Xem xét đối tượng liên quan đến tài sản ảo khi sửa Luật Phòng, chống rửa tiền

(BKTO) – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền; trong đó tập trung xem xét đối tượng báo cáo, đặc biệt là đối tượng liên quan đến tài sản ảo.



                
   

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Tại Tọa đàm “Hoàn thiện pháp luật về phòng chống rửa tiền thông qua tài sản ảo” do NHNN phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tổ chức ngày 16/5, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Luật Phòng, chống rửa tiền được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 18/6/2012, có hiệu lực thi hành kể từ đầu năm 2013 và hiện là văn bản pháp lý cao nhất về lĩnh vực phòng, chống rửa tiền.

Kể từ khi Luật này được ban hành, công tác phòng, chống rửa tiền của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng khích lệ, góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm rửa tiền, tài trợ khủng bố nói riêng; đồng thời góp phần làm minh bạch hệ thống tài chính, thúc đẩy phát triển kinh tế và sự an toàn, ổn định của xã hội.

Tuy nhiên, qua gần 10 năm triển khai thi hành, Luật Phòng, chống rửa tiền đã bộc lộ một số hạn chế, chưa cập nhật và đáp ứng được các chuẩn mực quốc tế mới cũng như yêu cầu quản lý trước sự phát triển nhanh chóng của thực tiễn. Điều này đặt ra yêu cầu cần thiết phải rà soát, tổng kết và đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật.

Từ việc thực thi Luật và nắm bắt xu hướng phát triển của các dịch vụ tài chính mới, NHNN đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền.

Trong đó, việc sửa Luật tập trung xem xét đối tượng báo cáo, đặc biệt là đối tượng liên quan đến tài sản ảo bởi lĩnh vực này đang có sự phát triển nhanh chóng, phức tạp trên thế giới và Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đánh giá cao các nội dung thảo luận, chia sẻ của các chuyên gia trong và ngoài nước về khuôn khổ pháp lý liên quan đến tài sản ảo tại Việt Nam và kinh nghiệm trên thế giới; qua đó có những nhìn nhận toàn diện hơn về sự cần thiết của việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý phòng, chống rửa tiền nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này cũng như khắc phục tình trạng tội phạm công nghệ cao sử dụng tài sản ảo như một công cụ để thực hiện việc rửa tiền.

Tại Tọa đàm, ông Ketut Ariadi Kusuma - Điều phối viên Khu vực Tài chính của WB - cho biết, các giao dịch thanh toán với tài sản ảo khác với các giao dịch tài chính truyền thống.

Theo đó, việc chuyển tiền được thực hiện giữa người với người qua các hệ thống thanh toán công nghệ mới, thay vì thông qua ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính truyền thống khác. Các tài sản ảo có thể được chuyển giao ảo ở mọi nơi trên thế giới.

Cuộc cách mạng 4.0 đã thúc đẩy công nghệ phát triển nhanh chóng và dường như còn được đẩy mạnh hơn nữa bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các lệnh hạn chế đi lại ở nhiều quốc gia khiến việc sử dụng tài sản ảo ngày càng phát triển, đòi hỏi phải có những điều chỉnh, sửa đổi quy định cho phù hợp.

Nhận định chủ đề tại Tọa đàm có ý nghĩa quan trọng đối với việc chuẩn bị cho việc sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền tại Việt Nam, đại diện WB mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm về lĩnh vực mới mẻ này./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Xem xét đối tượng liên quan đến tài sản ảo khi sửa Luật Phòng, chống rửa tiền