Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp châu Âu đầu tư

(BKTO) - Việt Nam mong muốn hợp tác cùng có lợi với các đối tác, trong đó Liên minh châu Âu (EU) là một trong những đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên và có nhiều ưu đãi đặc biệt.



Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị “Gặp gỡ châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam - EU sau đại dịch” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức vào ngày 25/11.
                
   

Quang cảnh Hội nghị.Ảnh: TUẤN ANH

   

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh EU là một trong những đối tác hàng đầu về hợp tác phát triển, là đối tác thương mại lớn thứ 5, nhà đầu tư lớn thứ 6 của Việt Nam.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, dấu mốc quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa hai nước và mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai bên chính là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 01/8/2020.

Theo đó, bất chấp những khó khăn bởi đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU trong 11 tháng năm 2021 tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. “Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) khi được thông qua sẽ làm sâu sắc hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế- đầu tư giữa hai bên” - bà Nguyễn Thị Hồng nói.
                
   

Thốngđốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc Hội nghị.Ảnh: TUẤN ANH

   

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết,Việt Nam mong muốn hợp tác cùng có lợi với các đối tác, trong đó EU là một trong những đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để EuroCham và các thành viên đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên và có nhiều ưu đãi đặc biệt như công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp thông minh, năng lượng tái tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng và các dự án phục vụ an sinh xã hội, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch EuroCham Alain Cany nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay là hai bên phải tập trung vào tương lai của thương mại và đầu tư EU - Việt Nam; các nước châu Âu và Việt Nam cần tận dụng tối đa những lợi ích mà EVFTA mang lại.

“Ngay cả trong bối cảnh đại dịch, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường châu Âu đã tăng 11% trong 1 năm đầu tiên thực thi EVFTA. Hy vọng thương mại Việt Nam - EU sẽ phục hồi nhanh sau đại dịch và hướng tới một tương lai tươi sáng và thịnh vượng hơn” - ông Alain Cany nói.

Tại Hội nghị đã diễn ra 2 phiên thảo luận chính, trong đó phiên 1 gồm các traođổi, thảo luận vềchính sách để nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh; phiên 2 tập trung thảo luận về kết nối giữa các địa phương của Việt Nam và các doanh nghiệp châu Âu hậu Covid-19.
                
   

EuroCham công bố “Sách Trắng 2021” trong khuôn khổ của Hội nghị.Ảnh: TUẤN ANH

   

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ công bố “Sách Trắng 2021” của EuroCham và Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới giữa Bộ Ngoại giao và EuroCham./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp châu Âu đầu tư