Việt Nam - EU ký hai Hiệp định quan trọng về Thương mại tự do (EVFTA) và Bảo hộ đầu tư (EVIPA)

(BKTO) - Chiều 30/6, tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các vị khách quốc tế, hai Hiệp định quan trọng gồm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam- EU (EVIPA) đã chính thức được ký kết.



                
   

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chứng kiến lễ ký kết. Ảnh: VGP

   
Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại & Doanh nghiệp Romania Stefan-Radu Oprea, Cao ủy Thương mại của Liên minh châu Âu Cecilia Malmstrom đã ký Hiệp định EVFTA.
                
   

Đại diện Việt Nam và Liên minh châu Âu ký Hiệp định EVFTA. Ảnh: VGP

   
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp Romania Stefan-Radu Oprea, Cao ủy Thương mại của Liên minh châu Âu Cecilia Malmstrom đã ký Hiệp định EVIPA.
                
   

Đại diện Việt Nam và Liên minh châu Âu ký Hiệp định EVIPA. Ảnh: VGP

   
Phát biểu tại lễ ký kết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc chính thức ký hai Hiệp định quan trọng này mở ra chân trời hợp tác mới rộng lớn hơn, toàn diện hơn và phát triển mạnh mẽ hơn của Việt Nam và EU. Khi có hiệu lực, hai Hiệp định quan trọng này sẽ như tuyến đường cao tốc quy mô lớn hiện đại nối gần hơn nữa hai bên.

Trong thông cáo báo chí chung của của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Cao ủy phụ trách về thương mại của EU Cecilia Malmstrom phát đi chiều tối 30/6 có đoạn: “Tiếp sau việc thực thi Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (PCA), hai Hiệp định này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác bền vững, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như củng cố quan hệ thương mại và đầu tư, từ đó tăng cường hợp tác và làm sâu sắc hơn mối quan hệ lâu dài giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu”.

EVFTA và EVIPA là thỏa thuận thương mại tự do nhiều tham vọng nhất từ trước tới nay mà EU ký với một nền kinh tế mới nổi, được xây dựng dựa trên cam kết chung của cả hai bên về tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế theo hướng mở cửa, công bằng và tuân thủ luật lệ. Các Hiệp định này cũng sẽ tăng cường hơn nữa sự tham gia của EU với khu vực Đông Nam Á, góp phần đẩy mạnh hợp tác giữa ASEAN và EU nhằm hướng tới quan hệ thương mại và đầu tư chặt chẽ hơn giữa hai khu vực.

Sau khi ký kết, về phía Việt Nam, Hiệp định EVFTA và EVIPA sẽ được trình Quốc hội Việt Nam xem xét phê chuẩn còn về phía EU thì sẽ trình Nghị viện châu Âu thông qua. Riêng Hiệp định EVIPA cần có thêm sự phê chuẩn của Nghị viện các nước thành viên EU.

“Chúng tôi hy vọng các Hiệp định này sẽ được các cơ quan lập pháp nhanh chóng phê chuẩn trong những tháng tới để cho phép các doanh nghiệp, công nhân, nông dân và người tiêu dùng của Việt Nam và EU gặt hái lợi ích của các Hiệp định trong thời gian sớm nhất”- thông tin chung gửi tới báo chí của Bộ Công Thương và Cao ủy Thương mại EU đã bày tỏ.

Việt Nam và Liên minh châu Âu cam kết mạnh mẽ thực hiện hiệu quả Hiệp định EVFTA và EVIPA và sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để đảm bảo cả hai bên phải tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ theo các Hiệp định này. Thông qua các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, EU sẽ hỗ trợ Việt Nam xác định và triển khai kế hoạch thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho các cải cách và điều chỉnh cần thiết, bao gồm cả trong các lĩnh vực như các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật và rào cản phi thuế quan.

Ngoài lợi ích kinh tế, Hiệp định EVFTA và EVIPA cũng hướng đến việc thúc đẩy sự phát triển bền vững ở cả Việt Nam và EU. Vì vậy, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ của Chương Thương mại và Phát triển bền vững của Hiệp định EVFTA. EU hoan nghênh các bước tiến tích cực gần đây của Quốc hội Việt Nam về các vấn đề lao động, cụ thể là việc phê chuẩn Công ước ILO 98 về thương lượng tập thể và kế hoạch thông qua Bộ Luật Lao động (sửa đổi) tại phiên họp tiếp theo vào mùa thu năm 2019. EU cũng hoan nghênh kế hoạch của Chính phủ Việt Nam sẽ trình Công ước ILO 105 và 87 lên Quốc hội Việt Nam để xem xét phê chuẩn. Sự tham gia của các bên liên quan trong việc thực hiện Chương Thương mại và Phát triển bền vững ở cả EU và Việt Nam thông qua Nhóm Tư vấn trong nước là rất quan trọng.

Hiệp định EVFTA và EVIPA là phần không thể thiếu trong khung khổ được thiết lập bởi Hiệp định PCA- Hiệp định điều chỉnh mối quan hệ song phương tổng thể giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm hợp tác phát triển, hòa bình và an ninh, thương mại và đầu tư, hợp tác tư pháp, các vấn đề xã hội, quản trị tốt, thượng tôn pháp luật và các vấn đề mà hai bên có lợi ích chung khác.

Cũng tại lễ ký kết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam sẽ ban hành “Chương trình hành động quốc gia” thực hiện hai Hiệp định với các nhiệm vụ, biện pháp cụ thể thực thi nghiêm túc, đầy đủ các cam kết, triển khai sâu rộng đến các Bộ, cơ quan, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, người dân, gắn với phát huy sự năng động, sáng tạo trong quá trình thực hiện hướng tới mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển giàu mạnh hùng cường.

Đánh giá rằng hai Hiệp định được ký kết mang tính lịch sử trong bối cảnh quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu,Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp Romania Stefan-Radu Oprea cam kết, chúng tôi sẽ nỗ lực thúc đẩy quá trình phê chuẩn của hai Hiệp định này, qua đó mang lại những lợi ích cho cả hai bên.

Cao ủy Thương mại của Liên minh châu Âu Cecilia Malmstrom cũng nhấn mạnh, hai Hiệp định được ký kết là sự nỗ lực rất lớn của cả hai bên trong đàm phán và đây thực sự là dấu mốc rất quan trọng, mở ra nhiều cơ hội và triển vọng mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh bày tỏ, việc hai Hiệp định được ký kết sẽ làm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, tận dụng được tối đa lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của nhau để cùng mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, sự kiện đánh dấu một bước phát phát triển mới trong quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, phù hợp với định hướng phát triển vì sự thịnh vượng chung của hai nền kinh tế, thể hiện sự ghi nhận và coi trọng của EU đối với vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế với tư cách một nền kinh tế năng động, sẵn sàng cải cách, hội nhập…
         
Khởi đầu chương trình hoạt động ngay sau khi EVFTA được chính thức ký kết, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) sẽ phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng tổ chức hội thảo với các doanh nghiệp hai bên nhằm chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp những thông tin mới nhất về EVFTA, các bước tiếp theo để nắm bắt các cơ hội mà Hiệp định mang lại. Dự kiến, tại Hội thảo, hai bên sẽ tuyên bố thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam- EU, và đề xuất Chương trình hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ giao thương EU- VIệt Nam và quan trọng nhất là mục tiêu thúc đẩy việc phê chuẩn và thực thi EVFTA.

H.THOAN
Cùng chuyên mục
Việt Nam - EU ký hai Hiệp định quan trọng về Thương mại tự do (EVFTA) và Bảo hộ đầu tư (EVIPA)