Vì sao lạm phát luôn được kiểm soát dưới 4%?

(BKTO) - Tham luận của đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - tại phiên thảo luận các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng diễn ra vào chiều 27/01 đã góp phần lý giải câu hỏi trên.



                
   

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, trong cả giai đoạn vừa qua, lạm phát bình quân luôn được kiểm soát ở mức dưới 4% theo đúng chỉ tiêu Quốc hội đề ra

   

Theo Thống đốc NHNN, giai đoạn 2016-2020, NHNN đã kiên định, chủ động, thận trọng và linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ, từ đó góp phần kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4% và ổn định vĩ mô.

Hằng năm, Thống đốc NHNN đều ban hành chỉ thị xác định rõ mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Trên cơ sở đó điều hành đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ, đúng thời điểm và với liều lượng hợp lý, phối hợp chặt chẽ với các chính sách kinh tế vĩ mô khác, phản ứng nhanh nhạy, phù hợp với diễn biến kinh tế thế giới và trong nước.

NHNN luôn bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế, chủ động phân tích, dự báo, xây dựng phương án điều hành; chủ động truyền thông, cung cấp thông tin cho báo chí, giải thích rõ định hướng chính sách, thực trạng hoạt động tiền tệ, ngân hàng.

Khi thực hiện các giải pháp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, NHNN luôn thận trọng, không chủ quan với lạm phát, có các giải pháp để kiểm soát tiền tệ phù hợp.

Các công cụ chính sách được điều hành linh hoạt, tuỳ thuộc vào cung cầu của thị trường, diễn biến, bối cảnh và mục tiêu chính sách. Điều này được minh chứng qua việc điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, biến động hằng ngày, theo đó, hạn chế tâm lý găm giữ ngoại tệ. Khi cung cầu ngoại tệ thuận lợi, NHNN đã mua được một lượng lớn ngoại tệ tăng dự trữ ngoại hối nhà nước, gấp khoảng 3 lần so với cuối năm 2015.

Khi thị trường thiếu hụt, tỷ giá biến động lớn, NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường, tạo lòng tin đối với năng lực điều hành, góp phần ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Đáng chú ý là mặc dù đưa một lượng tiền lớn mua ngoại tệ nhưng NHNN vẫn kiểm soát tốt tiền tệ và lạm phát.

Năm 2020, trước bối cảnh DN và người dân chịu tác động mạnh mẽ bởi đại dịch Covid-19, NHNN là một trong những bộ ngành vào cuộc rất sớm, cắt giảm lãi suất điều hành 3 lần, là ngân hàng trung ương giảm lãi suất điều hành mạnh nhất so với ngân hàng các nước trong khu vực.

NHNN kịp thời ban hành văn bản cho phép TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí thanh toán.

Các giải pháp đồng bộ, quyết liệt của NHNN đã góp phần phục hồi kinh tế, đưa nước ta trở thành một trong số ít các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng dương trên thế giới trong năm 2020.

Trong cả giai đoạn, lạm phát bình quân luôn được kiểm soát ở mức dưới 4%, theo đúng chỉ tiêu Quốc hội đề ra và thấp hơn nhiều so với mức bình quân của giai đoạn trước.

Mặt bằng lãi suất tương đối ổn định, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên giảm 2,5%/năm kể từ năm 2017 đến nay. Tính chung, mặt bằng lãi suất cho vay trong 5 năm qua giảm 3,7% so với giai đoạn 2011-2015.

Các kết quả đạt được trên đã góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư, góp phần nâng mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia./.
         
Nhiệm kỳ 2021-2025, NHNN tiếp tục kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; cải thiện chất lượng đầu vào cho hoạch định chính sách, chủ động, thận trọng và linh hoạt điều hành các giải pháp và công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với các chính sách kinh tế vĩ mô khác, nhất là chính sách tài khoá để ứng phó linh hoạt, tăng sức chống chịu của nền kinh tế trước những biến động của kinh tế, tiền tệ thế giới.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Vì sao lạm phát luôn được kiểm soát dưới 4%?