Việt Nam đề nghị Singapore xem xét chuyển nhượng lại vắc xin phòng Covid-19

(BKTO) - Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan vào ngày 07/9, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đề nghị Singapore xem xét hỗ trợ hoặc chuyển nhượng lại vắc xin phòng Covid-19 dôi dư cho Việt Nam, nhằm giúp Việt Nam tiêm chủng đầy đủ cho người dân.



                
   

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn điện đàm vớiBộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan. Ảnh: BNG

   

Trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đánh giá cao sự ủng hộ của Singapore dành cho Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là cam kết hỗ trợ các trang thiết bị, vật tư y tế thiết yếu để chống dịch Covid-19, trong đó có việc ngày 06/9 Quỹ Temasek của Singapore đã trao tặng Việt Nam 16 máy thở và hàng trăm nghìn trang thiết bị bảo hộ y tế; coi đây là biểu hiện sinh động cho mối quan hệ hữu nghị gắn bó và Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, chiến lược vắc xin là vấn đề hết sức cấp bách với Việt Nam hiện nay nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân, bao gồm cả chuyên gia và công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Do đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Singapore xem xét hỗ trợ hoặc chuyển nhượng lại vắc xin phòng Covid-19 dôi dư cho Việt Nam sớm nhất có thể, trong đó có nhượng chuyển trong cơ chế COVAX, nhằm giúp Việt Nam tiêm chủng đầy đủ cho người dân; góp phần thúc đẩy khôi phục hoạt động kinh tế, xã hội và ngăn chặn đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong khu vực.

Về phía Singapore, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore nhấn mạnh Singapore luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam; đồng thời cho biết, Chính phủ Singapore sẵn sàng hỗ trợ các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam, về thiết bị y tế, bộ xét nghiệm, cũng như vắc xin ngay khi có thể; mong muốn hai bên có thể sớm thúc đẩy mở cửa, tạo thuận lợi đối với việc đi lại của công dân hai nước.

Trao đổi về quan hệ song phương, hai Bộ trưởng nhất trí thúc đẩy hơn nữa các lĩnh vực hợp tác chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo... để không ngừng củng cố và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Việt Nam đề nghị Singapore xem xét chuyển nhượng lại vắc xin phòng Covid-19