Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể về y tế trong giai đoạn tới

(BKTO) - Thủ tướng đề nghị, Bộ Y tế phải xây dựng được kế hoạch hành động cụ thể trong giai đoạn tới gắn với những mục tiêu và tầm nhìn đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.




Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Ngày 6/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Hội nghị Y tế toàn quốc, đánh giá kết quả năm qua (2020) và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, ngành y tế đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao năm 2020 cũng như giai đoạn 2016-2020, là một trong những lực lượng đi đầu, đóng góp quan trọng vào thành công trong phòng chống COVID-19.

Việt Nam cũng là 1 trong 4 quốc gia đầu tiên giải trình tự gene virus; là 1 trong 5 quốc gia sản xuất dược phẩm chẩn đoán kháng thể; chủ động dược phẩm chẩn đoán, sản xuất thành công máy thở; là một trong ít quốc gia trong ASEAN thử nghiệm vắcxin trên người...

Bên cạnh phòng, chống dịch COVID-19, ngành y tế chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm khác, đặc biệt là dịch bệnh bạch hầu ở khu vực Tây nguyên, bệnh Whitmore ở miền Trung, bệnh sốt mò ở một số tỉnh miền Bắc, không để xảy ra "dịch chồng dịch."

Theo kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng năm 2020, tầm vóc người dân được cải thiện, chiều cao trung bình của thanh niên: nam đạt 168,1cm, tăng 3,7cm so với năm 2009; nữ đạt 156,2cm, tăng 2,6cm so với năm 2009.

Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi dưới 5 tuổi của Việt Nam là 19,6%, là mức thấp theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới. Hoạt động của y tế cơ sở theo nguyên lý y học gia đình được đổi mới.

Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tổng thể hoạt động trạm y tế, hồ sơ sức khỏe điện tử, tỷ lệ dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe là 23,9% năm 2019, ước 45,6% năm 2020.

Đặc biệt, hệ thống cung ứng thuốc phủ rộng khắp toàn quốc, mật độ trung bình đạt khoảng 1.600 người dân có 1 cơ sở bán lẻ thuốc.

Các nhà máy sản xuất vắcxin trong nước đã cung ứng được 10 trong tổng số 11 vắcxin của Chương trình Tiêm chủng mở rộng...

Bộ đã hoàn thành việc hoàn thiện hồ sơ quản lý sức khỏe cho 98 triệu hồ sơ sức khỏe cá nhân; kết nối, chia sẻ dữ liệu y tế cơ sở, dùng chung cho 10.600 trạm y tế xã; thực hiện công khai minh bạch với hơn 60.000 dược phẩm, 17.000 trang thiết bị, vật tư y tế, gần 100.000 kết quả đấu thầu và hơn 1.400 cơ sở y tế công khai giá dịch vụ trên Cổng Công khai y tế...

Tham luận tại hội nghị, bà Caitlin Wiesen-Antin, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam đánh giá cao Việt Nam trong năm qua đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có nhiều hành động cụ thể với tinh thần "Không để ai bị bỏ lại phía sau," trong đó có nhiều dấu ấn của Ngành y tế.

Lần đầu tiên Việt Nam có chỉ số phát triển con người cao với tuổi thọ trung bình được cải thiện cao hơn mức bình quân chung.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam đã sớm nổi lên là quốc gia thành công trong việc thực hiện mục tiêu kép kiểm soát dịch bệnh thành công và nỗ lực phát triển kinh tế đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2020, qua đó cũng cho thấy công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm và đảm bảo.

