Xây dựng các phong trào thi đua một cách thực chất, hiệu quả

(BKTO) - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Khối thi đua các tổ chức chính trị- xã hội và các tổ chức Liên hiệp tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động thi đua năm 2018, ký kết giao ước thi đua năm 2019.



Ông Trần Thanh Mẫn- Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Khối trưởng Khối thi đua; bà Đặng Thị Ngọc Thịnh- Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương; ông Hầu A Lềnh- Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong đồng chủ trì Hội nghị.
                
   

Đoàn chủ trì Hội nghị. Ảnh: Q.Vinh

   
Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong năm 2018, công tác thi đua, khen thưởng của các thành viên trong Khối tiếp tục có sự đổi mới và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua được quan tâm hơn, đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động được phát động với hình thức đa dạng, phong phú; có chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng, cụ thể, đã từng bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu, tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức thành viên, trong đó có nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, các tổ chức liên hiệp Hội.

Công tác khen thưởng được các thành viên trong Khối thực hiện có nền nếp, bảo đảm chính xác, kịp thời, công bằng, công khai, dân chủ. Hồ sơ, thủ tục, quy trình khen thưởng được thực hiện đúng quy định.Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến được chú trọng thực hiện.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã chia sẻ những kinh nghiệm hay, những cách làm hiệu quả trong việc triển khai các phong trào, các cuộc vận động trên địa bàn khu dân cư.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Trần Thị Hà- Thứ trưởng Bộ Nội Vụ, Trưởng Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương đánh giá, trong năm 2018, phong trào thi đua của Khối có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức với nhiều mô hình mô hình mới được xây dựng. Công tác khen, biểu dương, tôn vinh, khen thưởng đảm bảo chặt chẽ kịp thời đã tạo động lực cho các phong trào thi đua.
                
   

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Q.Vinh

   
Bà Hà đề nghị, Khối cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền từ phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt để tạo sức lan tỏa sâu rộng các phong trào thi đua trong hội viên, đoàn viên.

Bên cạnh đó, Khối cần đánh giá thực chất để các phong trào thi đua, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, nhất là sự phối hợp của các đoàn thể ở cơ sở. Đặc biệt, cần quan tâm đến việc phát hiện các điển hình là công nhân, nông dân để khen thưởng kịp thời hơn.

Biểu dương những kết quả đạt được của Khối thi đua, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị các thành viên trong Khối cần tiếp tục thể hiện sự quyết tâm, không chủ quan, bằng lòng với kết quả đạt được; cả hệ thống chính trị phải quyết tâm, quyết liệt hơn nữa để năm 2019 đạt được kết quả cao hơn năm 2018.
                
   

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Q.Vinh

   
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, trong năm 2019, các thành viên trong Khối tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mỗi đoàn viên, hội viên nhằm thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để không bị kẻ địch lôi kéo, kích động, gây rối.

Cùng với đó, mỗi thành viên cần tăng cường đoàn kết, thống nhất cao hơn nữa, nâng cao hiệu quả hoạt động. “Các chương trình phối hợp phải thiết thực, hiệu quả không phô trương, hình thức, phải hướng về cơ sở để huy động mỗi gia đình, khu dân cư hưởng ứng 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”- Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý.
                
   

Các đơn vị ký giao ước thi đua năm 2019. Ảnh: Q.Vinh

   
Bên cạnh đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, các tổ chức thành viên tích cực hưởng ứng thực hiện chương trình hành động của MTTQ về công cuộc đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Tại Hội nghị, Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp đã ký giao ước thi đua năm 2019.
Hương Diệp
Cùng chuyên mục
Xây dựng các phong trào thi đua một cách thực chất, hiệu quả