy định. Vì vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm.

Qua cho ý kiến tại Phiên họp, UBTVQH thống nhất Tờ trình của Chính phủ và ý kiến của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách, cho phép Tổng cục Thuế được sử dụng kinh phí bảo đảm hoạt động theo Nghị quyết số 1094/NQ-UBTVQH13 của UBTVQH về cơ chế quản lý tài chính và biên chế đối với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan giai đoạn 2016-2020, để xử lý dứt điểm đối với số kinh phí đã tạm ứng thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ năm 2012 trở về trước trong quyết toán NSNN năm 2017.

Sửa đổi, bổ sung vào Nghị quyết số 1094/NQ-UBTVQH13 nội dung: Chi thực hiện tinh giản biên chế được sử dụng nguồn kinh phí bảo đảm hoạt động được phân bổ hằng năm của Tổng cục Thuế; đồng thời bỏ quy định NSNN giao bổ sung dự toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với Tổng cục Thuế giai đoạn 2018-2020.

Nhất trí bổ sung dự toán NSNN năm 2018 cho tỉnh Bình Thuận

Tiếp đó, UBTVQH đã cho ý kiến về việc bổ sung dự toán NSNN năm 2018 (vốn ngoài nước) cho tỉnh Bình Thuận.

Theo Tờ trình của Chính phủ, đây là nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Bỉ cho tỉnh Bình Thuận để thực hiện Dự án Quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tại tỉnh Bình Thuận, do UBND tỉnh Bình Thuận là chủ dự án với số tiền 120 tỷ đồng. Tính hết năm 2017, dự án đã giải ngân được 45 tỷ đồng, vốn chưa được giải ngân là 75 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự toán chi NSNN năm 2018 cho tỉnh Bình Thuận chưa bao gồm vốn viện trợ cho Dự án này. Theo quy định của Hiệp định viện trợ, các hoạt động của Dự án phải kết thúc chậm nhất vào ngày 31/12/2018 để tiến hành các thủ tục đóng Dự án, sau thời gian này, vốn viện trợ của Bỉ cho Dự án sẽ bị huỷ. Do đó, để tạo điều kiện cho Dự án giải ngân đúng tiến độ, đúng cam kết với nhà tài trợ, sử dụng hết vốn viện trợ, Chính phủ trình UBTVQH cho phép bổ sung dự toán chi NSNN (chi sự nghiệp) năm 2018 từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Bỉ cho tỉnh Bình Thuận là 70 tỷ đồng để thực hiện Dự án.

Cũng theo Tờ trình của Chính phủ, đây là dự án có tính chất hành chính sự nghiệp, sử dụng viện trợ không hoàn lại của nước ngoài nên việc bổ sung dự toán không gây tác động đến nợ công và bội chi NSNN năm 2018.

Đồng tình với đề xuất của Chính phủ, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc Chính phủ có Tờ trình báo cáo UBTVQH cho phép bổ sung dự toán chi sự nghiệp cho tỉnh Bình Thuận từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại là đúng thẩm quyền theo quy định của Luật NSNN. Tuy nhiên, sau khi được UBTVQH cho phép bổ sung dự toán, Chính phủ phải báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất theo đúng quy định của Luật NSNN.
Căn cứ Hiệp định viện trợ, các dự án phải tiến hành kết thúc chậm nhất vào ngày 31/12/2018, để tiến hành thủ tục đóng dự án. Nguồn vốn còn lại chưa giải ngân theo báo cáo của Chính phủ là 75 tỷ đồng, được dự kiến bố trí 70 tỷ cho năm 2018 và 5 tỷ trong 6 tháng đầu năm 2019. Để bảo đảm tiến độ giải ngân theo cam kết với nhà tài trợ, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc bổ sung dự toán chi NSNN từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Bình Thuận.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, việc bổ sung dự toán không thuộc thẩm quyền của UBTVQH. Do đó, UBTVQH đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép tiếp tục tiếp nhận viện trợ này và cho phép giải ngân theo tiến độ; đồng thời Chính phủ phải có Tờ trình báo cáo Quốc hội để bổ sung dự toán ngân sách năm 2018 tại Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.
         
Cũng trong chiều 11/7, với 100% thành viên biểu quyết tán thành, UBTVQH đã nhất trí thông qua các Nghị quyết về việc thành lập thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng và thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.
   
   UBTVQH cũng đã xem xét và thông qua Nghị quyết về việc thành lập Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
N. HỒNG
Cùng chuyên mục
Xử lý dứt điểm kinh phí thực hiện tinh giản biên chế