UNDP đánh giá cao những hành động quyết liệt kịp thời của Chính phủ Việt Nam, sự đồng lòng hưởng ứng của đông đảo người dân, đặc biệt Việt Nam cũng luôn chia sẻ với cộng đồng quốc tế những bài học, kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh, cho thấy sự minh bạch, tính giải trình cao, khả năng ứng phó linh hoạt và có nhiều giải pháp kịp thời xử lý khủng hoảng, khẳng định năng lực quản trị quốc gia của Việt Nam được nâng lên rõ rệt, duy trì sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Thời gian tới, UNDP cam kết nỗ lực cùng Chính phủ Việt Nam tiếp tục hợp tác để đảm bảo các dịch vụ bảo trợ xã hội hướng đến các nhóm người yếu thế dễ bị tổn thương khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, ưu tiên hỗ trợ Việt Nam áp dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ tư vấn và điều trị bệnh nhân một cách hiệu quả, đồng thời hỗ trợ Ngành y tế Việt Nam xây dựng các phần mềm quản lý vật tư, thiết bị y tế đảm bảo sự hoạt động thông suốt góp phần cùng Chính phủ Việt Nam giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dân do ảnh hưởng của biến đổi khi hậu môi trường.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2020 là một năm không thể quên của ngành y tế; năm mà đội ngũ cán bộ y tế - "những chiến sỹ áo trắng" đã nỗ lực, dấn thân, nhất là những người tham gia công tác phòng chống đại dịch COVID-19 với tinh thần không quản khó khăn, gian khổ, sẵn sàng cống hiến, hy sinh, cùng với lực lượng quân đội, công an, ngoại giao… góp phần quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân nói riêng và phát triển kinh tế-xã hội đất nước nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đến thời điểm này có thể khẳng định, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương đến địa phương với tinh thần "chống dịch như chống giặc," chúng ta đã thực hiện thành công "mục tiêu kép" trong phòng chống dịch COVID-19 và duy trì tăng trưởng kinh tế.

Để có được thành quả tăng trưởng kinh tế của năm 2020 và để Việt Nam trở thành điểm sáng của thế giới, đó là nhờ vào sự thành công trong việc kiểm soát, ngăn chặn dịch CoVID-19, là sự tham gia của các lực lượng y tế, quân đội, công an ở những khâu, những thời điểm, địa bàn trọng yếu, then chốt, không quản ngại hy sinh luôn "đi trước, về sau."

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến đội ngũ giáo sư, bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ sở cách ly, các cơ sở y tế dự phòng, các cơ sở khám, chữa bệnh trong suốt 1 năm qua với tinh thần làm việc không biết mệt mỏi, không ngừng nỗ lực, cống hiến cao cả, tận tâm hết mình vì một Việt Nam an toàn trước đại dịch.

Qua đó, cho thấy tính nhân văn của dân tộc ta được thể hiện rõ trong công cuộc phòng chống dịch COVID-19.

Điểm lại những kết quả nổi bật của ngành y tế trong thời gian qua, Thủ tướng nêu rõ, công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của nước ta tiếp tục đặt ra cho ngành y tế những yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới hết sức nặng nề, đòi hỏi ngành y tế phải nỗ lực phấn đấu, cùng các ngành, các cấp và toàn xã hội vượt qua khó khăn, thử thách, biến "nguy" thành "cơ" để tạo ra những chuyển biến cơ bản, toàn diện.

Thủ tướng đề nghị, Bộ Y tế phải xây dựng được kế hoạch hành động cụ thể trong giai đoạn tới gắn với những mục tiêu và tầm nhìn đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Trước mắt Thủ tướng yêu cầu, ngành y tế, lực lượng quân đội, công an và các địa phương phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh xâm nhập, bùng phát và lây lan; đặc biệt phải bảo đảm công tác y tế phục vụ Đại hội Đảng XIII tuyệt đối an toàn.

Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai khám chữa bệnh từ xa. Thực hiện công khai chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh để người dân được biết và có quyền lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh.

Phải thực hiện việc liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm, liên thông kết quả chẩn đoán hình ảnh giữa các bệnh viện, hạn chế tình trạng lạm dụng chỉ định xét nghiệm, góp phần tiết kiệm chi phí hàng trăm tỷ đồng trong hoạt động khám, chữa bệnh, tiến tới bệnh án dùng chung cho các tuyến./.
Theo vietnamplus.vn
Cùng chuyên mục
Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể về y tế trong giai đoạn tới