Xác định rõ đối tượng hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

(BKTO) - Ngày 13/10, Ban Chỉ đạo hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Văn bản số 3224/BHXH-BCĐ hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư xác định đối tượng hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 28).



                
   
NLĐ được hướng dẫn các thủ tục hưởng hỗ trợ tại BHXH tỉnh Phú Yên - TTXVN
   

Theo đó, Ban chỉ đạo yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tiếp nhận hồ sơ để giải quyết và chi trả hỗ trợ kịp thời đối với các trường hợp: NLĐ tham gia BHTN trên cơ sở hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã giao kết với người SDLĐ và tại thời điểm ngày 30/9/2021, NLĐ chưa chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH nên vẫn được coi là đang tham gia BHTN và được hỗ trợ trên cơ sở thời gian đã đóng BHTN nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp (bao gồm cả các trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, việc hưởng chế độ thai sản,… trong thời gian từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/9/2021 cũng như trước ngày 01/01/2020).

Bên cạnh đó, BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan quản lý tài chính địa phương (đối với đơn vị thuộc địa phương quản lý); phối hợp với các Bộ, Ngành (đối với đơn vị thuộc Bộ, Ngành quản lý) để xác định đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 1 và khoản 2 Điều 4 Quyết định 28.

Đối với các vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, BHXH các tỉnh, thành phố cần chủ động tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp để tháo gỡ.

Theo BHXH Việt Nam, trong những ngày qua, toàn ngành đã và đang huy động tổng lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, để đảm bảo tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN đến với NLĐ một cách nhanh nhất. Kết quả, tính đến hết ngày 13/10/2021, toàn ngành đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho 310.946 NLĐ đang tham gia BHTN và 87.618 người đã dừng tham gia BHTN với tổng số tiền hỗ trợ là 920,6 tỷ đồng.
         
Trước đó, ngày 01/10/2021, BHXH Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo Hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Theo đó, Ban Chỉ đạo giúp Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chỉ đạo, điều hành việc tổ chức thực hiện chính sách theo Quyết định 28. Kiểm tra, đôn đốc; báo cáo kết quả việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ. Đề xuất báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trong phạm vi trách nhiệm của ngành BHXH Việt Nam.
BẢO TRÂN
Cùng chuyên mục
  • Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp hàng không gặp khó khăn cho Covid-19
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN hàng không gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí…
  • Phát động cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch Covid-19”
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch Covid-19” trên mạng xã hội VCNet đã chính thức được phát động vào sáng nay (13/10). Cuộc thi diễn ra trong 15 tuần, bắt đầu từ 10h00’ ngày 13/10/2021, kết thúc vào 9h00’ ngày 26/01/2022 do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
  • Nhiều trang Facebook mạo danh Bộ Giáo dục và Đào tạo
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Hiện nay, trên mạng xã hội đang tồn tại nhiều trang thông tin mạo danh Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Đầu tư xây dựng dự án dầu khí “vướng” do chính sách còn bất cập
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Với đặc thù vốn đầu tư lớn, rủi ro cao, nhiều dự án dầu khí không chỉ chịu sự chi phối của luật pháp Việt Nam mà còn phải tuân theo các thông lệ quốc tế khiến việc triển khai đầu tư các dự án dầu khí, nhất là các dự án ở lĩnh vực thượng nguồn như thăm dò khai thác dầu khí, đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, hệ thống văn bản pháp luật đang có những quy định chồng chéo, bất cập khiến các dự án dầu khí đã khó lại càng thêm khó.
  • Hòa Bình: Nhiều giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Để phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong bối cảnh dịch Covid-19, BHXH tỉnh Hòa Bình đã thực hiện nhiều giải pháp như duy trì mô hình truyền thông nhóm nhỏ; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại lý thu… Nhờ vậy, chỉ tính đến hết tháng 8/2021, toàn tỉnh có 12.942 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 2.425 So với cùng kỳ năm 2020; đạt 67,27% kế hoạch.
Xác định rõ đối tượng hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp