Việt Nam đều có kịch bản nếu dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng

(BKTO) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 02/2020 diễn ra vào chiều 03/3.



                
   

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời báo chí

   

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các giải pháp ứng phó của Việt Nam nếu dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, công tác phòng chống dịch Covid-19 đã có thành công bước đầu, được quốc tế đánh giá cao. Đó là do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành đã chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị.

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, nếu tới đây, dịch tiếp tục lan rộng ra các nước thì Việt Nam đều có kịch bản. Chẳng hạn, khi dịch lan rộng ở Hàn Quốc, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, áp dụng các biện pháp phù hợp. Chúng ta yêu cầu tất cả các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải khai tờ khai để giám sát y tế. Sau đó, chúng ta đã làm việc với Hàn Quốc, tạm dừng miễn thị thực, giảm lượng khách Hàn Quốc vào Việt Nam. Tiếp đó, chúng ta cách ly toàn bộ khách, gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài đi từ vùng có dịch.

Chúng ta cũng chỉ định một số sân bay như: Vân Đồn, Phù Cát và Cần Thơ tiếp nhận các chuyến bay từ vùng dịch, dừng đón khách Hàn Quốc ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Bởi vậy, trước đây có khoảng 37 chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam thì giờ chỉ còn 20 chuyến của Vietnam Airlines và Vietjet Air. Hiện, chúng ta đã thực hiện cách ly đối với tất cả hành khách này.

Nói về hiệu quả cách ly, ông Long nhấn mạnh, trong phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, việc cách ly là cực kỳ quan trọng để khống chế dịch, không để lan tràn dịch trong cộng đồng. Kịch bản 4 vòng cách ly đã phát huy hiệu quả tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đến nay, sau 21 ngày, xã Sơn Lôi không phát hiện thêm trường hợp nào mắc dịch và được dỡ lệnh cách ly. “Chúng tôi cho rằng, cách ly rất quan trọng và chúng ta đã làm rất hiệu quả” - ông Long nói.

Về khả năng cách ly, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, riêng hệ thống quân đội đã có trên 60 điểm cách ly với số lượng khoảng trên 30.000 người. Chúng tôi đang điều phối cách ly tại tất cả các địa phương. Con số hiện nay có khoảng hơn 10.000 trường hợp cách ly tại những khu vực này.

“Tuy nhiên, chúng tôi đã tính tới phương án giảm lượng cách ly ở khu vực này bằng hình thức giám sát về y tế, phiếu hỏi để chứng minh người được hỏi không đi qua vùng dịch. Bên cạnh đó, chúng tôi làm việc với gia đình, chính quyền địa phương, những đối tượng không đi qua vùng dịch phải tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà để giảm cách ly tập trung, tránh tình trạng quá tải. Hiện nay, vẫn đảm bảo cách ly trong những khu vực cách ly tập trung. Nếu như một quốc gia nào có tình trạng phát dịch tăng nhanh, chúng tôi lập tức sẽ tiến hành những biện pháp cần thiết để ngăn chặn dịch lây lan tại Việt Nam” - Thứ trưởng Long cho biết.

Tin và ảnh: XUÂN HỒNG
Cùng chuyên mục
Việt Nam đều có kịch bản nếu dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng