VCCI: Cần cân nhắc quy định tạm ngừng tạm nhập, tái xuất mặt hàng khẩu trang, găng tay y tế

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Thông tư quy định về việc tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất mặt hàng khẩu trang y tế, găng tay y tế và bộ trang phục phòng, chống dịch (Dự thảo) do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, cân nhắc lại việc ban hành Thông tư này.



                
   

VCCI cho rằng cầncân nhắc việc ban hành Thông tư về tạm ngừng tạm nhập, tái xuất mặt hàng khẩu trang, găng tay y tế -Ảnh minh họa: chinhphu.vn

   

Lý giải về cơ sở xây dựng Dự thảo này, cơ quan soạn thảo cho rằngdiễn biến dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, chưa thể sớm kiểm soát, vẫn tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại và chuyển tải bất hợp pháp mặt hàng khẩu trang y tế, găng tay y tế và bộ trang phục phòng, chống dịch. Do vậy, cần tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất các mặt hàng này.

Tuy nhiên, theo VCCI, việc ban hành các quy định này là can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. “Do vậy, trước khi ban hành, cơ quan soạn thảo cần đánh giá tác động một cách thận trọng” - VCCI góp ý.

Bên cạnh đó, VCCI cũng cho rằng, buôn lậu, gian lận thương mại xảy ra với một mặt hàng nào đó phụ thuộc vào lợi nhuận tiềm năng của mặt hàng đó tại một thời điểm nhất định, trong đó, một yếu tố quan trọng quyết định tình trạng này là nhu cầu thị trường tăng cao, đặc biệt là nếu có tình trạng khan hiếm mặt hàng đó.

Nếu xem xét tình hình thị trường khẩu trang, găng tay y tếnăm 2021 sẽ nhận thấy có những thay đổi lớn so với năm 2020.

Cơ bản thị trường không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng diện rộng hoặc cục bộ do thiếu, khan hiếm hàng hoặc làm giá như năm 2020; năng lực sản xuất khẩu trang, găng tay y tế đã được đảm bảo.

“Như vậy, có cơ sở để cho rằng thị trường các mặt hàng này trong năm 2022 sẽ diễn biến không phức tạp như năm 2020, dẫn đến lợi nhuận - yếu tố thu hút hoạt động buôn lậu, chuyển tải bất hợp pháp có thể biến mất” - VCCI đánh giá.

Từ những phân tích trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc lại việc ban hành Thông tư này, ít nhất là trong bối cảnh tình hình đã có thay đổi và chưa có đủ thông tin, số liệu thể hiện tính nghiêm trọng và nguy cơ của vấn đề kinh doanh tạm nhập, tái xuất mặt hàng khẩu trang, găng tay y tế, bộ trang phục phòng, chống dịch./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
VCCI: Cần cân nhắc quy định tạm ngừng tạm nhập, tái xuất mặt hàng khẩu trang, găng tay y tế